VnReview
Hà Nội

Xác minh tuổi để xem web khiêu dâm có thể làm lộ thị hiếu tình dục

Việc xác minh độ tuổi của người dùng mới trên các web khiêu dâm sẽ tạo ra nguy cơ làm lộ thị hiếu tình dục của họ, chuyên gia bảo mật cảnh báo trên tờ Telegraph.

web-nguoi-lon

Bắt đầu từ tháng Tư tại nước Anh, những người vào trang web dành cho người lớn sẽ phải chứng minh độ tuổi của họ trước khi được cấp quyền truy cập - theo một sáng kiến ​​mới của chính phủ Anh để đảm bảo những người trẻ tuổi không bị "vấp ngã" khi xem những hình ảnh hoặc video có nội dung không phù hợp.

Nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng việc chính phủ trao quyền xác minh này cho các công ty trong ngành công nghiệp phim ảnh người lớn có thể khiến nhiều người dùng gặp nguy hiểm hơn.

Theo Jim Killock giám đốc của Open Rights Group, những người xem nôi dung khiêu dâm sẽ không còn vô danh nữa, và sở thích về tình dục của họ có thể dễ dàng được tiết lộ thông qua một bộ nhớ cache của các trang web họ đã truy cập.

"Đây là những thói quen nhạy cảm nhất và rất quan trọng, có thể gây ra những hậu quả khiến cuộc sống bị biến động nếu những thông tin này trở nên công khai", ông phân tích.

Các trang web khiêu dâm sẽ sử dụng công cụ AgeID của MindGeek, có vẻ sẽ hoạt động giống như cách mà một tài khoản của Google có thể được dùng để đăng nhập vào hàng ngàn trang web. Công cụ AgeID sẽ chỉ yêu cầu người dùng xác minh tuổi của họ một lần, sau đó sẽ sử dụng cookie để theo dõi người sử dụng. Ông Killock đánh giá, điều này làm cho dịch vụ thuận tiện hơn, nhưng gây ra những mối nguy tiềm ẩn đối với sự riêng tư.

web-nguoi-lon

Theo ông: "Khi điều này được tiến hành, các công ty sẽ thu thập được một danh sách tất cả các trang web cùng tất cả các sản phẩm khiêu dâm mà một người nào đó đã truy cập. Cũng giống như Google và Facebook, các công ty muốn đề xuất và gửi cho bạn các quảng cáo dựa trên những gì bạn đang tìm kiếm".

"Vậy AgeID có thể làm gì khi giờ đây các công ty được cho phép truy cập vào thị hiếu nội dung khiêu dâm của những người dùng? Ngay cả khi họ đưa ra sự đảm bảo, tôi vẫn nhìn thấy những lý do họ sẽ không thực hiện được lời hứa này".

Cơ sở dữ liệu với sở thích tình dục của ai đó, được lưu lại bởi các trang web đã truy cập và được theo dõi vị trí địa lý thông qua địa chỉ IP, là mục tiêu mà tin tặc có thể tấn công để tống tiền hoặc đơn giản chỉ để làm nhục người khác.

Còn nhớ vào tháng Bảy năm 2015, một nhóm có tên "The Impact Team" đã lấy trộm dữ liệu từ trang web về hôn nhân Ashley Madison, sau đó tiết lộ tên và địa chỉ của các thành viên đăng ký trang web.

"Hãy tưởng tượng nếu bạn là một giáo viên và những hình ảnh khiêu dâm mà bạn từng nhìn vào – theo cách hoàn toàn hợp pháp – lại bị công khai? Điều này sẽ tàn phá sự nghiệp của một con người", Killock nhấn mạnh.

Một số doanh nghiệp khiêu dâm và các nhà nghiên cứu về quyền riêng tư đã cảnh báo những mối nguy hại tiềm ẩn khi giao thêm quyền cho những trang web có nội dung người lớn.

MindGeek nói rằng hệ thống sẽ không lưu trữ dữ liệu của quá trình xác minh. Chưa rõ AgeID sẽ làm việc theo cách nào, nhưng có thể tương tự như cách khi một người dùng đăng ký một lần duy nhất bằng hộ chiếu, thẻ tín dụng hoặc giấy phép lái xe để chứng minh độ tuổi của họ trong lần đầu tiên đăng nhập, và các thông tin cá nhân riêng tư này sẽ được ghi nhớ cho mọi lần truy cập khác trong tương lai.

Việc xác minh là một phần của nội dung Luật Kỹ thuật số mới của chính phủ Anh, theo đó các doanh nghiệp khiêu dâm vi phạm sẽ bị phạt lên tới 250.000 bảng Anh nếu họ không bảo đảm rằng các độc giả trên 18 tuổi khi truy cập các nội dung doanh nghiệp cung cấp trực tuyến.

Duy Trí

Chủ đề khác