VnReview
Hà Nội

Lenovo triệu hồi laptop Thinkpad X1 Carbon tốt nhất của hãng vì nguy cơ cháy nổ

Lenovo Thinkpad X1 Carbon là một chiếc laptop tuyệt vời không thể bàn cãi. Máy có trọng lượng khá nhẹ, cấu hình mạnh mẽ bên trong một thiết kế hoài cổ làm tan chảy trái tim người hâm mộ. Nhưng theo Lenovo thì chiếc Thinkpad X1 Carbon này lại có khả năng cháy nổ - một sai sót chết người đối với một chiếc laptop.

Trang tin Gizmodo cho biết, thông báo triệu hồi này được đưa ra đồng thời bởi cả Lenovo và Uỷ ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Mỹ. Theo Uỷ ban này thì vụ triệu hồi này ảnh hưởng đến khoảng 78.000 laptop chỉ tính riêng tại Mỹ, và hơn 5.500 laptop tại Canada. Lenovo xác nhận vấn đề này lần đầu được phát hiện khi 3 người dùng khác nhau thông báo rằng pin Thinkpad X1 Carbon của họ bị quá nhiệt. Các laptop Thinkpad X1 Carbon bị ảnh hưởng được sản xuất từ tháng 12/2016 đến tháng 10/2017.

Nguyên nhân của vấn đề này xuất phát từ "một con ốc nhỏ chưa được vặn chặt, bị bỏ quên trong máy trong suốt quá trình lắp ráp (trên dây chuyền)". Con ốc này có nguy cơ làm hỏng pin của máy, và xét việc pin lithium-ion nổi tiếng với độ bất ổn định, nguy cơ cao là pin có thể bị nhiệt làm biến dạng, quá nhiệt và bốc cháy.

Tuy nhiên, cũng cần phải nói rõ rằng Lenovo xác nhận chưa có laptop nào thực sự bị phát hiện đang bốc cháy, và họ "chưa nhận được báo cáo nào về thiệt hại tới người sử dụng hay tài sản nào ngoài chiếc laptop".

Nói vậy không có nghĩa là chúng ta không nên mất cảnh giác. Mối nguy tiềm ẩn vẫn còn, và Lenovo đã đưa ra hướng dẫn làm sao để xác định laptop của bạn có bị ảnh hưởng không, và nếu có thì làm sao để khắc phục tại đây.

Dù vụ việc triệu hồi này rất đáng chú ý, nhưng nó không phải là vụ triệu hồi đầu tiên liên quan đến pin, và cũng không phải vụ việc nghiêm trọng nhất. Samsung hiện vẫn giữ vị trí... quán quân sau khi chiếc Galaxy Note 7 của họ thường xuyên phát nổ. Trong vụ việc Note 7, những chiếc điện thoại thực sự bốc cháy (chứ không chỉ là nguy cơ như vụ việc của Lenovo), và nhiều người còn khẳng định chúng gây ra thiệt hại lớn đối với nhiều tài sản của họ.

Minh.T.T

Chủ đề khác