VnReview
Hà Nội

Không có chuyện Facebook giới hạn bài đăng của 25-26 người bạn trên News Feed như tin đồn?

Trái với những tin đồn cho rằng Facebook đang thay đổi thuật toán và giới hạn lượng bài đăng trên News Feed chỉ cho 25-26 người bạn, mạng xã hội này đã lên tiếng phủ nhận và tái khẳng định không thay đổi thuật toán theo hướng tiêu cực như vậy.

Gần đây nổi lên tin đồn, Facebook sẽ giới hạn cập nhật trạng thái trên News Feed với số lượng không quá 25 bạn bè.

Tin đồn xuất hiện vào tháng 12/2017 và nhanh chóng trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi trên nhiều cộng đồng mạng. Mọi người đều tỏ ra khá hoang mang vì nếu Facebook thực sự làm vậy, News Feed của họ sẽ rất tẻ nhạt.

Theo Cnet, một số người dùng đồn thổi rằng, Facebook sẽ sử dụng một thuật toán mới nhằm hạn chế số lượng nội dung của bạn bè xuất hiện trên News Feed của người dùng. Con số có thể rơi vào khoảng 25-26 người bạn. Ngoài ra, tin đồn tiết lộ, thuật toán sẽ lựa chọn người có thể xem bài đăng của bạn, thậm chí chính bạn sẽ là người chọn lựa những người bạn đó.

Nhiều người còn truyền nhau rằng, nếu bạn để lại một bình luận hay gửi sticker,…không chỉ là like bài đăng, bạn sẽ duy trì được sự xuất hiện trên News Feed của bạn bè.

Đáp lại tất cả những tin đồn trên, đại diện Facebook lên tiếng xác nhận mọi thứ chỉ là sự suy diễn.

Người phát ngôn Facebook khẳng định: "Bạn bè không cho phép bạn sao chép hay dán ảnh meme. Điều này thực sự không đúng. Chúng tôi xếp hạng News Feed dựa trên mức độ liên quan đến mỗi bài đăng của bạn. Khi chúng tôi thực hiện điều đó trong một vài bản cập nhật, lượng bài đăng mà bạn thấy từ bạn bè có thể sẽ tăng lên. Nói cách khác, News Feed của bạn chưa bao giờ bị hạn chế chỉ với 25 người bạn".

Có lẽ những nghi ngờ trên xuất phát từ việc ông chủ Facebook Mark Zuckerberg hồi tháng 1/2018 công bố sẽ có một cuộc "đại tu" Facebook trong năm nay. Mạng xã hội tỷ dân sẽ sửa lại News Feed, ưu tiên nguồn cấp bài đăng từ bạn bè, người thân và hạn chế các nội dung quảng cáo hoặc bài báo.

Thuật toán Facebook từ lâu vẫn là một điều bí ẩn với nhiều người. Đây chính là công cụ toàn năng quyết định mọi thứ mà bạn nhìn thấy trên Facebook. Nhưng cũng bởi tính quan trọng nên thuật toán Facebook rất dễ bị thao túng cho nhiều mục đích không tốt, trong khi ít người dùng có thể biết được News Feed của mình có đang bí kiểm soát nội dung hay không.

Tiến Thanh

Chủ đề khác