VnReview
Hà Nội

Tổng giá trị Bitcoin mất hơn 72 tỷ USD chỉ trong tháng 1/2018

Bitcoin vẫn là đồng tiền mã hoá số một trên thị trường cả về mặt giá trị lẫn vốn hoá, nhưng sức ảnh hưởng của nó đang bắt đầu giảm dần. Đồng tiền này đã giảm xuống mức thấp nhất của nó trong hai tháng liên tục, và đã mất hơn 72 tỷ USD vốn hoá thị trường trong năm 2018.

Theo tờ BusinessInsider, năm 2018 tuy mới chỉ trôi qua được 1 tháng, nhưng nó thực sự là một cơn ác mộng với tiền mã hoá, với giá trị của tất cả các đồng tiền quay đầu 180 độ so với cách đó vài tháng và tụt dốc không phanh chưa biết điểm dừng.

Trong số đó, Bitcoin - đồng tiền mã hoá chủ lực chiếm 33% tổng giá trị vốn hoá thị trường của tiền mã hoá - đã tụt xuống dưới 10.000 USD lần thứ 2 trong 2 tuần liên tiếp, và cho đến sáng thứ năm vừa qua, giá trị đồng tiền này chỉ còn 9.314 USD, tức là ít hơn một nửa so với mức cao kỷ lục 19.843 USD mà nó xác lập vào tháng 12/2017.

Cú trượt dốc mới nhất này bắt nguồn từ những bình luận của Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ, rằng "chính phủ Ấn Độ không coi tiền mã hoá là loại tiền tệ hợp pháp, và sẽ thực hiện mọi biện pháp để chấm dứt việc sử dụng các loại tài sản mã hoá này trong các hoạt động tài chính bất hợp pháp hay như một phần của hệ thống thanh toán".

Chưa dừng lại ở đó, tiền mã hoá còn bị mạng xã hội Facebook dội một gáo nước lạnh, với tuyên bố cấm tất cả các quảng cáo liên quan tiền mã hoá và ICO; còn hai sàn giao dịch lớn là Bitfinex và Tether thì bị Uỷ ban giao dịch thị trườngtương lai Mỹ (CFTC) đe doạ đưa ra toà.

Ethereum là đồng tiền lớn duy nhất tăng trưởng trong ngày cuối cùng của tháng một. Đồng tiền mã hoá lớn thứ hai thế giới này tăng 45% giá trị trong tháng đầu tiên của năm 2018 trong khi bitcoin giảm 25%, còn Ripple (XRP) và bitcoin cash thì lần lượt giảm 45% và 35%.

Tuy nhiên, "tình hình phát triển của tiền mã hoá vẫn cực kỳ mạnh mẽ" - theo lời Andy Bromberg, CEO của CoinList, một nền tảng hỗ trợ ICO - "đừng quan tâm đến giá trị của chúng, chúng ta hiện đang chứng kiến một số lượng ngày càng tăng các dự án chất lượng cao, với đội ngũ giàu kinh nghiệm, những đột phá công nghệ ban đầu ấn tượng, và cơ chế pháp lý nghiêm ngặt".

"Chúng ta sẽ thấy tiền mã hoá tiếp tục phát triển trong năm 2018 khi ngành công nghiệp này dần trưởng thành và chuyên nghiệp hoá - một bước đi cần thiết cho nó vào thời điểm này".

Minh.T.T

Chủ đề khác