VnReview
Hà Nội

Nhà đầu tư hối thúc Apple "tìm thuốc" cai nghiện iPhone cho trẻ em

Hai trong số các cổ đông lớn nhất của Apple đã yêu cầu gã khổng lồ công nghệ Mỹ cần có biện pháp hạn chế tình trạng trẻ em dùng iPhone quá nhiều như hiện nay.

Theo tờ Wall Street Journal đưa tin, Jana Partners LLC và Retirement System (California State Teachers) đã gửi thư yêu cầu Apple phát triển các công cụ giảm thời gian trẻ nhỏ dùng iPhone nhằm tránh ảnh hưởng tới sức khỏe tâm thần của thế hệ tương lai.

Bức thư gửi tới Apple có trích dẫn nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra mối liên hệ giữa việc lạm dụng smartphone ở trẻ và nguy cơ tự tử tăng cao. Theo đó, những thanh thiếu niên Mỹ dùng smartphone quá 3 giờ/ngày có nguy cơ tự tử 35%, và trên 5 giờ là 71%. Tình trạng thiếu ngủ cũng thường gặp ở nhóm thanh thiếu niên sử dụng smartphone trên 5 giờ/ngày.

Đặc biệt, những trẻ dành quá nhiều thời gian để đọc các bài viết trên mạng xã hội có nguy cơ bị phân tâm trong học tập và dễ bị trầm cảm hơn.

Các bậc phụ huynh cũng là những người lo lắng nhất. Theo một cuộc điều tra của Hiệp hội Tâm lý học Mỹ (APA) với hơn 3.500 bậc phụ huynh cho thấy, 58% rất lo lắng mạng xã hội có thể ảnh hưởng tới sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ, 48% khẳng định việc điều chỉnh thời gian dùng điện thoại cho trẻ rất khó khăn. Thậm chí, 58% bậc phụ huynh khẳng định, trẻ gần như đã phụ thuộc và sống với những chiếc smartphone, máy tính bảng.

Phát biểu trong thư, hai cổ đông đều chia sẻ: "Đã hơn 10 năm kể từ khi iPhone ra mắt và giờ đây, nó đã trở thành một thiết bị phổ biến của trẻ nhỏ và nhóm tuổi thanh thiếu niên. Ngoài ra, iPhone cũng kích thích nhóm đối tượng này truy cập mạng xã hội nhiều hơn. Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy, người trẻ đang sử dụng iPhone nhiều hơn. Điều này có thể gây nên những hậu quả tiêu cực".

Trong lời đề đạt gửi tới Apple, hai cổ đông đều mong muốn Apple quan tâm nhiều hơn tới thế hệ trẻ. Không chỉ hướng tới kết quả kinh doanh ấn tượng, hãng cũng phải làm được những điều đúng ra phải làm cho cả xã hội.

Hơn hết, Jana Partners LLC và Retirement System muốn Táo Khuyết phải có biện pháp tối ưu cách sử dụng iPhone, đồng thời giúp các bậc phụ huynh kiểm soát và giới hạn thời gian dùng iPhone của trẻ hiệu quả hơn.

Trên thực tế, Apple có tính năng hạn chế người dùng là trẻ em thông qua việc giới hạn một số ứng dụng truy cập trên iPhone. Nhưng có vẻ điều này không thực sự hiệu quả trong nhiều trường hợp.

Cả hai nhà đầu tư trên hiện đang sở hữu 2 tỷ USD cổ phần trong Apple và chắc chắn có tiếng nói nhất định với ban lãnh đạo của Táo Khuyết.

Mai Huyền

Chủ đề khác