VnReview
Hà Nội

Vì sao Insidious: The Last Key (Quỷ quyệt 4) không hay như kỳ vọng?

Chương 4 của bộ phim Quỷ Quyệt có tựa đề "Insidious: The Last Key";được kỳ vọng sẽ tiếp tục làm thót tim khán giả màn ảnh rộng như đã từng làm được ở ba phần trước đó. Tuy nhiên, dù có vài pha làm khán giả thót tim nhưng về cơ bản bộ phim đã không còn "quỷ quyệt" như trước nữa...

> Phim chiếu rạp trong tuần: Kỳ vọng ở The Commuter và Darkest Hour

Ra mắt lần đầu tiên vào năm 2010, Insidious (Quỷ quyệt) được coi là một trong những loạt phim kinh dị đáng xem của những năm gần đây, bên cạnh các series khác như The Conjuring (Ám ảnh kinh hoàng), Annabelle (Búp bê ma ám), Paranormal Activity (Hiện tượng siêu linh), Resident Evil (Vùng đất quỷ dữ) hay Saw (Lưỡi cưa)...

Nhưng công bằng mà nói, cũng giống như nhiều dòng phim khác, phần mở đầu Insidious (2010) cũng là phần phim được đánh giá hay nhất trong series và tạo đà cho các phần phim sau này và mới nhất là chương 4 - Insidous: The Last Key (Quỷ Quyệt 4: Chìa khóa cuối cùng). Do vậy, người ta kỳ vọng phần 4 sẽ thoát khỏi cái bóng của phần đầu cũng như kế thừa thành công "nỗi sợ hãi" mà series này đã gieo rắc cho khán giả màn ảnh rộng, chứ không chỉ là phần ăn theo gây thất vọng như nhiều loạt phim khác trên thị trường, nhất là trong bối cảnh thể loại phim kinh dị hiện nay có quá ít phim đáng xem và dư thừa phim "nhảm".

Ngay từ trailer đầu tiên được tung ra, khán giả đã có thêm cơ sở cho kỳ vọng đó khi chứng kiến cảnh bàn tay gân guốc với móng tay dính liền chiếc chìa khóa nhem nhuốc lần mò thọc vào cổ họng nạn nhân rồi tra vào ổ khóa. Chưa kể gam màu u uất cùng vài cảnh giật mình trong trailer The Last Key cũng khiến người ta dễ liên tưởng tới một khởi đầu mới đáng để tới rạp. Tuy nhiên, đáng tiếc là những gì hay nhất của phim hầu như đều đã phơi bày trên trailer!

Có cơ sở để kỳ vọng

Có lẽ đây là một trong những cảnh hù dọa đáng sợ nhất trong Insidious: The Last Key

Đi theo một số lối mòn "quay lại khởi nguồn" của nhiều phim gần đây như Amazing SpyderMan, Annabelle 2: Creation (2017) hay Alien: Covenant (2017), sau khi đã chán chê với các phần 2 và phần 3, phim bắt đầu kể về khởi nguồn của câu chuyện - đi tìm câu lý giải cho khả năng của nhà ngoại cảm Elise Rainier (do bà hoàng kinh dị Lin Shaye thủ vai) cũng như những gì đã xảy ra trong quá khứ của Elise. Xét về logic, đây sẽ là phần phim quan trọng của series Insidious và có vai trò kết nối với câu chuyện của ba phần trước đó, nên Insidious: The Last Key được khán giả kỳ vọng nhiều là điều dễ hiểu.

Đóng vai trò quan trọng trong thành công của 3 phần trước, nhà biên kịch Leigh Whannell tiếp tục được tin tưởng giao cho vai trò đạo diễn kiêm chấp bút viết tiếp chương 4 của Quỷ quyệt. Không những vậy, lần này anh còn có sự hỗ trợ của ba nhà sản xuất loạt kinh dị nổi tiếng là James Wan (The Conjuring, Lights Out Annabelle), Jason Blum (Get Out) và Oren Peli (Paranormal Activity). Sự pha trộn này hứa hẹn mang lại sắc thái mới cho Quỷ quyệt nhưng cũng có thể gây ra sự "hỗn loạn" cho câu chuyện của Elise khi có quá nhiều... "thầy pháp" tham gia sản xuất.

Khởi nguồn của Quỷ Quyệt...

Nhân vật Elise hồi nhỏ trong phim

Và Elise khi về già ở trong phim

Phần 4 của Quỷ quyệt cũng đánh dấu sự trở lại của bà đồng 74 tuổi Lin Shaye trong vai Elise - người từng xuất hiện trong phần đầu của Insidious cũng như hai phần tiếp theo dưới dạng "hồn ma về trong mộng". Phim sẽ đưa bạn quay về tuổi thơ của Elise, người có khả năng nhìn thấy những hồn ma vất vưởng từ nhỏ, cô bé bị ông bố đối xử tệ mạt vì "sợ" những gì mà cô mô tả - chúng ta thường sợ những thứ mà mình không hiểu. Người mẹ hiểu cô cuối cùng lại trở thành nạn nhân của chính những thế lực đang liên hệ với cô và chết tức tưởi, trong khi em trai cô cũng bị ám ảnh với những gì mà Elise có.

Lin Shaye vẫn xứng đáng là bà hoàng của thể loại phim kinh dị, khi tiếp tục làm tròn vai của mình trong phim. Nhưng chừng ấy là chưa đủ, tất cả những gì bạn thấy trong trailer có lẽ cũng là những cảnh hù dọa đáng kể nhất trong phim. Phần 4 của Quỷ quyệt thiếu hẳn sự hù dọa xoáy vào yếu tố tâm linh với cảnh "hồn" bà đồng mò mẫm trong sương khói âm u của cõi mộng như phần đầu, thay vào đó phim vẫn dẫn dắt Elise vào cõi âm nhưng không còn đủ làm người ta ám ảnh và ghê sợ như trước. Các màn hù dọa trong phần 4 chủ yếu đến từ yếu tố xuất hiện bất thình lình, điển hình như trong cảnh bóng ma ở bên vị cảnh sát trong phòng hỏi cung.

Tệ hơn, thay vì lý giải khởi nguồn của ác quỷ đã ám ảnh Elise từ thời thơ ấu thì phim chỉ mới nghệch ngoạc vài nét đáng sợ về ác quỷ này rồi sau đó lúng túng đưa ra màn kết liễu "ông trùm" không thể ngây thơ hơn, nếu không muốn nói là khiến khán giả phì cười và hụt hẫng.

Một phần nào đó kịch bản của phần 4 cũng ít nhiều cho thấy nguyên do căn nhà tuổi thơ của gia đình Elise chứa nhiều hồn ma oan nghiệt và khó siêu thoát tới vậy, nhưng cách thể hiện và lý giải của phim đã không đủ thuyết phục cũng như không giúp người dùng hình dung ra khởi nguồn của ác ma "trùm cuối" - kẻ được coi là tên nắm giữ chùm chìa khóa đang giam cầm hàng loạt linh hồn oan khuất trong ngôi nhà của gia đình bà đồng Elise - nơi vốn là trại giam cũ ở một nơi hẻo lánh cạnh biên giới Mexico.

Nhìn chung, Insidious: The Last Key không phải là một phim kinh dị tệ, nhưng nó đã không kế thừa được những gì mà series Insidious đã làm được trước đó cũng như không thực sự lý giải được khởi nguồn của "Quỷ quyệt". Nó đơn giản là câu chuyện hù dọa bạn ở rạp và khi coi xong bạn sẽ sớm lãng quên, không bị ám ảnh như phần đầu của nó hay một vài phim kinh dị xuất sắc khác.

Một phần của việc phim chưa được như kỳ vọng có lẽ do phim có quá nhiều nhà sản xuất với những thể loại kinh dị khác nhau - một nhóm "thầy" ô hợp như vậy khó mà tạo ra được một thế giới Quỷ quyệt liền mạch với những gì đã diễn ra trước đó. Phim cũng có sự xuất hiện của một vài nhân tố mới hứa hẹn sẽ xuất hiện ở phần kế tiếp của series, nhưng sự xuất hiện và diễn xuất của họ trong phần phim này khá nhạt nhòa...

Trailer chính thức của Insidious: The Last Key

Phim Insidious: The Last Key có tựa Việt là "Quỷ Quyệt: Chìa khóa cuối cùng" đã ra rạp tại Việt Nam được vài tuần và bạn vẫn có thể xem trong một vài ngày tới, trước khi nhường chỗ cho loạt phim mới vào tối thứ 6 tuần này (19/1/2018). Phim có vài cảnh máu me và hù dọa bất ngờ nên không phù hợp với trẻ nhỏ.

TM

Chủ đề khác