VnReview
Hà Nội

Bill Gates cảnh báo tiền ảo đang gián tiếp gây nên những cái chết trắng

Đồng sáng lập của Microsoft nói tội phạm, những kẻ khủng bố và người trốn thuế được hưởng lợi từ các giao dịch vô danh của tiền ảo.

bill-gates

Bill Gates buộc tội tiền mật mã chịu trách nhiệm về nhiều cái chết trắng vì loại tiền này cho phép các giao dịch ma túy trực tuyến.

Bill Gates không phải là người say mê tiền ảo (như bitcoin) mặc dù cộng đồng công nghệ tham gia vào thị trường này ngày càng tăng. Đồng sáng lập và nhà hảo tâm của Microsoft cho biết trong một cuộc thảo luận với Reddit Ask Me Anything hôm thứ Ba, ông chống lại các loại tiền ảo vì bọn tội phạm, những kẻ khủng bố và người trốn thuế được hưởng lợi từ các giao dịch vô danh của tiền ảo.

"Tính năng chính của tiền ảo là sự ẩn danh, tôi không nghĩ đây là một điều tốt. Khả năng của chính phủ trong việc truy tìm nạn rửa tiền, trốn thuế và tài trợ khủng bố mới là điều tốt", Gates trả lời câu hỏi của độc giả.

Gates cũng cho rằng vì tiền ảo cho phép buôn bán nặc danh trên mạng, nên đó là "một công nghệ hiếm có gây ra những cái chết theo cách khá trực tiếp".

Bitcoin là loại tiền tệ kỹ thuật số phổ biến nhất và ra đời đầu tiên, nổi lên trong năm 2009 và ngày càng phổ biến, một phần do khả năng tránh được sự theo dõi của các cơ quan thực thi pháp luật và quan chức chính phủ. Danh tiếng này đã tăng lên nhờ đây là đơn vị tiền tệ duy nhất được chấp nhận trên Silk Road, là thị trường ma túy của Dark Web (các trang web ngầm) cùng rất nhiều loại hàng hoá và dịch vụ bất hợp pháp đã bị đóng cửa bởi FBI vào năm 2013.

Theo Charles Hayter, CEO của công ty thông tin tiền ảo CryptoCompare, tiền ảo đang phát triển và được cải tiến. Ông đánh giá những nhận xét của Gates là "đúng sự thật nhưng vẫn hơi ngây thơ".

"Tất nhiên, tiền ảo được sử dụng lần đầu tiên là trên những chợ đen", Hayter nói với tờ Newsweek. "Ngay cả đồng USD cũng trực tiếp gây ra những cái chết và nó vẫn sẽ tiếp tục làm như vậy. Chúng ta phải vượt qua giai đoạn thử nghiệm ban đầu này với những thách thức, để tương lai sẽ có một hệ thống trao đổi tiền tệ không giới hạn".

Trong buổi thảo luận với các độc giả Reddit, Bill Gates còn nói về nhiều nội dung khác. Đồng sáng lập Microsoft cũng trả lời các chủ đề như liệu ông có tham gia tranh cử tổng thống, việc chống lại căn bệnh Alzheimer, ăn thực phẩm biến đổi gen và nói về một bữa ăn ông tự làm cho chính mình.

Duy Trí

Chủ đề khác