VnReview
Hà Nội

Đây là lý do bạn khó quên được mối tình đầu

Nhiều người thường khó quên được mối tình đầu, tại sao lại như vậy?

>>;Khoa học: cặp đôi mới hẹn hò chỉ nên gặp nhau 2 lần/tuần nếu muốn tình yêu lâu bền

Theo báo Chicago Tribune, ý kiến chung của các nhà khoa học cho rằng trải nghiệm về mối tình đầu cũng giống như là nhảy dù vậy. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ luôn nhớ về cảm giác của lần nhảy dù đầu tiên, thay vì 10 hay 100 lần nhảy tiếp theo.

"Trải nghiệm đầu tiên của bạn về một thứ gì đó sẽ luôn khắc sâu hơn những lần trải nghiệm tiếp theo", giáo sư tâm lý học Art Aron tới từ Đại học New York (Mỹ) cho biết, "Bạn sẽ có nhiều hứng thú và sự hưng phấn trong lần trải nghiệm đầu. Hơn nữa, khi bắt đầu yêu, bạn sẽ có thêm cảm giác sợ hãi, sợ bị từ chối tình cảm hoặc người đó không đúng như tưởng tượng của bạn. Sự sợ hãi này là một phần của tình yêu, đặc biệt là tình yêu đầu".

Mối tình đầu tiên đẹp đẽ không có nghĩa là những mối tình tiếp theo sẽ tệ hại. Đối với nhiều người, những mối tình thứ hai, thứ ba hoặc nhiều hơn, sẽ chín chắn, lãng mạn và bền vững hơn. Tuy nhiên, điều này không thể ngăn cản việc họ thỉnh thoảng lại vào Facebook của người yêu đầu chỉ để xem hiện nay người đó đang như thế nào.

Chúng ta khó quên được mối tình đầu vì nó thường xuất hiện ở tuổi vị thành niên, thời gian tâm sinh lý chưa ổn định.

Giáo sư Aron cho biết, trải nghiệm về mối tình đầu luôn được chúng ta phóng đại. Nguyên nhân là vì mối tình đầu thường diễn ra vào độ tuổi vị thành niên, thời gian hoocmôn (nội tiết tố) trong cơ thể chúng ta chưa ổn định và trải nghiệm về cuộc sống chưa có nhiều. Vì vậy, một thành tựu như yêu được ai đó sẽ được nâng tầm rất lớn trong não của chúng ta.

"Thậm chí đối với người trưởng thành, cảm giác yêu ai đó vẫn luôn mãnh liệt", ông Aron cho biết,"Có thể ví nó như ma túy vậy. Tình yêu là một khát vọng to lớn".

Nhà tâm lý học Jefferson Singer lại có cách giải thích hơi khác một chút. Nghiên cứu của ông cho rằng hầu hết chúng ta đều có thứ được gọi là "vết sẹo ký ức" ở độ tuổi từ 16 cho tới 25.

"Chúng ta thường nhớ tới những ký ức ở độ tuổi này theo hướng tích cực", ông Singer cho biết, "Nguyên nhân là vì chúng ta thường có những trải nghiệm đầu tiên trong khoảng thời gian này, kể cả tình yêu. Sau đó, chúng ta sẽ có nhiều cơ hội để thực hiện và trải nghiệm lại".

"Tình yêu đầu tiên cũng có thể trở thành khuôn mẫu và có thể khiến chúng ta khó tìm được tình yêu tiếp theo", ông Singer nói thêm, "Điều này có thể đáng lo ngại nếu tình yêu đầu của bạn thú vị nhưng mong manh và không tốt đẹp".

Mối tình đầu quá đẹp có thể khiến bạn khó tìm được tình yêu tiếp theo.

Giáo sư tâm lý học Nancy Kalish, người đã trải qua 20 năm những cặp đôi phải chia cắt nhau, cho biết chìa khóa để hiểu được sức mạnh của mối tình đầu là biết nó đã tác động tới chúng ta như thế nào.

"Tình yêu đầu tiên không gì kỳ diệu, ngoại trừ việc đó là lần đầu tiên", bà Kalish cho biết, "Tuy nhiên, luôn có một tình cảm kỳ lạ được nhen nhóm trong những cặp đôi phải chia cắt nhau từ lâu và gặp lại sau một thời gian dài. Trong thời đại Facebook phát triển như ngày nay, điều này còn phổ biến hơn".

Denise Pavone và Jeff Stork trong ngày cưới vào năm 2010.

Câu chuyện của cặp đôi Denise Pavone và Jeff Storck là một ví dụ. Họ đã yêu nhau từ thời niên thiếu trong những năm 1970 nhưng đã chia tay vì một hiểu lầm không đáng có.

Tuy nhiên, khi gặp lại vào 35 năm sau, họ đã yêu nhau thêm một lần nữa. "Điều này giống như là 35 năm chưa từng trôi qua", ông Stork cho biết, "Ngày hôm nay, tôi đang nhìn cô ấy theo hai phiên bản khác nhau. Cô ấy trong thời điểm hiện tại và cô ấy trong năm 16 tuổi".

Kalish cho biết, những cặp đôi có dịp gặp lại mối tình đầu sau nhiều năm chia cách sẽ có tỷ lệ tới 70% kết hôn với nhau nếu khi đó họ vẫn đang độc thân. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn như vậy. Hầu hết mọi người đều tìm thấy mối tình đầu của họ đang có một cuộc sống hôn nhân ổn định.

Nếu còn nhớ về mối tình đầu, bạn đang yêu một người trong quá khứ, không phải hiện tại.

Nhà tâm lý học Jefferson Singer đưa ra thêm một giả thuyết nữa về lý do tại sao chúng ta luôn cảm thấy tươi mới và hấp dẫn khi nhớ về mối tình đầu, kể cả khi hàng thập niên trôi qua.

"Tôi nghĩ là khi chúng ta nghĩ về mối tình đầu, chúng ta đang nghĩ về một người khác, người chúng ta yêu vào thời điểm đó", ông Singer cho biết, "Điều này nghĩa là nếu bạn vẫn nhớ về mối tình đầu sau 20 năm, bạn sẽ chỉ nhớ về cô ấy trong năm 16 tuổi, thay vì 36 tuổi như hiện nay. Đây là cách để chúng ta nhớ về khoảng thời gian tươi trẻ và đẹp đẽ nhất của mình".

Nguyễn Long

   

Chủ đề khác