VnReview
Hà Nội

Làm sao để sống sót trong một cuộc tấn công tên lửa đạn đạo?

Hôm thứ 7 vừa qua, người dân Hawaii đã bị một phen náo loạn khi nhận được thông báo tên lửa đạn đạo đang tiến về hòn đảo này. Dù đây chỉ là một thông báo giả, nhưng những cư dân tại đây cũng đã trải qua 38 phút kinh hoàng tìm đủ mọi cách để sống sót. Vậy nếu bạn rơi vào tình huống này, bạn sẽ làm gì khi nhận được thông báo rằng một quả tên lửa đạn đạo đang hướng về khu vực mình đang sinh sống?

Theo LifeHacker,;các chuyên gia vũ khí tại Mỹ cho rằng Triều Tiên phải mất nhiều năm nữa mới có thể bắn tên lửa hạt nhân về phía nước này, nhưng sau những vụ thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên, rõ ràng mối hiểm hoạ này là có thật.

Trang tin NBC News hướng dẫn rằng, điều quan trọng nhất bạn phải làm khi có thông tin một quả bom sắp rơi xuống không phải là bỏ chạy mà là... trốn vào trong nhà. Bạn sẽ phải nấp vào đâu đó thật nhanh, dưới càng nhiều lớp bảo vệ càng tốt. Ví dụ, người dân Hawaii đã đưa trẻ em xuống các đường ống thoát nước mưa.

Nếu toà nhà nơi bạn ở có một tầng hầm thì hãy nấp ở đó. Bạn cần xuống càng sâu càng tốt bởi một quả bom khi phát nổ sẽ khiến nhiệt độ trong khu vực tăng lên rất cao và tạo ra những cơn gió mạnh như bão. Các kiến trúc bằng xi-măng dưới lòng đất lúc này sẽ là những người bạn tốt giúp bạn sống sót.

"Mục tiêu của việc ẩn nấp là làm sao để ngăn cách giữa bạn và các vật liệu phóng xạ trong vụ nổ bằng càng nhiều tường, bê-tông, gạch và đá càng tốt" - ready.gov, một website hướng dẫn sinh tồn do FEMA quản lý và được Cơ quan An ninh Nội địa khuyến cáo nên xem cho biết.

Ngoài ra, bạn cũng cần tránh xa các cửa sổ và cửa chính sau khi vụ nổ diễn ra (dù bạn sẽ rất tò mò muốn nhìn ra ngoài), đồng thời không nên di chuyển trừ khi tình thế bắt buộc trong ít nhất 1 tiếng. FEMA đề xuất bạn nên ngồi chờ ít nhất 24 tiếng, nhưng an toàn nhất là vài tuần.

Bạn cũng nên trữ sẵn một bộ cấp cứu cá nhân gồm: 3,8 lít nước/người/ngày trong ít nhất 3 ngày, thức ăn không bị ôi thiu trong ít nhất 3 ngày, radio chạy pin, đèn pin, bộ sơ cứu, pin dự phòng, còi, mặt nạ chống bụi, keo dán, khăn ướt, túi rác, cờ-lê, cái mở nắp lon, bản đồ địa phương và điện thoại di động với cục sạc và pin dự phòng. Chú ý đừng nên ăn hoặc uống bất kỳ thứ gì đã tiếp xúc với không khí hoặc bức xạ sau vụ nổ. 

Cuối cùng, cần bình tĩnh. Việc này nói thì dễ, làm mới khó, bởi bất kỳ ai từng rơi vào một cuộc tấn công tên lửa đều cho biết đó là một trải nghiệm cực kỳ kinh hoàng. Cố gắng bình tĩnh hết mức có thể và nấp kỹ vào một nơi chắc chắn sẽ giúp tăng khả năng sống sót sau vụ nổ và cả những hậu quả mà nó để lại.

Minh.T.T

Chủ đề khác