VnReview
Hà Nội

Sau vụ Logan Paul, YouTube thừa nhận con người vẫn tốt hơn thuật toán

Từ vụ việc của Logan Paul có thể thấy, đã đến lúc YouTube và nhiều nền tảng mạng xã hội khác nên quan tâm nhiều hơn tới yếu tố con người thay vì quá phụ thuộc vào các thuật toán máy tính không có "cảm quan" để xác định các video vi phạm quy tắc cộng động.

YouTube đang tiếp tục nổi lên những câu chuyện tranh cãi trong thời gian gần đây. Liên tiếp các YouTuber nổi tiếng đều vướng phải những scandal không đáng có và cũng tự hủy hoại chính thanh danh của mình.

Từ vụ PewDiePie đưa ra một lời nhận xét phân biệt chủng tộc tới những kênh có chủ đề gia đình và nhiều trò đùa lạm dụng trẻ em nhảm nhí.

Gần đây nhất là vụ việc của Logan Paul, một YouTuber nổi tiếng với hơn 16 triệu người đăng ký. Anh chàng bị cộng đồng mạng phản đối dữ dội sau khi đăng tải đoạn video câu view khi anh bắt gặp một xác chết trong rừng tự tử ở Nhật Bản.

Tất nhiên, YouTube cũng mạnh tay ngay cả với những kênh có lượng đăng ký khủng như Logan Paul. Anh chàng sau đó đã bị YouTube cắt chương trình Preferred để dằn mặt.

Cho đến nay, giải pháp của Google (công ty mẹ của YouTube) vẫn là gỡ các kênh vi phạm và điều chỉnh các nguyên tắc quảng cáo, cho phép các thương hiệu kiểm soát quảng cáo của họ xuất hiện như thế nào.

Tuy nhiên mới đây, YouTube đã thay đổi chính sách nội dung theo hướng tích cực hơn. Theo đó, chính đội ngũ của YouTube sẽ tự tay thẩm định và rà soát nội dung video của các tài khoản thuộc chương trình Google Preferred. Các video này nếu muốn được upload lên YouTube phải đáp ứng được các tiêu chuẩn quảng cáo của Google.

Google Preferred là chương trình giúp các nhà quảng cáo có thể tiếp cận 5% những nhà sáng tạo nội dung hàng đầu trên YouTube.

Sự thay đổi tất nhiên có lý do khi YouTube giờ đây đã không còn tin tưởng vào thuật toán trong việc kiểm soát video vi phạm. Nói cách khác, chính YouTube cũng phải "thừa nhận" những hạn chế mà thuật toán không thể thay thế con người.

Ngay cả Facebook và Twitter cách đây không lâu đã khẳng định, họ sẽ thuê hẳn một đội ngũ thanh lọc nội dụng hùng hậu để loại bỏ các nội dung vi phạm trên mạng xã hội.

Xử mạnh tay Logan Paul để làm bài học "răn đe" các kênh YouTube khác

Mặc dù kênh Logan Paul Vlogs vẫn còn tồn tại nhưng YouTube đã hoãn các dự án hợp tác giữa Logan Paul và chương trình YouTube Red. Ngoài ra, YouTube cũng chấm dứt thỏa thuận quảng cáo Preferred với anh chàng này. Tuy Logan vẫn có thể kiếm được tiền từ nội dung nhưng sẽ không còn nhận được các gói quảng cáo và có thêm thu nhập như trước nữa.

Theo tạp chí Forbes, Logan Paul là YouTuber được trả lương cao thứ 4 trong năm 2017 với số tiền lên tới 12,5 triệu USD nhờ chương trình Preferred, dòng quần áo Maverick Apparel, các bài đăng Facebook quảng cáo trên mạng xã hội.

Quyết định trên mặc dù có phần khó khăn với chính YouTube khi có hàng triệu người đang theo dõi và xem video của Logan Paul. Quan trọng hơn, Logan có sức ảnh hưởng nhất định tới đối tượng thanh thiếu niên, những người thường xuyên truy cập YouTube để giải trí.

Nhưng YouTube là một mạng xã hội video, một công ty kinh doanh nền tảng truyền thông uy tín. Do vậy, YouTube cần phải có động thái xoa dịu các nhà quảng cáo nếu muốn giữ các mối quan hệ làm ăn có lợi.

Cắt hợp tác với Logan Paul chỉ là một trong những việc phải làm để lấy lại lòng tin của các nhà quảng cáo. Bởi lẽ, họ chẳng hề mong muốn các quảng cáo của mình sẽ xuất hiện trên các video vi phạm quy tắc cộng đồng.

Năm ngoái, AT&T và Verizon đã dừng chương trình quảng cáo với Google sau khi phát hiện nhiều quảng cáo của họ xuất hiện trên các video bạo lực và liên quan đến khủng bố.

Mới đây, YouTube cũng đã thắt chặt chính sách YouTube Partner khi thẳng tay "trảm" những kênh nhỏ lẻ cố tình đặt quảng cáo trên các video có nội dung không phù hợp. Theo chính sách mới, các nhà sáng tạo nội dung chỉ có thể tham gia YouTube Partner khi kênh của họ có đủ 1000 người đăng ký và hơn 4.000 giờ xem trong vòng 12 tháng qua.

Trước đó vào năm ngoái, YouTube cũng đưa ra quy định, các kênh muốn bật chức năng kiếm tiền phải đủ ít nhất 10.000 lượt xem.

YouTube khẳng định, việc siết chặt ngưỡng cấp quyền kiếm tiền từ nội dung sẽ cho phép thanh lọc phần nào những kênh yếu kém, thường hay đăng lại (reup), đánh cắp nội dung từ các kênh khác với mục đích kiếm tiền từ công sức của người khác. Những kênh YouTube nếu vi phạm và bị người dùng gắn cờ do vi phạm nguyên tắc cộng đồng sẽ tiếp tục bị YouTube xử không thương tiếc.

Chính YouTube cũng không thể ngờ những kênh đứng top về lượng người theo dõi lại là những người vi phạm

Tuy nhiên có lẽ thử thách căng go nhất đối với YouTube chính là những kênh hàng đầu có lượng người đăng ký khủng. Họ đang là những đối tượng vi phạm chủ yếu chứ không phải là các kênh nhỏ lẻ. Có thể kể đến một số kênh vi phạm đã từng bị YouTube trảm không thương tiếc như PewDiePie (60 triệu người đăng ký) và Toy Freaks (8 triệu người đăng ký).

Chỉ một phút bồng bột, PewDiePie suýt đã lĩnh những hậu quả đáng tiếc

PewDiePie bị xóa toàn bộ series video Scare PewDiePie, đồng thời buộc ngừng hợp tác với chương trình Preferred. Trong khi đó, kênh Toy Freaks gần như bị xóa sổ hoàn toàn.

Những vụ việc trên cũng là lời cảnh tỉnh cho YouTube về việc cần quan tâm nhiều hơn tới chính sách, cơ chế xét duyệt video, đồng thời hạn chế việc phụ thuộc quá nhiều vào máy học và ưu tiên yếu tố con người hơn.

Nếu hệ thống chính sách mới được đưa vào thực tế sớm hơn, có lẽ video gây tranh cãi của Logan Paul đã không xuất hiện và gây náo loạn cộng đồng đến vậy. Hiện tại vẫn có nhiều kiến nghị, thậm chí lên tới nửa triệu người ký tên ủng hộ xóa kênh Logan Paul Vlogs.

Chính sách mới có động chạm tới lợi ích và sự tự do của nhà sáng tạo?

Chia sẻ với trang Engadget, phát ngôn viên YouTube khẳng định, công ty đang phải làm việc đồng thời với nhà quảng cáo, nhà sáng tạo và người dùng, điều này dẫn tới nhiều tình huống phức tạp khó phân biệt ai đúng ai sai.

Ví dụ với chương trình YouTube Partner, nhiều nhà sáng tạo nội dung không hài lòng với các yêu cầu mới do chúng có thể gây ảnh hưởng tới việc kiếm tiền của họ.

Mặt khác YouTube khẳng định, 99% trong số những kênh kêu ca bị ảnh hưởng doanh thu đều là những kênh nhỏ, kiếm được ít hơn 100 USD/năm. Trong khi đó, những thay đổi về nguyên tắc quảng cáo và chỉ dẫn cộng đồng được áp dụng cho tất cả mọi người. YouTube không muốn chỉ vì một vài kênh nhỏ lẻ mà gây ảnh hưởng tới toàn bộ nền tảng.

Paul Levinson, giáo sư truyền thông tại ĐH. Fordham, Mỹ khẳng định, ông chưa thực sự tin tưởng nắm về quyết định của YouTube. Levinson cho rằng, việc kiểm duyệt gắt gao các nhà sáng tạo nội dung vô tình có thể làm mất đi sự tự do. Nhưng Levinson cũng không đồng tình với những video đưa cả xác chết hoặc các nội dung "ghê tởm" khác lên YouTube.

Hệ thống kiểm duyệt mới của YouTube chỉ mới vừa khởi động. Hãy cũng chờ xem, việc sử dụng yếu tố con người để thanh lọc nội dung của YouTube sẽ đem lại những tác động tích cực như thế nào trong thời tới.

Tiến Thanh

Chủ đề khác