VnReview
Hà Nội

[Video] Chiêm ngưỡng khả năng giải khối rubik siêu nhanh của robot

Hai sinh viên thuộc trường đại học danh tiếng MIT đã tạo ra một robot có khả năng giải rubik chỉ với 0,38 giây, phá vỡ kỷ lục Guiness là 0,637 giây.

rubik

Theo CNET, Sách Kỷ lục Guinness Thế giới hiện đang ghi nhận thời gian giải khối rubik nhanh nhất là 0,637 giây, được thực hiện bởi một robot có tên là Sub1 Reloaded vào cuối năm 2016. Tuy nhiên, vào ngày 7/3 vừa qua, một robot mới, được xây dựng bởi hai sinh viên thuộc đại học danh tiếng MIT (Viện Công nghệ Massachusetts) Ben Katz và Jared Di Carlo, đã thành công trong trận chiến chiến khốc liệt tranh đua từng phần nghìn giây này (tuy chưa được chính thức ghi nhận là kỷ lục mới).

;"Tổng thời gian xử lý 0,38 giây của chúng tôi bao gồm việc lấy hình ảnh qua webcam, phát hiện màu sắc, tìm ra giải pháp, và tiến hành xoay các mặt của khối lập phương", Di Carlo nói trên blog. Cậu cũng chia sẻ, một trong những bí mật giúp họ đánh bại kết quả của robot nắm giữ kỷ lục Guinness trước đó là nhờ họ đã sử dụng động cơ tốt hơn.

Về phía Katz, cậu cho biết cậu tạo ra robot vì muốn thử làm một điều gì đó cho chính mình.

Tuy vậy, không phải lần nào con robot cũng thực hiện việc giải khối rubik thành công. Katz đã đăng một đoạn video có tên "Cubesplosion" với một trong những pha "thất bại thảm hại" trong quá trình thử nghiệm.

Để bạn dễ hình dung, Patrick Ponce là người đã lập kỷ lục Guinness thế giới của con người với 4,69 giây để giải một khối Rubik vào năm 2017. Con số này đã đủ để chúng ta thấy sự chênh lệch giữa con người và máy móc ở thời điểm hiện tại, ít nhất thì ở trong khả năng giải quyết những công việc đơn giản.

Duy Trí

Chủ đề khác