VnReview
Hà Nội

Dân đào coin Việt ồ ạt bán 'trâu' ăn Tết

Các hội nhóm buôn bán máy đào tiền số những ngày qua tràn ngập bài đăng bán. Lý do khiến người đầu tư bán tháo hàng là do độ khó thuật toán tăng cộng với giá coin đang giảm mạnh.

Các diễn đàn, nhóm kinh doanh thiết bị khai thác tiền điện tử những ngày qua tràn ngập bài đăng bán máy đào. Các loại máy như S9, L3 và hàng loạt VGA được bán với giá chỉ bằng một nửa so với hồi tháng 12.

Tháng 12 - thời điểm Bitcoin cùng các loại tiền số khác thi nhau "xanh bảng", thị trường mua bán "trâu cày" chưa bao giờ nhộn nhịp hơn. Thế nhưng chỉ hai tháng sau đó, tiền số lần lượt "phá đáy", giảm chóng mặt. Bitcoin, ông vua tiền kỹ thuật số ngày nào giờ đây chỉ còn hơn 30% giá trị so với thời điểm giá cao nhất.

Việc lên xuống giá của tiền kỹ thuật số ảnh hưởng trực tiếp đến "thợ mỏ" - những người trực tiếp khai thác tiền số. Giá máy đào vì vậy cũng chịu nhiều ảnh hưởng.

Giá máy đào coin đã giảm hơn 40%, quay lại giá trị thực ban đầu.

Cụ thể, máy đào S9, thời điểm tháng 12 có giá 80-100 triệu đồng/máy. Chỉ sau 2 tháng, thiết bị này chỉ còn 45-55 triệu đồng, giảm gần một nửa giá trị. Nguyên nhân đến từ việc giảm lợi nhuận do độ khó thuật toán ngày càng tăng cao nhưng giá coin lại giảm thảm hại.

Cách đây hai tháng, một máy S9 có thể khai thác thuật toán SHA256 đem lại lợi nhuận 700.000-900.000 đồng/ngày. Nhưng với độ khó và giá coin hiện tại, con số này chỉ còn 100.000-130.000 đồng/ngày, giảm 85% lợi nhuận.

Bên cạnh việc tăng độ khó và giảm giá coin thì yếu tố xả hàng cuối năm cũng là một nguyên nhân góp phần khiến giá máy đào giảm mạnh. "Các lái trâu đua nhau xả hàng hồi vốn trước Tết. Các 'nông dân' đã đào một thời gian cũng tranh thủ bán hết; 'trâu cũ'. Số tiền bán được dùng cho việc 'ôm' coin giá rẻ, đầu cơ cho năm mới", anh Quy Tuấn, một lái buôn thiết bị đào ngụ quận 12, TP.HCM cho biết.

Anh Tuấn cũng dự đoán giá Bitcoin sẽ không thể về dưới 4.000 USD/BTC. "Mỗi đồng Bitcoin mất tối thiểu 3.700-4.000 USD để đào được. Vì vậy nếu Bitcoin xuống dưới mức giá này, 'thợ mỏ' rút dây điện không khai thác nữa. Điều này đồng nghĩa không có giao dịch Bitcoin nào được thực hiện", anh Tuấn nhận định.

Tuy giá coin giảm, độ khó tăng nhưng lượng máy tiêu thụ vẫn ổn định như mọi khi. "Sức mua vẫn ổn định vì đây là thời điểm giá máy quay về giá trị thật, không bị bơm như khi khan hàng. Nhiều nhà đầu tư tranh thủ lúc máy rẻ mua vào, chôn vốn đào chờ ngày coin hồi phục giá. Cứ có giá hợp lý là bán được hàng. Giai đoạn giảm này chỉ là một trong những chu kỳ về giá của tiền số", anh Hoàng Sơn, kinh doanh thiết bị đào tiền số tại quận Tân Bình cho biết.

Theo Zing

Chủ đề khác