VnReview
Hà Nội

Bạn nên đánh răng, dùng chỉ nha khoa và súc miệng vào thời điểm nào là hợp lý?

Vấn đề vệ sinh răng miệng tưởng chừng rất đơn giản, nhưng hoá ra lại vô cùng phức tạp, khi chúng ta có khá nhiều lựa chọn như đánh răng, dùng chỉ nha khoa, hay các loại nước súc miệng, và chẳng biết nên dùng thứ gì vào lúc nào cho hợp lý.

Các biên tập viên chuyên mục Sức khoẻ của trang tin LifeHacker mới đây đã có một cuộc thảo luận vui nhộn về vấn đề vệ sinh răng miệng.

Theo một biên tập viên thì nha sỹ riêng của cô đã lắc đầu ngao ngán khi biết được khách hàng của mình đánh răng sau khi ăn sáng thay vì sau khi thức dậy, bởi "cô nên đánh răng ngay khi thức dậy, còn không thì giống như cô đang ăn sáng bằng một cái đĩa bẩn vậy".

Thực ra đây là thói quen của kha khá người trong số chúng ta. Việc đánh răng trước hay sau bữa ăn sáng là một quyết định khó khăn bởi hai suy nghĩ phổ biến: thứ nhất, sau một đêm dài, miệng chúng ta chắc chắn có mùi rất khó chịu; và thứ hai, nếu bạn đánh răng sau khi ngủ dậy rồi mới ăn sáng khiến răng bẩn trở lại thì chẳng phải là vô ích hay sao?

Tiếp theo, việc đánh răng lại dẫn tới một vấn đề khác: dùng chỉ nha khoa trước hay sau khi chải răng có gì khác biệt không? Các nha sỹ khuyên nên thực hiện sau khi chải răng, nhưng lý do vì sao? Có phải vì bàn chải không thể nào làm sạch mọi kẽ răng hay không, và chỉ nha khoa có thể làm sạch nốt những phần chưa sạch?

Có vẻ cuộc thảo luận chưa đủ rắc rối, một biên tập viên khác lại đưa ra một vấn đề "nhức óc" thứ 3: "đừng lau sàn khi nó còn đang bẩn, hãy dội nước cho nó sạch trước đã". Hay nói cách khác: dùng nước súc miệng trước, sau đó mới chải răng.

Vậy với những vấn đề này, các chuyên gia răng miệng trả lời như thế nào?

Hãy chải răng trước khi ăn sáng nếu có thể

Không có bằng chứng nào cho thấy các loại vi khuẩn răng miệng sẽ khiến bạn bị ốm nếu bạn ăn luôn chúng cùng với bữa sáng, do đó việc chải răng trước khi ăn sáng hoàn toàn phụ thuộc thói quen của bạn mà thôi.;

Tuy nhiên, có những trường hợp bạn nên tránh chải răng ngay sau khi ăn sáng, đặc biệt là nếu bữa sáng của bạn có món nước cam hoặc thứ gì đó mang tính axit (cà phê thì không sao). Bởi axit trong thức ăn sẽ phản ứng với men răng, do đó bạn có thể khiến men răng bị tổn hại nếu chải răng ngay sau khi ăn. Tốt nhất bạn nên chải răng trước bữa sáng, hoặc đợi khoảng 30 phút sau bữa sáng. Trong thời gian chờ đợi, bạn có thể dùng nước súc miệng nếu thích.

Nhưng bạn cũng không nên lo lắng quá. Theo bác sỹ Grant Richey ở Kansas (Mỹ) thì ông chưa từng thấy bệnh nhân nào bị mất men răng vì chải răng sau khi uống nước cam cả. Ông cũng đùa rằng nếu bạn đánh răng sau khi uống nước cam thì đến năm 100 tuổi, men răng của bạn vẫn còn nguyên đấy dù bạn chải răng sai phương pháp cả rồi! Dù sao thì có chải răng còn hơn không!

Dùng chỉ nha khoa lúc nào cũng được

Không có kết luận khoa học nào về việc nên chải răng trước hay sau khi dùng chỉ nha khoa. Bác sỹ Richey cho biết cá nhân ông làm cả hai: chải răng - dùng chỉ nha khoa - chải răng lại. Nhưng ông nhấn mạnh rằng bạn không nhất thiết phải làm theo như vậy, và làm cách nào cũng tốt cả.

"Miễn là bạn chải răng hai lần một ngày bằng kem đánh răng, và dùng chỉ nha khoa hoặc các công cụ vệ sinh khe răng khác hai lần một ngày, vậy là đủ rồi" - Bác sỹ Alice Boghosian thuộc Hiệp hội nha khoa Mỹ cho biết.

Nên dùng nước súc miệng sau cùng

"Dùng nước súc miệng không phải là một bước cần thiết để duy trì sức khoẻ răng miệng" - Bác sỹ Boghosian nói. Do đó, nếu bạn không có thời gian hoặc đơn giản là không thích, bạn có thể bỏ qua bước này. Hầu hết các loại nước súc miệng chỉ giúp hơi thở bạn thơm tho hơn mà thôi, do đó việc súc miệng nên để sau cùng để mùi hương tồn tại lâu hơn.

Một số loại nước súc miệng lại có một mục đích đặc biệt khác, và theo Bác sỹ Richey thì bạn nên sử dụng chúng dựa trên tình trạng sức khoẻ răng miệng của bản thân. Listerine diệt vi khuẩn rất tốt, và có những loại nước súc miệng khác thậm chí còn mạnh hơn và nên dùng theo chỉ định của nha sỹ. Các loại nước súc miệng có flouride sẽ giúp men răng chắc khoẻ hơn, và chúng cũng hiệu quả nhất nếu súc sau cùng, bởi chỉ khi đó, flouride mới bám lâu hơn trên bề mặt răng của bạn.

Chúc các bạn có một hàm răng chắc khoẻ sau khi đọc bài viết này!

Minh.T.T

Chủ đề khác