VnReview
Hà Nội

Messenger for Kids của Facebook bị chỉ trích "phá hoại quá trình phát triển khoẻ mạnh của trẻ em"

Tháng 12 năm ngoái, Apple tung ra ứng dụng nhắn tin dành cho trẻ em Messenger for Kids, với tính năng cho phép cha mẹ quản lý việc trao đổi, trò chuyện với bạn bè của con cái mình. Ứng dụng này chạy trên iOS và các tablet Android Fire, với đối tượng hướng đến là trẻ em dưới 13 tuổi.

Theo Engadget, mặc dù thoạt nghe thì đây là một ý tưởng khá hay của Facebook giúp bảo vệ con em bạn trong bối cảnh các vụ xâm hại trẻ em diễn ra ngày càng nhiều trên toàn thế giới, nhưng trớ trêu thay, các nhóm vận động bảo vệ quyền lợi trẻ em lại không nghĩ như vậy.

Trong một lá thư gởi đến CEO Facebook là Mark Zuckerberg, nhóm "Chiến dịch vì một tuổi thơ không bị thương mại hoá" đã biểu đạt mối quan ngại rằng "ứng dụng mới này sẽ phá hoại quá trình phát triển khoẻ mạnh của trẻ em".

Nhóm này cho rằng, người lớn chúng ta đã quá mệt mỏi trong việc quản lý và duy trì các mối quan hệ trực tuyến; còn với trẻ nhỏ, chúng "đơn giản là chưa sẵn sàng để được sở hữu các tài khoản mạng xã hội". Trẻ em không thực sự có một hiểu biết đầy đủ về quyền riêng tư, cũng như nên và không nên chia sẻ điều gì lên các mạng xã hội với những người khác. Bức thư nêu ra những nghiên cứu chứng minh rằng việc sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội có mối liên hệ đến trầm cảm ở tuổi teen, làm giảm thoả mãn cuộc sống và gây ra những vấn đề liên quan hình ảnh thân thể. Một ứng dụng được viết riêng cho đối tượng trẻ em dưới 13 tuổi chắc chắn sẽ làm tăng thời gian trẻ nhỏ dành cho việc sử dụng các thiết bị điện tử, và nếu tiếp diễn trong một thời gian dài sẽ làm "thui chột" kỹ năng tương tác "mặt đối mặt" vốn "rất quan trọng trong việc xây dựng các kỹ năng phát triển khoẻ mạnh, bao gồm khả năng đọc cảm xúc con người, khả năng trì hoãn sự phấn khích và tiếp xúc với thế giới vật chất".

Dù ngôn từ trong lá thư này có vẻ hơi "căng thẳng thái quá", nhưng những mối quan ngại như vậy là hoàn toàn hợp lý. Các công ty như Apple, Google và Disney đều có những cách khác nhau để giúp phụ huynh quản lý việc truy cập và sử dụng các thiết bị điện tử có màn hình của con em mình. Ngay cả các nhà đầu tư của Apple cũng bắt đầu lên tiếng quan ngại về việc con người ngày càng tiêu tốn quá nhiều thời gian vào thế giới ảo.

Tất nhiên, Facebook sẽ không ngừng ứng dụng Messenger Kids chỉ bởi một lá thư hay những lời quan ngại như thế này. Chỉ khi có một lý do cụ thể khiến việc kinh doanh bị ảnh hưởng, Facebook mới có khả năng thực hiện điều này, mặc dù công ty này đã khẳng định rằng họ tạo ra ứng dụng này với mối quan tâm thường trực đến sự an toàn của trẻ em.

"Chúng tôi đã tạo ra ứng dụng Messenger Kids với sự trợ giúp của một uỷ ban tư vấn gồm các chuyên gia về giáo dục và phát triển trẻ em, cũng như với nhiều gia đình có trẻ nhỏ, và hợp tác với National PTA. Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung phát triển Messenger Kids để mang lại những trải nghiệm tốt nhất có thể cho mọi gia đình trên thế giới" - Antigone Davis của Facebook cho biết.

Minh.T.T

https://www.engadget.com/2018/01/30/advocacy-group-facebook-pull-messenger-for-kids/

Chủ đề khác