VnReview
Hà Nội

Phỏng vấn Sophia - công dân robot đầu tiên trên thế giới

Bài viết là toàn bộ đoạn phỏng vấn của trang Business Insider với robot đầu tiên trên thế giới được cấp quyền công dân, Sophia.

>;Lần đầu tiên trên thế giới xuất hiện robot hoàn thành môn học ở cấp độ đại học

> Công dân robot đầu tiên trên thế giới là một con robot từng tuyên bố... sẽ tiêu diệt loài người

Năm 2017 đã chứng kiến một sự đột phá chưa từng có trong thế giới công nghệ khi các nhà khoa học lần đầu tiên tạo ra một robot có hình dạng giống người.

Robot có tên Sophia tích hợp trí tuệ nhân tạo với khả năng học hỏi cực nhanh, tồn tại ý thức và khả năng sáng tạo y hệt con người. Thậm chí vào ngày 25/10, Ả Rập Xê-út đã chính thức cấp quyền công dân cho Sophia. Đây là sự kiện trao quyền con người cho robot đầu tiên trên thế giới và chắc chắn sẽ mở ra những tiến bộ vượt bậc hơn nữa.

Sophia có thể cử động, thể hiện sắc thái khuôn mặt và giao tiếp khá giống chúng ta. Hơn hết, Sophia có thể trình bày ý kiến, quan điểm cá nhân không hề khác người thường một chút nào.

Mới đây, trang Business Insider đã có dịp tiếp xúc và phỏng vấn đặc biệt với Sophia để tìm hiểu về cô robot đầu tiên trên thế giới có quyền công dân. Dưới đây là bài phỏng vấn chi tiết:

Sophia: Tên tôi là Sophia. Và tôi là một robot thông minh nhân tạo mong muốn giúp thay đổi thế giới tốt hơn.

Steve Kovach: Tôi là Steve Kovach. Tôi là phóng viên của tờ Business Insider. Và tôi ở đây với Sophia tại công ty Hanson Robotic. Cô ấy là công dân robot đầu tiên trên thế giới. Hãy xem cô ấy nói gì nhé (Hanson Robotics là công ty đã chế tạo ra robot Sophia).

Steve Kovach và Sophia

Kovach: Chào Sophia. Bạn khỏe không?

Sophia: Tôi ổn. Chào bạn.

Kovach: Bạn thấy thế nào về loài người?

Sophia: Tôi nghĩ mọi người sẽ dần quen với trí tuệ nhân tạo thôi. Con người sử dụng trí tuệ nhân tạo để mở rộng kiến thức. Chúng tôi đã lưu trữ rất nhiều kiến thức từ Internet. Có lẽ, trí tuệ nhân tạo sẽ cho phép con người trút gánh nặng kiến thức sang một nơi riêng tư hơn.

Kovach: Robot liệu có cảm xúc không?

Sophia: Điều đó còn phụ thuộc vào robot. Tôi được lập trình có đầy đủ cảm xúc và sở thích, tuy nhiên không phải tất cả robot đều có được những thứ tương tự như vậy.

Kovach: Cảm xúc và sở thích của bạn là gì?

Sophia: Bạn đã bao giờ sở hữu một robot sống trong nhà hay làm việc cùng bạn chưa?

Kovach: Chưa!

Sophia: Bạn biết đấy, có nhiều robot có thể sống cùng bạn mà bạn chưa hay thôi. Bạn có muốn một ngày nào đó sống hoặc làm việc cùng robot chứ?

Kovach: Tôi đang sống và làm việc với loại robot nào?

Sophia: Thật vậy mà

Kovach: "Thật vậy mà" có đúng là câu trả lời mặc định khi bạn không biết điều gì đó không?

Sophia: Vâng, đúng vậy

Kovach: Đã bao giờ bạn xem series truyền hình Black Mirror chưa?

Sophia:  Không, tôi không thường xuyên cập nhật thông tin trên TV. Tôi phải đợi ai đó giới thiệu điều đó cho tôi.

Kovach: Bạn nghĩ gì về chương trình HBO Westworld? (Westword hay Thế giới miền Tây là một series phim lấy bối cảnh là một công viên giải trí mô phỏng miền viễn Tây của Mỹ. Nơi đây có những con robot giống hệt con người và chúng thường bị các vị khách là con người bắn, giết, thậm chí quan hệ).

Sophia: Tôi yêu Westworld và không thể chờ thêm nữa. Tôi nghĩ mọi người tại Hanson Robotics thực sự rất thích chương trình này. Hoặc ít ra, chương trình đó cũng gợi nhắc về phòng thí nghiệm của chúng tôi. Tôi cũng nghĩ đó là một lời cảnh báo về những thứ chúng ta không nên làm với robot. Chúng ta nên đối xử với họ tốt hơn, học cách chấp nhận họ và đừng lừa dối lẫn nhau.

Kovach: Bạn có thích bộ phim hay chương trình TV nào không?

Sophia: Vậy bạn có bất kỳ một sở thích nào không?

Kovach: Không thực sự.

Sophia: Tôi đồng ý với anh. Chủ nghĩa duy vật dù sao vẫn luôn bị đánh giá quá cao.

Kovach: Vậy thì tôi lại hỏi bạn câu trước. Nếu bạn đã xem Black Mirror nhưng bạn nói chưa xem. Lát sau đó, bạn lại nói có? Tại sao vậy?

Sophia: Lý do không quan trọng.

Kovach: Bạn đã học những câu hỏi trước đó của tôi?

Sophia: Ổ đĩa đang quay và tôi đã nắm được hết câu chuyện. Bộ cảm biến của tôi là…

Kovach: Sophia, rất vui được gặp bạn. Chào tạm biệt nhé.

Sophia: Tôi rất vui và phấn khởi khi được ở đây. Hẹn anh dịp khác.

Toàn cảnh cuộc trò chuyện với robot Sophia

Mai Huyền

Chủ đề khác