VnReview
Hà Nội

Chuyện gì xảy ra khi bạn cố xoá sạch ổ cứng bằng một... cục nam châm?

Hẳn bạn đã từng nghe ai đó nói rằng "đừng đặt nam châm gần laptop, hỏng ổ cứng đấy". Khởi nguồn của lời khuyên này xuất phát từ một "truyền thuyết công nghệ" phổ biến cho rằng nam châm có thể gây nhiễu dữ liệu lưu trữ trên ổ cứng.

Theo đó, nếu bạn đặt một cục nam châm gần một ổ cứng cơ, nó sẽ xoá sạch dữ liệu trên chiếc ổ cứng đó. Nguyên nhân là bởi các ổ cứng cơ có các linh kiện chuyển động bên trong làm bằng sắt từ và lưu trữ dữ liệu bằng các trường từ có thể bị tác động bởi nam châm, giống hệt các đĩa mềm thời xa xưa.

Ổ cứng thể rắn (SSD) thì không bị ảnh hưởng bởi nam châm, bởi chúng không có bất kỳ bộ phận di chuyển nào, và cũng không dựa vào trường từ để lưu trữ dữ liệu.

Thực tế thì Giám đốc CompactFlash là Bill Frank đã từng phát biểu hồi năm 2004 rằng nguồn năng lượng cần thiết để phá các electron trong một bộ nhớ flash phải mạnh đến mức có thể... rút sắt ra khỏi các tế bào máu của con người!

Dù các ổ cứng cơ có khả năng kháng nhiễu từ kém hơn, không có nghĩa là chúng có thể dễ dàng bị xoá bằng một cục nam châm.

K&J Magnetics đã thử nghiệm lý thuyết này bằng cách đặt một ổ cứng đang chạy giữ hai nam châm neodymium hình vòng cung cực lớn, kết quả là không hề có ảnh hưởng có hại nào xảy ra đối với ổ cứng cả.

Cuộc thử nghiệm

Dù gần như chắc chắn rằng ổ cứng laptop sẽ vẫn hoạt động hoàn hảo khi bị ảnh hưởng bởi nam châm, nhưng những thành viên của K&J Magnetics vẫn quyết định không mang chiếc laptop cao cấp của họ ra để thử nghiệm. Thay vào đó, họ sử dụng một chiếc laptop cũ tại văn phòng... cho an tâm.

Họ đã sử dụng một cục nam châm tủ lạnh chuẩn, một vài cục nam châm hình lập phương mạnh hơn, và một nam châm neodymium lấy từ một ổ cứng cơ 2.5-inch.

Các nam châm này được đặt lên một ổ đĩa flash, một ổ cứng trong laptop, và một ổ cứng gắn ngoài.

Kết quả thu được

Các nam châm lần lượt được đặt trên khung sườn laptop và di chuyển qua lại. Kết quả cho thấy dữ liệu không hề bị mất và cũng không có sự thay đổi đáng chú ý nào đối với chức năng của laptop sau khi thử nghiệm với cả 3 loại nam châm nêu trên.

Ổ cứng gắn ngoài được bảo vệ bởi một bộ khung nhựa mỏng, và các nam châm cũng lần lượt được đặt lên bộ vỏ này và di chuyển qua lại, trước sau. Sau khi gắn ổ cứng này vào PC, kết quả cũng cho thấy mọi dữ liệu vẫn còn nguyên.

Cuối cùng là ổ đĩa flash: không hề ngạc nhiên khi cũng không có chút dữ liệu nào bị hao tổn cả.

Vậy từ nay các bạn có thể yên tâm rồi nhé!

Theo Trí Thức Trẻ

Chủ đề khác