VnReview
Hà Nội

Chuyện về đồng hồ 10.000 năm của CEO Amazon và bồn cầu của Bill Gates

Cùng bỏ ra 42 triệu USD, nhưng Jeff Bezos làm ra chiếc đồng hồ chạy 10.000 năm, trong khi Bill Gates tài trợ cho chiếc toilet không dùng nước.

Cách đây ít ngày, Jeff Bezos, CEO của đế chế bán lẻ Amazon, tuyên bố khởi công xây dựng chiếc đồng hồ 10 thiên niên kỷ tại vùng núi thuộc quyền sở hữu của cá nhân ông ở Texas, Mỹ.

Siêu đồng hồ của Bezos có giá lên đến 42 triệu USD, kim giây chuyển động một lần mỗi năm và cứ 100 năm kim chỉ phút đổi vị trí, chuông báo sẽ cất lên khi hết một thế kỷ. Đây có thể là chiếc đồng hồ phá tạo ra kỷ lục về giá trị, kích thước và trở thành một kỳ quan của thế giới hiện đại.

Bezos bỏ ra 42 triệu USD để làm siêu đồng hồ 10.000 năm.

Ngay cả khi chiếc đồng hồ hoàn thành, vị tỷ phú 54 tuổi cũng không thể nghe được tiếng chuông chính thức đầu tiên của chiếc đồng hồ này, trừ khi ông tìm được thuốc trường sinh bất lão.

Dù Bezos không tiết lộ lí do bỏ tiền làm chiếc đồng hồ này, nhưng trên các diễn đàn thảo luận như Reddit, "hành vi" của Bezos được ví với những Pharaoh xây Kim Tự Tháp, hay Tần Thủy Hoàng xây Vạn Lý Trường Thành. Khi ở cấp độ của một vĩ nhân, hay một doanh nhân lớn, người ta sẽ nảy sinh nhu cầu tạo ra một công trình để đời.

Khởi công xây dựng chiếc đồng hồ 10 thiên niên kỷ của Jeff Bezos Jeff Bezos đầu tư 42 triệu USD vào chiếc đồng hồ 10000 năm, cao trên 150m.

Tính đến đầu 2018, Bezos sở hữu 81,5 tỷ USD, giàu thứ hai thế giới, sau Bill Gates (89 tỷ USD). Amazon không chỉ là gã khổng lồ bán lẻ, mà còn là thế lực công nghệ - truyền thông - viễn thông mới ở Mỹ, có sức ảnh hưởng lan ra toàn cầu. Là vua của một đế chế, Bezos có quyền tạo ra một "thứ gì đó" gắn với thanh danh của mình khi chết đi.; 

Trong khi đó, Bill Gates, người giàu nhất thế giới, đang dành nốt phần đời còn lại cho từ thiện và những dự án cải thiện cuộc sống nhân loại, chống lại những căn bệnh thế kỷ.

Đối nghịch với chiếc đồng hồ 10.000 năm của Bezos là chiếc bồn cầu không dùng nước của Bill Gates, do Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ phát triển từ 2012 đến nay. Sáng chế này mang tên Nano Membrane Toilet (tạm dịch: bồn cầu màng nano), có khả năng tái chế phân, nước tiểu thành năng lượng và nước sạch. 

Bill Gates cũng dành ra 42 triệu USD để tạo ra chiếc bồn cầu không tốn nước, tạo ra năng lượng và nước sạch từ chất thải.

Sản phẩm này đang được thí điểm tại Ghana, một nước nghèo tại châu Phi và có thể nhân rộng sang nhiều nước khác ở châu lục vốn khan hiếm nước sạch và người dân có điều kiện sống tồi tệ.

Theo báo cáo của Unicef, thế giới đang có hơn 2 tỷ người không có toilet hợp vệ sinh. Chiếc bồn cầu Nano có thể là chìa khóa để giải quyết vấn đề này.

Điều trùng hợp là, Bill Gates cũng đã chi ra 42 triệu USD cho dự án tạo ra chiếc bồn cầu này, bằng đúng với số tiền mà Jeff Bezos dùng để tạo ra chiếc đồng hồ 10.000 năm (nếu không xét tới % trượt giá của đồng tiền từ 2011-2018).

Tất nhiên, không ai có quyền lên án công trình của Bezos hay đánh giá nó "kém nhân văn" hơn chiếc bồn cầu của Bill Gates. Chiếc đồng hồ 10.000 năm có thể là một kỳ quan mới và có những những giá trị khác. Bản thân Microsoft và Amazon đã là "công trình để đời" của hai vị tỷ phú thế giới.

Với phần tài sản còn lại, phần đời còn lại, đừng ngạc nhiên nếu Bezos lại đi làm từ thiện và Bill Gates bắt đầu "dựng tượng đài", dù Gates vốn nổi tiếng về sự giản dị.

Toilet không dùng nước của Bill Gates hoạt động như thế nào? Toilet màng nano do quỹ của Bill Gates tài trợ phát triển có khả năng phân tách chất thải thành năng lượng và nước sạch.

Theo Zing

Chủ đề khác