VnReview
Hà Nội

Chính phủ Mỹ yêu cầu Apple có câu trả lời thỏa đáng về vụ làm chậm iPhone

Apple đang tiếp tục gặp phải rắc rối mới khi Chính phủ Mỹ yêu cầu hãng cần có câu trả lời thỏa đáng cho những tuyên bố trước đây liên quan đến việc làm chậm iPhone để tránh máy bị sập nguồn.

> Apple lại dính bê bối "thay pin đã chai" cho người dùng đổi pin mới
> 300.000 người Hàn Quốc kiện Apple cố tình làm chậm iPhone cũ
> Apple đang "chăn" khách hàng ngay cả khi đã giảm giá thay pin iPhone?

Thượng nghị sỹ John Thune, Chủ tịch Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ đã gửi thư tới CEO Tim Cook yêu cầu Apple cung cấp thêm thông tin xoay quanh vụ bê bối làm chậm iPhone. Được biết, làn sóng phản đối và chỉ trích Apple đã tăng cao tại Mỹ sau khi Táo Khuyết công bố mục đích làm chậm iPhone.

Sự phản đối của người dân có tác động không nhỏ tới giới chính trị Mỹ và các nhà cầm quyền buộc phải vào cuộc để tìm ra sự thật.

Theo báo Mỹ Wall Street Journal, thượng nghị sỹ Thune đã gửi thư yêu cầu Apple công khai cách thức giám sát phản hồi và phàn nàn của khách hàng. Đồng thời, Apple sẽ phải trình bày cách giải quyết các trường hợp khách hàng trả tiền gốc (79 USD) để thay pin cho iPhone cũ trước khi hãng tung ra chương trình giảm giá thay pin (29 USD) mới đây.

Apple như thường lệ vẫn chưa đưa ra lời bình luận nào về yêu cầu trên của thượng nghị sỹ Thune.

Ngay sau khi thừa nhận làm chậm các model iPhone đời cũ (iPhone 6, 6s, 7, bao gồm bản Plus và iPhone SE) vào cuối tháng 12/2017, Apple dường như đang lao vào một vòng xoáy của những vụ kiện tập thể trên khắp thế giới.

Tính tới nay, số đơn kiện Apple trên thế giới đã lên tới 30 vụ. Trong đó, vụ kiện đình đám nhất liên quan đến một nguyên đơn tại Mỹ yêu cầu Apple bồi thường lên tới gần 1.000 tỷ USD.

Trong khi đó, vụ kiện tập thể lớn nhất hiện đang thuộc về các nguyên đơn tại Hàn Quốc với hơn 370 ngàn người dùng iPhone đâm đơn kiện Apple ra tòa án Trung tâm quận Seoul. Mỗi người đòi Apple trả khoảng 2.056 USD cho thiệt hại mà họ phải chịu vì hiệu suất iPhone giảm.

Phía chính phủ Hàn Quốc cũng yêu cầu Apple giao nộp các thông tin liên quan đến cách làm chậm iPhone. Trong khi đó tại Pháp, các quan chức nước này đã mở cuộc điều tra Apple về hành vi cố tình làm chậm iPhone đời cũ để tăng doanh số bán hàng. Theo quy định của Pháp, hành vi này có thể dẫn tới những án phạt rất nặng.

Tuy Apple đang nỗ lực sửa sai với việc giảm giá thay thế pin từ 79 USD xuống 29 USD nhưng giới công nghệ dường như chưa ghi nhận điều này. Rất nhiều chuyên gia trong ngành khẳng định, Apple có thể đang chơi chiêu mới khi đưa ra mức giá thay thế pin vẫn quá cao so với phần đông thị trường, mặc cho tính chất phức tạp khi thay thế pin có thể không khác biệt quá nhiều.

Ngoài ra, tình trạng thay pin rầm rộ cũng khiến nhiều Apple Store trên thế giới lâm vào tình cảnh hết sạch nguồn pin thay thế. Điều này cũng gây nên những phản ứng bức xúc của người dùng, đặc biệt tại Hàn Quốc.

Thật khó để biết bao giờ cơn "bão tố" này mới qua đi khi con thuyền Apple vẫn đang chao đảo giữa biển khơi dư luận.

Mai Huyền

Chủ đề khác