VnReview
Hà Nội

Sống lại thập niên 90 với trải nghiệm những phần mềm này ngay trên trình duyệt

Trở về với tuổi thơ chưa bao giờ dễ dàng đến thế.

Bạn có nhớ ở thập niên 90, chúng ta luôn thấy những chiếc máy tính to đùng, chạy cực kì chậm và kết nối internet thông qua dialup, nhưng chúng ta vẫn luôn luôn thích sử dụng chúng. Và nếu bạn muốn trải nghiệm lại cảm giác thời xa xưa ấy ngay bây giờ, thì bạn có thể truy cập vào những trang web này trên trình duyệt.

Đây là một số trang web đã đưa những phần mềm cổ điển ngày ấy lên trình duyệt và giả lập lại chúng do HowToGeek sưu tầm được.

Microsoft Paint

Có lẽ, Microsoft Paint đã quá quen thuộc với chúng ta. Đây là một phần mềm vẽ có sẵn trên các phiên bản Windows của Microsoft. Dĩ nhiên, trên Windows 10 hiện tại vẫn có Paint, nhưng đó chẳng phải là Paint của "thời ấu thơ" chúng ta. Phiên bản Paint ở hiện tại, Microsoft đã thêm giao diện ribbon hiện đại hơn.

Và may mắn thay, JSPaint.ml sẽ giúp bạn gợi lại quá khứ. Trang web này sẽ giúp bạn trải nghiệm Microsoft Frigging Paint ở thập niên 90. Nó sử dụng JavaScript để tái tạo lại các chi tiết của Paint. Bạn cũng có thể mở hình ảnh từ máy tính của mình để chỉnh sửa ngoài việc chỉ vẽ vời.

JSPaint có mọi công cụ quen thuộc, từ "cây bút chì" cho đến "bình phun màu", và mọi thứ hoạt động tương tự như chúng ta từng dùng trước đây, thậm chí có cả màn hình Help (trợ giúp).

Winamp

Trước khi iTunes mang đến một cuộc cách mạng thì có một phần mềm chơi nhạc đã làm điên đảo toàn thế giới thời bấy giờ, đó chính là Winamp. Winamp 2 là phiên bản tốt nhất của phần mềm chơi nhạc này do nó hỗ trợ nhập file nhạc MP3 bằng thao tác kéo và vẫn sẽ được giữ nguyên trong playlist nếu bạn tắt. Và trang web Winamp2-JS đã tái tạo lại mọi thứ của phần mềm này, giúp chúng ta giữ nguyên trải nghiệm thời bấy giờ.

Bạn chỉ cần kéo nhạc từ máy tính vào panel playlist có trong trang web. Nó sẽ nhập toàn bộ nhạc của bạn vào và phát nhạc tương tự như Winamp ngày xưa đã làm. Nó chia làm 3 panel: một panel chính, một equalizer và một panel playlist. Bạn có thể kéo bất cứ thứ gì vào mà bạn muốn. Bạn cũng có thể click đúp vào trên đỉnh của bất cứ cửa sổ nào để chuyển sang chế độ mini.

Bên cạnh đó, trang web này cũng hỗ trợ bạn thay đổi skin (giao diện), bạn chỉ cần truy cập vào đây, tìm skin mình thích, kéo thả nó vào cửa sổ trình duyệt và Winamp sẽ chỉnh lại giao diện bạn muốn. Thậm chí, nếu bạn là một lập trình viên, bạn có thể nhúng phiên bản Winamp này vào trang web của mình nếu bạn muốn. Hãy truy cập vào trang GitHub này để xem hướng dẫn.

Clippy

Tiếp tục là một thứ mà chắc chẳng ai muốn nó hồi sinh: Clippy. Microsoft Office lúc ấy sử dụng một "trợ lý" hoạt hình, sẽ "giúp" bạn thực hiện nhiều thứ. Thế nhưng, hầu hết đều là những câu hỏi rất ngu si, vì vậy, rất nhiều người ghét bỏ nó. Nhưng cũng có một số người thích "trợ lý" hoạt hình này, và clippy-js sẽ lại giúp bạn "hồi sinh" lại nó.

Hãy chọn cho mình một trợ lý và bạn sẽ thấy chúng xuất hiện trên màn hình.

Ngoài ra, cũng giống Winamp-js, bạn vẫn có thể nhúng tính năng này vào trang web của mình nếu bạn muốn. Hãy kéo xuống trang chính để xem hướng dẫn.

Có một lưu ý khá thú vị: Bonzy Buddy, con malware rất được yêu thích trên internet, thực sự được phát triển bằng hệ thống tương tự như Clippy. Và "hồi sinh" nó thực sự là một cơn ác mộng.

Khởi động vào Windows 3.0

Các trang web trên đã tái tạo những phần mềm cổ điển trước đây. Và giờ, chúng ta chuyển sang giả lập.

Phiên bản Windows đầu tiên mang lại giao diện "cửa sổ" cho chúng ta ở hiện tại chính là Windows 3.0. Phiên bản hệ điều hành này chạy trên nền DOS. Để trải nghiệm lại phiên bản này, bạn có thể truy cập vào đây.

Dù không có quá nhiều phần mềm nhưng đây chính là phiên bản Windows đầy đủ vào năm 1990.

Chơi những game có trên Windows 3.1

Dĩ nhiên, hệ điều hành không phải là thứ mà chúng ta nhớ, mà lại chính là những trò chơi có trên máy. Trang Internet Archive sẽ giúp bạn chơi lại những game ở thập kỉ Windows 3.1. Bạn chỉ cần chọn một cái tên, nó sẽ tải Windows 3.1 trên trình duyệt và khởi chạy game. ;

Windows 95

Nếu Windows 3 là hệ điều hành được phổ biến rộng rãi đầu tiên của Microsoft thì Windows 95 lại là "bom tấn" đầu tiên của "gã khổng lồ phần mềm này". Nhiều người đã đứng xếp hàng ngoài cửa hàng thời bấy giờ để mua bằng được phiên bản Windows này, tương tự như iPhone. Bạn có thể trải nghiệm "thời kì huy hoàng này" tại win95.ajf.me. Trang web này sẽ giả lập phiên bản đầy đủ của Windows 95 trên chính trình duyệt của bạn.

MacOS cổ điển

Vâng, và nếu bạn muốn xem "tiền thân" của macOS hiện tại như thế nào thì trang web này cũng sẽ cho bạn trải nghiệm điều đó. Nó giả lập phiên bản Mac OS đầy đủ xuất hiện ở thập niên 90 (sau này Apple đã đổi tên thành macOS) và đi kèm với các phần mềm phổ biến thời đó.

Những thứ mà bạn không thể "khứ hồi"

Các trang web này thực sự rất hay, thế nhưng, chúng không thể mang ngược lại hết tất cả. Đầu tiên, các trang này cung cấp cho bạn một phiên bản thô của những hệ điều hành cũ kĩ trước đây, và dĩ nhiên, mỗi chiếc máy tính lại có sự khác nhau. Nếu bạn muốn hồi sinh, hãy thử với Windows 93.

Phiên bản Windows giả lập này có rất nhiều phần mềm giả để thử và thậm chí là có đầy các tập tin có trong ổ cứng để khám phá.

Một cảm giác khác mà trình giả lập không thể giúp bạn đó chính là sự lo lắng khi sử dụng phần mềm nhắn tin AIM. Gửi lời chào đến "crush" và đợi chờ tin nhắn hồi âm, bạn cũng có thể mất kết nối bất cứ lúc nào bởi vì đường truyền dialup lúc đó rất tệ. Trò chơi Emily Is Away (được phát triển bởi Kyle Seeley) sẽ giúp bạn hiểu được cảm giác này, tái tạo lại âm thanh của những chiếc máy tính hồi đầu những năm 2000.

Một trò chơi khác cũng giúp bạn tận hưởng cảm giác khi sử dụng những chiếc máy tính thời bấy giờ, đó chính là Digital, a Love Story, được phát triển bởi Christine Love. Trò chơi này được dựa trên Usenet.

Minh Hùng

Chủ đề khác