VnReview
Hà Nội

Facebook bị kiện vì tài khoản của thủ tướng Hun Sen tăng ‘Like’ quá nhanh

Cựu lãnh đạo đảng đối lập Campuchia, ông Sam Rainsy, cáo buộc thủ tướng Hun Sen đã mua "Like" để ngụy tạo sự nổi tiếng trên mạng xã hội.

Ông Sam Rainsy, cựu lãnh đảo đạng đối lập Campuchia - Ảnh: AFP

Theo báo Guardian, ông Sam Rainsy đã đệ đơn kiện Facebook, yêu cầu công ty này phải giao nộp mọi thông tin chứng minh rằng thủ tướng Campuchia đã mua hàng triệu "Like" để trở thành tài khoản nổi tiếng trên nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Đây là lần đầu tiên Facebook bị kiện vì những thông tin liên quan tới tài khoản của một nhà lãnh đạo của một nước. Trong trường hợp này, vụ kiện rất có thể sẽ có những tác động lớn tại Campuchia bởi tại đây Facebook là nguồn tin chính với rất nhiều người, có một ảnh hưởng đáng kể về chính trị.

Ông Rainsy từng là chủ tịch của đảng đối lập Cứu quốc Campuchia (CNRP) trong mùa bầu cử năm 2013. Đảng này mới đây đã bị cấm hoạt động. Ông Rainsy hiện đang sống lưu vong tại Pháp.

Thủ tướng Campuchia, ông Hun Sen - Ảnh: REUTERS

Sau khi gia nhập Facebook năm 2016, trang của ông Hun Sen là một trong những trang có tốc độ phát triển nhanh nhất. Chỉ trong vài tháng, trang này đã thu hút khoảng 3 triệu người "Like".

Hiện tại trang Facebook của ông Hun Sen có hơn 9 triệu lượt Like và theo một báo cáo cần đây, trang Facebook của thủ tướng Campuchia xếp hạng 3 về mức độ quan tâm của công chúng trong số các trang của nguyên thủ thế giới.

Tuy nhiên các phân tích cũng chỉ ra có tới 80% số tài khoản đã "Like" trang của thủ tướng Hun Sen đều đến từ các nước bên ngoài Campuchia như Ấn Độ, Mexico và Philippines.

Đây cũng là những nơi vốn nổi tiếng trong giới công nghệ vì có rất nhiều các công ty chuyên bán "like" giả, tạo sự nổi tiếng ảo trên nền tảng mạng xã hội.

Thủ tướng Hun Sen bác bỏ dư luận, cho rằng trang của ông có nhiều người "Like" là tín hiệu cho thấy sự nổi tiếng của ông trên thế giới.

Ông Rainsy nói: "Chúng tôi trông cậy vào Facebook trong việc làm rõ vấn đề thao túng công nghệ. Nếu ông Hun Sen không có gì phải giấu diếm, ông ấy nên hỗ trợ cuộc điều tra của chúng tôi về các hoạt động của ông ấy".

Luật sư của ông Rainsy, ông Richard Rogers, từ 18 tháng trước đã liên lạc với Facebook để trình bày những "quan ngại thực sự" của họ về việc ông Hun Sen đã lạm dụng Facebook để thao túng dân chủ. Tuy nhiên sau khi Facebook không phản hồi, ông Richard Rogers đã liên lạc với một công ty luật ở San Francisco để khởi kiện.

Theo Tuổi trẻ

Chủ đề khác