VnReview
Hà Nội

“Thái tử Samsung” Lee Jae-yong hưởng án treo, được thả tự do sau phiên xử phúc thẩm

Tòa án Tối cao Seoul hôm nay xét xử phúc thẩm vụ án Phó Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong về tội hối lộ, ra phán quyết Lee bị phạt 2,5 năm tù, giảm một nửa số so với án sơ thẩm, đồng thời cho hưởng một bản án treo 4 năm.

Lee, 49 tuổi, thừa hưởng một trong những đế chế doanh nghiệp lớn nhất thế giới, đã bị bắt giữ từ tháng Hai năm ngoái. Ông được trả tự do sau phiên tòa.

Xuất hiện từ Trung tâm giam giữ ở Seoul, ông Lee cho biết, thời gian ở trong tù rất hữu ích đối với ông. Ông nói sẽ lập tức đi thăm người cha đang nằm viện.

Hồi tháng Tám, tòa sơ thẩm đã buộc tội ông Lee tội hối lộ cựu tổng thống Park Geun-hye, bằng cách hỗ trợ sự nghiệp của con gái một người bạn của bà Park, để đổi lấy sự giúp đỡ đối với ông trong việc củng cố quyền lực tại Samsung Electronics. Tuy nhiên, tòa phúc thẩm cho biết ông Lee đã không đề nghị bất kỳ sự giúp đỡ như vậy. Tòa phúc thẩm cũng cho biết, khoản tiền được cáo buộc hối lộ là 3,7 tỷ won (3,31 triệu đô la) chứ không phải 7,2 tỷ won như đề cập ở tòa sơ thẩm.

Thẩm phán Cheong Hyung-sik nói, bản chất của sự tham gia của ông Lee trong sự hỗ trợ của Samsung đối với người bạn của bà Park là "sự tuân thủ thụ động đối với quyền lực chính trị".

"Bà Park đã đe dọa giám đốc điều hành của Samsung Electronics," thẩm phán cho biết. "Bị cáo đã đưa hối lộ, và biết rằng việc hối lộ là để hỗ trợ con gái của người bạn Tổng thống, nhưng không thể từ chối".

Ông Chung Sun-sup, Giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu Chaebul.com, nói ông thất vọng với phán quyết này.

"Nó lặp đi lặp lại cùng một lịch sử cũ, luôn mềm mỏng với chủ sở hữu các chaebol", ông nói. "Tôi nghĩ Lee phải chứng minh rằng ông đảm bảo với công chúng ông có thể thay đổi văn hoá doanh nghiệp".

Sau một năm ngồi tù, theo các phương tiện truyền thông địa phương, ông Lee đã quen luyện tập thể dục và đọc sách, ông có thể tiếp tục các vai trò hiện tại của mình, bao gồm cả giám đốc điều hành của Samsung Electronics.

V.H

Chủ đề khác