VnReview
Hà Nội

Facebook sẽ quyết định số phận của các trang tin bằng 2 câu hỏi này sao?

Tuần trước, Facebook công bố sẽ dựa vào người dùng để xác định độ tin cậy của các trang web và fanpage của họ trên mạng xã hội này nhằm ngăn chặn nạn tin giả. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào 2 câu hỏi đơn giản để xác định điều đó thì… liệu có đủ?

Mark Zuckerberg, CEO Facebook, đã viết rằng người dùng sẽ được hỏi liệu họ có quen thuộc với những thông tin cụ thể nào đó hoặc nguồn tin tức nào đó hay không, và nếu có, họ có coi nguồn tin/thông tin đó là đáng tin cậy.

Nhiều người tưởng rằng Facebook sẽ phải có biện pháp nào hơn thế, nhưng, theo trang BuzzFeed, khảo sát thực sự của Facebook chỉ gồm hai câu hỏi sau:

- "Bạn có nhận ra các trang web sau đây không?" (Do you recognize the following websites?): (Có / Không)

- "Bạn tin tưởng vào từng website này như thế nào?" (How much do you trust each of these domains?) (Toàn bộ / Rất nhiều / Nhiều / Rất ít / Không hề).

Một người phát ngôn của Facebook nói với công ty Fast Company rằng cuộc khảo sát không phải là một hệ thống bỏ phiếu mà mọi người dùng sẽ có thể tham gia. Thay vào đó, Facebook sẽ ngẫu nhiên chọn người dùng - với mục đích đại diện cho toàn bộ Facebook - và hỏi họ những câu hỏi trên.

Ý tưởng của Facebook là, ngay cả khi một số người tham gia khảo sát có định kiến nào đó, các nhà xuất bản sẽ không bị tụt giảm xếp hạng của họ vì không một nhóm người dùng đơn lẻ nào có thể làm được điều đó. Xếp hạng của nhà xuất bản chỉ bị ảnh hưởng nếu nhiều nhóm khác nhau đồng ý về sự đáng tin cậy (hoặc thiếu tin cậy) của một website tin tức.

Bất ngờ trước sự;đơn giản cũng như số lượng các câu hỏi, nhiều trang tin quốc tế gọi đây là những câu hỏi "rác". Facebook đang vấp phải làn sóng phản đối của các trang tin, website, nhà xuất bản.

Liên quan đến những động thái của Facebook, ngành truyền thông thế giới đang lo ngại ảnh hưởng của Facebook. Ông trùm truyền Rupert Murdoch hôm qua cũng đã đề nghị một thay đổi khác đối với nguồn cấp dữ liệu của Facebook: Facebook nên bắt đầu trả tiền cho các nhà xuất bản "đáng tin cậy" vì đặc quyền hiển thị nội dung của họ. "Các nhà xuất bản rõ ràng đang nâng cao giá trị và tính toàn vẹn của Facebook thông qua tin tức và nội dung của họ nhưng không được tưởng thưởng xứng đáng cho những điều đó", Murdoch viết.

V.H

Chủ đề khác