VnReview
Hà Nội

Những chiếc máy ảnh của Hasselblad được sản xuất như thế nào?

Hồi tháng 12, một phóng viên của TheVerge;đã có một cuộc hành trình đến Gothenburg, Thụy Điển để thăm hãng máy ảnh Hasselblad. Với Hasselblad, đây là cơ hội để họ giới thiệu rộng rãi hơn đến với các nhiếp ảnh gia.

Đây cũng là một dịp hiếm có để một phóng viên tận mắt chứng kiến những chiếc máy ảnh đắt tiền nhất thế giới được sản xuất như thế nào. Chiếc máy ảnh X1D gần đây nhất được đính kèm với dòng chữ "Handmade in Sweden" (Làm thủ công tại Thụy Điển), và chính dòng chữ này hấp dẫn cả chính tác giả lẫn nhiều nhiếp ảnh gia.

Sơ lược về những chiếc máy ảnh Hasselblad X1D: sử dụng cảm biến large medium format với độ phân giải 50MP đối với X1D, trong khi đó H6D là 100MP và con số gấp 4 lần, 400MP với H6D-400c. Dĩ nhiên, với những con số "khổng lồ" như vậy thì mức giá của chúng cũng không hề dễ chịu chút nào. X1D có giá 10.000 Euro (khoảng 282 triệu đồng) và bạn sẽ phải chi thêm ít nhất 2.000 Euro (khoảng 57 triệu đồng) để mua ống kính.

Đến thăm cơ sở chính của Hasselblad, phóng viên của TheVerge không thể không ấn tượng với một dãy những bức ảnh nổi tiếng nằm trên tường: Jimi Hendrix, Jeff Bridges, Moon Landings và Beatles đi qua Abbey Road, những bức ảnh này đều được chụp với chiếc máy ảnh của Hasselblad. Thậm chí tiếng màn trập trên những chiếc máy ảnh của hãng cũng rất đặc trưng. Hasselblad chính là một trong những gã khổng lồ của lịch sử nhiếp ảnh.

Trụ sở của Hasselblad thực sự rất nhỏ, toàn bộ trụ sở chính bao gồm phòng lắp ráp thiết bị, bộ nhớ, văn phòng cho nhóm phát triển phần mềm cùng những thứ khác, chỉ nằm gọn trong một toàn nhà 3 tầng không có bảng hiệu chỉ dẫn gì. Trụ sở này thực sự rất đơn giản, và những công nhân làm bên trong cũng vậy. Một trong những công nhân của Hasselblad đã tóm gọn lại rằng "rất nhỏ và rất cá tính".

Số lượng máy ảnh Hasselblad bán ra trên toàn thế giới ít hơn 10.000 chiếc, vì thế họ không cần quá nhiều không gian để chưa hoặc sản xuất chúng. Tầng trệt được coi như là nhà kho của công tính. Phía trên chính là tầng sản xuất các linh kiện, đặt chúng lại với nhau và thử nghiệm với các tiêu chuẩn chất lượng và độ bền. Lúc này là lúc Hasselblad đang bận sản xuất chiếc máy ảnh X1D. Đây chính là chiếc máy ảnh rẻ nhất, gọn gàng nhất và linh hoạt nhất trong dòng sản phẩm của họ.

Tại giai đoạn đầu tiên khi lắp ráp, mọi công cụ được sử dụng đều dành cho các thành phần nhỏ và tinh chỉnh. Hasselblad không sản xuất các thành phần này tại Thụy Điển, nhưng họ đặt mọi con ốc tại chỗ, cân chỉnh và thử nghiệm mọi thứ cặn kẽ.

Một công nhân cho hay rằng cô có thể biết thành phần đó có chính xác hay không bằng ngón tay cái của mình nhưng cô phải thực hiện các phép đo để đảm bảo sự chắc chắn. Sai số cho việc xảy ra lỗi là rất thấp. Độ dài của mỗi chiếc máy ảnh Hasselblad chỉ được lệch khoảng 0,02mm so với thông số kĩ thuật của nó.

Trong hầu hết các chiếc máy ảnh, cơ chế màn trập giống như một bức màn nằm trước cảm biến và sẽ được nâng lên khi bạn muốn chụp ảnh. Thế nhưng với Hasselblad thì lại không như vậy. Họ chọn cách tích hợp màn trập vào bên trong ống kính thay vì thân máy. Nó được thiết kế tương tự như khẩu độ, với 8 lá khẩu được làm bằng sợi carbon. Màn trập này sẽ gây ít rung hơn thay vì hệ thống màn trập hiện tại ở trong thân máy như thường thấy ở các máy ảnh thông thường. Đi cùng với đó là cho phép các nhiếp ảnh gia có thể đồng bộ flash với tốc độ nhanh hơn (1/2000 giây).

Đây chính là quá trình loại bỏ bụi bẩn và nhằm xác nhận màn trập được lắp ráp chính xác. Các đốm bụi chính là vấn đề phổ biến khi xử lý những thiết bị nhiếp ảnh nhạy cảm như vậy.

Phía sau cảm biến medium format 50MP nằm trên Hasselblad X1D chính là những bo mạch dày đặc.

Những chiếc cảm biến này được sản xuất bởi Sony. Nhưng Hasselblad cho hay rằng họ đã tinh chỉnh lại những chiếc cảm biến này. Họ tin rằng chúng sẽ cung cấp màu sắc thực tế thật hơn so với những chiếc máy ảnh khác, và bên cạnh đó, nó cũng sở hữu profile màu của riêng. Công ty đến từ Thụy Điển này dành rất nhiều thời gian cho việc đó.

Chiếc khoan trên không này được sử dụng khi lắp ráp cảm biến hình ảnh cùng với ngàm ống kính và nút chụp.

Một vài phụ kiện hay thiết bị ngoại vi bạn có thể cần cho chiếc máy ảnh Hasselblad cũng được sản xuất bởi Hasselblad, tương tự như máy ảnh. Đây chính là adapter tilt and shift để cho các nhiếp ảnh gia thoải mái sáng tạo.

Đây chính là cụm thành phần chính của H6D đã được lắp ráp, cùng với nút chụp màu cam đặc trưng nằm trên đỉnh và gương lật (phục vụ cho ống ngắm quang học) nằm phía trước cảm biến.

Lật chiếc gương lên một chút để thấy cảm biến.

Một khi các thành phần thân máy được lắp ráp và kiểm tra, chúng sẽ được đi kèm với một tờ giấy đi kèm cùng với chữ kí của người kiểm tra nó.

Hasselblad đưa những body này vào một mặt lưng vàng. Chiếc mặt lưng này có một cảm biến được cân chỉnh hoàn hảo, được sử dụng để kiếm tra các chiếc máy ảnh mới.

Lắp ráp và thử nghiệm rất chặt chẽ tại Hasselblad. Trạm có một bộ lưng số mới, được đặt cùng năm và chỉ cách khu vực thử nghiệm một vài bước, nơi mà các thành phần mới được kiểm tra và xác thực theo thông số.

Hasselblad sử dụng quả cầu lớn này để tạo ra hệ thống màu nhất quán nhất và được kết nối với các máy ảnh khác để kiếm tra xem chúng tạo ra màu sắc như thế nào.

Người thử nghiệm lắp pin vào máy ảnh để kiểm tra, có thể cùng với hoặc không cùng với thẻ nhớ và sẽ được ghi lại trong hệ thống phân tích của Hasselblad. Căn phòng thử nghiệm và xác thực cuối cùng sẽ thực hiện công đoạn cuối cùng từ những công đoạn ở khu vực lắp ráp, trong một không gian với phần sửa chữa của Hasselblad. Hasselblad sửa mọi chiếc máy ảnh của mình tại cùng nơi lắp ráp.

Bên trong cơ sở sản xuất Hasselblad, họ sử dụng những chiếc máy tính chạy Windows XP cùng với những màn hình 4:3 khá cũ của Samsung và Dell.

Bên cạnh những công cụ sử dụng công nghệ đã cũ, Hasselblad sử dụng những bàn chảy nhỏ mảnh khảnh này để làm sạch những chỗ lõm bên trong và xung quanh thiết bị. Bên phải những chiếc bàn chảy này là những lá sợi carbon được sử dụng cho màn trập cơ. Nó được tạo ra bằng vật liệu này bởi lực tạo ra khi nó hoạt động.

Thậm chí với toàn bộ tầng cũng được quét dọn sạch sẽ và mọi người phải mặc đồ bảo vệ. Đây vẫn là một khu vực đặc biệt sử dụng màn cửa trong suốt để kiểm tra và sửa chữa cảm biến.

Đây là một lô những chiếc X1D màu đen, có mức giá 12.000 USD (khoảng 272 triệu đồng).

Toàn bộ những thử nghiệm thành phần cơ, điện tử và nhiếp ảnh đều được dọn dẹp sạch sẽ, bước cuối cùng là đánh bóng và kiểm tra lại bằng tay.

Một trong những điều ấn tượng nhất chính là sự cân bằng giới tính và độ tuổi kĩ sử. Các công nhân nữ và nam rất đồng đều. Người thử nghiệm màn trập ban đầu còn rất trẻ, trong khi đó, người thực hiện công đoạn đóng gói cuối cùng lại lớn tuổi gấp đôi.

Đây là hộp của X1D-50c. Bên trong chúng còn có những adapter nguồn sạc tương thích với hầu hết các tiêu chuẩn trên thế giới. Bên cạnh đó, Hasselblad còn đi kèm adapter USB-C để giúp bạn kết nối chiếc máy ảnh này với những chiếc máy tính hiện đại.

Đây là một cảnh thử nghiệm mà Hasselblad sử dụng để kiểm tra những chiếc máy ảnh của mình. Hãng chụp 5 bức ảnh với 5 exposure (độ phơi sáng) khác nhau ở mỗi chiếc máy, kiểm tra kết quả và cân chỉnh lại cho đến khi hài lòng.

Minh Hùng

Chủ đề khác