VnReview
Hà Nội

Có phải "bữa tiệc" Bitcoin đã đi tới hồi kết?

Sau năm 2017 bùng nổ một cách khó tin, có rất nhiều thách thức đang đón chờ Bitcoin và các đồng tiền điện tử nói chung ở phía trước.

> Tuần lễ "đẫm máu" của tiền ảo: Lừa đảo và tầm ảnh hưởng khổng lồ của chính phủ

Theo trang tin The TeleGraph, tiền điện tử là một thứ rất kì lạ. Nó đã tạo ra không ít triệu phú, tỷ phú chỉ sau một đêm, bị cáo buộc là thứ đang góp phần giết chết hành tinh và thu hút được sự chú ý của các nhà chức trách trên toàn thế giới. Tuy nhiên, sau năm 2017 bùng nổ một cách khó tin của mình, có vẻ như "bữa tiệc" mang tên tiền điện tử đã đi tới hồi kết.

Trong tuần trước, giá trị của Bitcoin đã rơi xuống dưới 10.000 USD một đơn vị, giảm một nửa so với mức cao kỉ lục 19.783 USD mà nó đạt được chỉ cách đây một tháng. Sự sụt giảm này hoàn toàn trái ngược với năm 2017, khi đà tăng trưởng của đồng tiền này dường như không gì có thể ngăn cản được.

Trong giai đoạn bùng nổ mạnh mẽ của tiền điện tử, các nhà đầu tư nghiệp dư hoàn toàn bị mê hoặc bởi những tiềm năng của chúng, dốc hết tiền của, thế chấp tài sản và bỏ việc để chuyển sang giao dịch tiền điện tử với giấc mộng "làm giàu không khó". Tuy nhiên, cùng lúc đó, hàng loạt các vụ lừa đảo nổi lên khiến không ít người rơi vào cảnh trắng tay, và các chuyên gia tài chính cũng nhận định Bitcoin và tiền điện tử là thứ tài sản điên rồ. Sự sụt giảm về giá trị gần đây của tiền điện tử đã khiến mọi người phải nhớ đến khái niệm "bong bóng" kinh điển của học giả Jean-Paul Rodrigue, và câu hỏi được nhiều người đặt ra nhất vào lúc này là: Có phải Bitcoin đã đạt đến đỉnh điểm giới hạn?

Tháng 1 u ám

Tiền điện tử đang có một tháng đầu năm khá tồi tệ - Bitcoin đã giảm hơn 20% so với hồi đầu năm mới – nhưng đây chắc chắn không phải là lần đầu tiên chuyện như thế này xảy ra. Giá của các đồng tiền điện tử thường ở mức thấp trong tháng đầu tiên của năm, tác động ngược lại của thứ được gọi là "Santa rally", khi thị trường chứng khoán thường có xu hướng đi lên trong tháng 12.

Bất chấp việc Bitcoin có một năm 2017 kỉ lục, giá trị của nó chỉ tăng 0,51% trong tháng 1 năm ngoái. Tháng 1 năm 2016, Bitcoin giảm 12,7%, còn trong năm 2015, con số này là 27,3%.

Ông Gavin Brown, giảng viên kinh tế tài chính tại Đại học Manchester Metropolitan và là nhà đồng sáng lập của quỹ đầu cơ Blockchain Capital nhận định, việc Tết Nguyên Đán đang đến gần có thể là nguyên nhân dẫn đến sự u ám của tháng đầu năm. Tiền điện tử rất phổ biến ở châu Á, đặc biệt là tại các thị trường lớn như Trung Quốc và Hàn Quốc – những quốc gia có tổ chức Tết Nguyên Đán, và các đợt bán ra để huy động tiền mặt cho kì nghỉ lễ sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới giá trị của tiền điện tử. Nói cách khác, sự sụt giảm về giá trị trong khoảng thời gian này chỉ là tạm thời.

Bitcoin thường không có tháng đầu năm mới suôn sẻ.

Sự dòm ngó của các chính phủ

Lí do dễ thấy nhất trong sự sụt giảm về giá trị của các đồng tiền điện tử trong tháng qua là các nhà chức trách đang ngày càng quan tâm đến chúng hơn. Bitcoin từ trước đến nay luôn được coi là loại tiền tệ của "thế giới ngầm", khi những người ủng hộ nó coi đây là một cơ hội để giải phóng hệ thống tài chính khỏi sự can thiệp của chính phủ. Việc ai cũng có thể tạo một tài khoản biến Bitcoin trở thành một công cụ thanh toán rất được ưa chuộng, đặc biệt là trong các thương vụ vi phạm pháp luật.

Tuy sự tăng trưởng của Bitcoin cả về giá trị lẫn mức độ phổ biến đã mang lại cho nó những sự thừa nhận nhất định, các cơ quan quản lý tỏ ra đặc biệt quan ngại về tính ổn định của nó trong nền kinh tế. Điều này hoàn toàn dễ thấy ở các quốc gia như Hàn Quốc, nơi công chúng đón nhận Bitcoin và tiền điện tử trên quy mô lớn.

Một số chính phủ các nước đã liên tục cảnh báo về Bitcoin trong năm nay, nhưng Hàn Quốc là nơi có ảnh hưởng lớn nhất. Trong ngày 23/1 vừa qua, Chính phủ của quốc gia này tuyên bố sẽ nghiêm cấm việc giao dịch tiền điện tử ẩn danh, và trước đó Hàn Quốc cũng đã từng nói họ đang cân nhắc việc loại bỏ các sàn giao dịch trực tuyến.

Hàn Quốc đã không ít lần đe dọa sẽ có các biện pháp quản lý mạnh tay với tiền điện tử.

Hàn Quốc là một thị trường có nguồn cầu rất đặc biệt, nên các cuộc "đàn áp" của chính phủ sẽ có ảnh hưởng không nhỏ tới giá trị của tiền điện tử. Tuy nhiên, nhiều cơ quan chức năng vẫn chưa quyết định được họ sẽ điều chỉnh Bitcoin như thế nào, hay hiệu quả của những sự thay đổi mới sẽ ra sao.

Ông Iqbal Gandham của sàn giao dịch eToro cho biết: "Cho đến nay, năm 2018 đã được định nghĩa bởi sự thiếu chắc chắn của các quy định ở vùng Viễn Đông, gây ra nhiều sự biến động hơn bình thường. Tuy nhiên, các nhà đầu tư dường như tin tưởng rằng chúng ta đã đến điểm an toàn và có thể thoải mái khi mua vào. Trong con đường dài của tiền điện tử, đây chỉ là một đoạn mấp mô ngắn mà thôi".

Bong bóng sắp vỡ?

Ngay cả những người ủng hộ Bitcoin nhiều nhất cũng phải đồng tình rằng mọi việc dường như đã có đôi chút vượt quá tầm kiểm soát trong năm vừa qua, khi mức giá của nó nhảy vọt hàng nghìn USD chỉ trong khoảng thời gian vài tiếng đồng hồ. Câu hỏi được đặt ra: liệu lần sụt giảm tiếp theo là một sự điều chỉnh tự nhiên, hay là sự khởi đầu cho sự diệt vong của tiền điện tử? Vấn đề ở chỗ, không ai trong số chúng ta có đủ khả năng để trả lời câu hỏi này.

Ông Will Hobbs, người đứng đầu bộ phận chiến lược đầu tư tại Barclays nhận định chúng ta không hề tiến thêm được bước nào trong việc định giá Bitcoin so với vài tháng trước, và những biến động liên tục của nó sẽ tiếp tục khiến các nhà đầu tư chuyên nghiệp phải đau đầu. "Sự biến động mạnh mẽ của Bitcoin khiến nó khó có thể trở thành một thứ tài sản và phương tiện giao dịch ổn định trong thời gian tới – khi đây là hai đặc tính quan trọng nhất của bất kỳ loại tiền tệ nào", ông nói.

Bạn có thấy sự khác biệt nào không?

Các đồng tiền cạnh tranh

Bên cạnh sự bùng nổ của Bitcoin, các "altcoin" hay các đồng tiền ảo khác không phải Bitcoin cũng có những sự tăng trưởng mạnh mẽ, thậm chí nếu so về tốc độ tăng trưởng thì có những đồng còn nhanh hơn Bitcoin. Altcoin cũng có nhiều lợi thế nhất định so với người đàn anh của mình, như thanh toán nhanh hơn, mức giá hữu nghị hơn và có một cộng đồng phát triển ổn định hơn.

Vào đầu năm 2017, Bitcoin chiếm 88% tổng giá trị của mọi đồng tiền điện tử. Con số ấy hiện giờ chỉ còn là 34,8%, do sự thăng tiến của các "sự lựa chọn thay thế" như Ethereum, Ripple và Bitcoin Cash. Các nhà đầu tư thậm chí còn cho rằng các altcoin mới là tương lai của tiền điện tử chứ không phải Bitcoin, rằng một ngày nào đó altcoin sẽ lật đổ vị thế thống trị của "anh cả". Tuy nhiên, có vẻ như giá trị của các altcoin và Bitcoin lên/xuống cùng lúc với nhau, hay ít nhiều các altcoin vẫn phải phụ thuộc vào Bitcoin ở thời điểm hiện tại.

Tương lai nào đón chờ tiền điện tử?

Hỏi bất kỳ nhà đầu tư nào về việc họ nghĩ gì về tương lai của tiền điện tử, bạn hầu như sẽ chỉ nhận được hai câu trả lời: tăng trưởng mạnh mẽ, thống trị nền kinh tế và các hệ thống tài chính, hoặc trở nên vô giá trị khi bong bóng "nổ".

Ông Brown dự đoán Bitcoin sẽ quay trở lại mức giá trên 20.000 USD trong năm nay và tổng giá trị của tất cả các đồng tiền điện tử sẽ tăng từ 550 tỷ USD lên hơn 1000 tỷ USD.

Các nhà đầu tư khác có những tham vọng lớn hơn. Ông Cameron Winklevoss, một trong số những nhà đầu tư Bitcoin lớn nhất thế giới cho rằng tiền điện tử sẽ trở thành "một khối tài sản trị giá nhiều nghìn tỷ USD".

Ông Hobbs, ngược lại, vẫn tỏ ra khá hoài nghi về tương lai của tiền điện tử: "Theo một cách hiểu nào đó, cho đến khi bạn có thể tìm ra được giá trị đích thực của Bitcoin, thứ vẫn còn là một dấu hỏi lớn cho đến khi nó tìm được chỗ đứng trong nền kinh tế, Bitcoin sẽ không phải là một khoản đầu tư mà giống một khoản đánh cược hơn".

Văn Hoàn

Chủ đề khác