VnReview
Hà Nội

Oscar 2018: Vinh danh The Shape of Water, nước mắt nạn phân biệt chủng tộc vẫn kéo dài

Tạm gác lại những ồn ã trên màn ảnh rộng, lễ trao giải Oscar 2018 đã chính thức diễn ra vào sáng hôm qua (theo giờ Việt Nam) với những tượng vàng Oscar danh giá dành cho các hạng mục xuất sắc.

> Đánh giá phim Shape of Water: Bản tình ca vượt cả giống loài

9 ứng viên của giải phim điện ảnh xuất sắc nhất tại giải Oscar lần thứ 90 (Ảnh: Outnow)

Với những gì đã thể hiện trên màn ảnh thì không quá bất ngờ khi "The Shape of Water" giành một loạt 4 giải thưởng của Oscar năm nay, trong khi bộ phim về chủ đề phân biệt chủng tộc "Get Out" cũng bất ngờ giành giải Kịch bản gốc xuất sắc nhất dù nó có màn ra mắt khá lặng lẽ.

Cụ thể, vượt qua một loạt bom tấn đáng chú ý như "Dunkirk", "Darknest Hour" hay "Call Me by Your Name", bộ phim viễn tưởng "The Shape of Water" (tựa Việt: Người đẹp và thủy quái) đã giành giải Phim điện ảnh xuất sắc nhất. Không những vậy, bộ phim này còn giành thêm 3 giải Oscar ở các hạng mục khác bao gồm Đạo diễn xuất sắc nhất, Nhạc nền xuất sắc nhấtThiết kế sản xuất xuất sắc nhất.

Không ngoài dự đoán, "Shape of Water" đã giành một loạt giải Oscar năm nay (Ảnh: Fox Searchlight)

Trong khi một tác phẩm khá nổi tiếng về chiến tranh như "Dunkirk" lại chủ yếu giành các giải về âm thanh bao gồm ba hạng mục Dựng phim xuất sắc, Dàn dựng âm thanh xuất sắcHòa âm xuất sắc, còn bộ phim được kỳ vọng khác là "Darknest Hour" chỉ giành tượng vàng ở hai hạng mục là Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cùng giải Hóa trang và làm tóc xuất sắc. Bản remake "Blade Runner 2049" cũng kịp ghi tên mình vào bảng vàng Oscar khi giành hai giải gồm Kỹ xảo hình ảnh xuất sắcQuay phim xuất sắc.

Đáng chú ý, bộ phim giật gân về đề tài phân biệt chủng tộc "Get Out" cũng kịp giành giải Kịch bản gốc xuất sắc nhất, cho thấy sự ủng hộ của ban giám khảo cũng như sự tiến bộ trong nhận thức của các khán giả đối với các bộ phim phản ánh nạn phân biệt chủng tộc. Đây cũng là một trong những chủ đề được quan tâm trong bộ phim siêu anh hùng "Black Panther" vừa ra rạp trong tháng qua.

"Get out" cho thấy người da màu vẫn còn rất ám ảnh với nạn phân biệt chủng tộc (Ảnh: Blumhouse Productions);

Các giải thưởng khác được vinh danh tại lễ trao giải Oscar năm nay còn có:

- Phim tài liệu ngắn xuất sắc: Heaven is a Traffic Jam on the 405

- Phim ngắn xuất sắc: The Silent Child

- Phim tài liệu xuất sắc: Icarus

- Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc: A Fantastic Woman (Chile)

- Phim hoạt hình xuất sắc: Coco

- Ca khúc chủ đề xuất sắc: Remember Me (phim Coco)

- Thiết kế phục trang xuất sắc:  Phantom Thread

- Kịch bản chuyển thể xuất sắc: Call Me by Your Name

- Nữ diễn viên phụ xuất sắc: Allison Janney (phim I, Tonya)

- Nam diễn viên phụ xuất sắc: Sam Rockwell (phim Three Billboards Outside Ebbing, Missouri)

Đạo diễn Guillermo del Toro nhận giải Đạo diễn xuất sắc nhất với bộ phim "Shape of Water" tại lễ trao giải Oscar 2018 (Ảnh: ABC News)

Giải thưởng Viện Hàn lâm (giải Oscar) là giải thưởng điện ảnh thường niên của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS). Lễ trao giải Oscar lần thứ 90 năm nay được tổ chức nhằm vinh danh các tác phẩm xuất sắc nhất trong năm qua (2017) diễn ra tại nhà hát Dolby Theatre, Hollywood (Mỹ) bắt đầu vào lúc 17h ngày 4/3/2018 giờ địa phương, tức là 8h sáng hôm qua (5/3) theo giờ Việt Nam.

TM

Chủ đề khác