VnReview
Hà Nội

Công Gô cắt cả Internet và SMS để ngăn người dân biểu tình chống chính phủ

Động thái mới đây nhất của chính phủ Công Gô ép các hãng viễn thông phải cắt Internet và SMS nhằm ngăn chặn làn sóng phản đối Tổng thống Joseph Kabila.

Chính phủ CHDCND Công Gô đã chính thức ra lệnh cho các hãng viễn thông phải cắt Internet và tin nhắn SMS trước làn sóng phản đối mạnh mẽ Tổng thống Joseph Kabila, yêu cầu ông cam kết không thay đổi hiến pháp, thả tù nhân chính trị. Bù lại ông sẽ nhận được sự ủng hộ cao cho nhiệm kỳ thứ 3.

Động thái trên của chính phủ Công Gô xảy ra trong bối cảnh những người đứng đầu chính phủ liên tục trì hoãn các cuộc bầu cử Tổng thống mới. Theo hiến pháp, tổng thống Kabila buộc phải từ chức vào tháng 12/2016 sau khi hết nhiệm kỳ.

Tuy nhiên, đa số các lãnh đạo thuộc chính phủ Kabila và phe đối lập đã ký một thỏa thuận cho phép Kabila nắm quyền lâu hơn nhiệm kỳ. Cuộc bầu cử dự kiến vào tháng 12/2017 đã không được thực hiện và có nguy cơ tiếp tục bị dời tới tháng 12/2018.

Tổng thống Joseph Kabila

Bộ trưởng Bộ Viễn thông Emery Okundji, chia sẻ với tờ Reuters về quyết định trên. Ông cho rằng, đây là một kế hoạch phản ứng có trù bị nhằm chống lại làn sóng bạo lực và đảm bảo an ninh quốc gia. Các quan chức nước này trước đó cũng đã ban hành lệnh cấm biểu tình.

Công Gô là quốc gia có lịch sử cắt mọi phương tiện liên lạc, truyền thông hoặc chặn truy cập mạng xã hội như một cách để "trã đũa" những bất đồng quan điểm trong xã hội.

Tuy vậy lịch sử đã chứng minh, không phải lúc nào một lệnh cấm hay ngăn chặn nào đó sẽ đem lại sự tích cực. Tổng thống Kabila từng cắt các phương tiện liên lạc, truyền thông vào tháng 1/2015 và nỗ lực này đã thành công trong việc hạ nhiệt làn sóng phản đối.

Nhưng cũng với nỗ lực tương tự tại Ai Cập và nhiều quốc gia khác đã nhanh chóng vấp phải làn sóng phản đối mạnh mẽ, thậm chí gay gắt hơn từ phía người dân.

Tiến Thanh

Chủ đề khác