VnReview
Hà Nội

Google tiếp tục dính "phốt" phân biệt giới tính và quấy rối tình dục

Một cựu nhân viên đã đâm đơn kiện công ty với các cáo buộc quấy rồi tình dục, lăng mạ, bỡn cợt và thậm chí là xâm phạm cơ thể.

> Google bị tố bôi nhọ nhân viên

Theo trang TheVerge, Google tiếp tục dính đến kiện tụng khi mới đây, một cựu nhân viên của công ty này đã tố cáo rằng cô đã trở thành nạn nhân của sự phân biệt giới tính khi làm việc tại đây. Người khởi kiện là cô Loretta Lee, một cựu kĩ sư phần mềm của Google, đã phải chịu đựng nhưng lời bình phẩm thô thiển, dâm tục, những trò đùa giỡn và thậm chí là xâm phạm thân thể.

Lee đã làm việc tại Google được 7 năm trước khi bị sa thải vào tháng 2 năm 2016. Cô nói rằng những người có thẩm quyền ở Google đã không có bất kì động thái giải quyết nào với việc mình bị quấy rối. Cụ thể, những người đã quấy rối cô là các đồng nghiệp nam, họ đã "bỏ whiskey vào thức uống của cô và cười cợt vì chuyện đó"; một đồng nghiệp khác thì gửi cho cô một tin nhắn hỏi rằng cô có muốn "lên giường" với hắn hay không; và một trường hợp nữa đó là việc một đồng nghiệp say bí tỉ đã tát vào mặt cô trong bữa tiệc của công ty mà "không có bất kỳ lý do rõ ràng nào".

Ngoài những điều trên, Lee còn kể thêm rằng có lần cô phát hiện một đồng nghiệp nam đã nấp bên dưới bàn làm việc của mình nhưng khi được hỏi, anh này từ chối trả lời cô vì sao anh ta lại nấp dưới gầm bàn. Lee cũng cho biết bộ phận quản trị nhân sự của Google đã tạo áp lực buộc cô gửi đơn khiếu nại chính thức, nhưng vì sợ bị các đồng nghiệp trả thù nên trước đó cô đã không gửi đơn khiếu nại. Khi không có đơn khiếu nại gửi đi, bộ phận này đã ghi nhận rằng cô ấy "không hợp tác". Nhưng Lee khẳng định ngay cả khi cô đã nộp đơn khiếu nại, Google vẫn không tiến hành điều tra.

Sau khi nộp đơn khiếu nại, các đồng nghiệp nam đó đã cố tình làm trì trệ các dự án và ngừng phê duyệt công việc lập trình của cô. Trong đơn kiện còn đề cập đến việc Lee đã bị Google chấm dứt hợp đồng vào năm 2016 vì "vấn đề hiệu suất công việc", nhưng điều đáng lưu ý là trong suốt thời gian dài làm việc tại công ty, cô Lee luôn nhận được những đánh giá tích cực.

Về phía Google, phát ngôn viên của công ty cho biết họ có chính sách rất khắt khe trong việc chống lại quấy rối và kiểm tra đơn khiếu nại: "Chúng tôi sẽ ngay lập tức tiến hành xử lí ;khi phát hiện những hành vi vi phạm, kể cả chấm dứt hợp đồng lao động".

Được biết vụ kiện này chỉ mới là một trong một loạt các khiếu nại đối với Google và các ông lớn khác tại Thung lung Silicon, các cựu nhân viên của công ty này bắt đầu lên tiếng về nền văn hóa phân biệt đối xử và phân biệt giới tính trong ngành công nghiệp công nghệ cao. Bên cạnh chuyện của Lee thì James Damore, tác giả của bản memo nổi tiêngs về việc nam giới và nữ giới về mặt sinh học phù hợp với những loại công việc khác nhau từng gây nhiều tranh cãi trên internet, cũng đang kiện Google vì đã phân biệt đối xử với những người da trắng.

Giám đốc điều hành của Google, ông Sundar Pichai nói rằng ông không hề hối tiếc về việc sa thải Damore vì tiết lộ bản ghi nhớ nội bộ công ty, nhưng ông cảm thấy thật sự hối tiếc rằng mọi người đã "hiểu sai khi nghĩ chúng tôi làm việc này vì một niềm tin chính trị hay lí do nào khác".

Trần Vũ Đức

Chủ đề khác