VnReview
Hà Nội

Vụ người dùng Weibo tố nhân viên Apple ăn cắp dữ liệu: Nguyên nhân chỉ vì tài khoản iCloud

Vụ lùm xùm xảy ra chỉ vì khách hàng muốn xóa tài khoản iCloud do lo ngại về quyền riêng tư nhưng người nhân viên kia nhất quyết không cho.

> Người dùng Weibo cáo buộc nhân viên hỗ trợ kỹ thuật của Apple ăn cắp dữ liệu của mình

Một khách hàng tại Trung Quốc đã tiết lộ về câu chuyện động trời liên quan đến thái độ và cách hành xử không đẹp của nhân viên Apple. Đó là trường hợp của vị khách tên Qin (Tần) khi ông này đã liên lạc với Apple và yêu xóa tài khoản iCloud cá nhân của mình.

Nguyên nhân là bởi ông lo ngại dữ liệu cá nhân lưu trữ trên iCloud có thể sẽ bị xâm phạm sau khi biết thông tin, dữ liệu iCloud của khách hàng Apple tại Trung Quốc sẽ do công ty TNHH Phát triển công nghiệp Big Data Guizhou-Cloud quản lý.

Nhưng khi nói chuyện với nhân viên Apple, ông Tần chỉ viện lý do muốn đóng tài khoản iCloud vì đã lâu không còn sử dụng.

Cuộc trò chuyện giữa ông Tần và người nhân viên nhanh chóng trở thành một cuộc khẩu chiến không mong muốn. Ông Tần miêu tả người nhân viên kia rất kiêu ngạo và tỏ thái độ khinh thường khách hàng.

Cuối ngày hôm đó, ông Tần nhận được cuộc gọi của người nhân viên Apple kia về việc kiểm tra địa chỉ email liên kết với tài khoản iCloud. Người nhân viên tự xưng là cố vấn kỹ thuật cao cấp của Apple đã đe dọa ông qua email.

Bức thư gửi tới ông Tần từ phía Apple

Một đoạn email ép ông Tần phải gửi kết bạn trên nền tảng nhắn tin QQ

Người này dọa sẽ tiết lộ tất cả các file lưu trữ trên iCloud nếu ông Tần không gửi một lời kết bạn trên nền tảng nhắn tin QQ trong vòng một giờ. Nhưng ngay cả khi đã làm theo mệnh lệnh, ông Tần vẫn bị người nhân viên kia chơi xỏ. Ông gọi lại cho người nhân viên và nhận được tin, mọi dữ liệu trên iCloud của ông đã bị sao chép.

Quá quắt hơn, người nhân viên kia còn lên mặt: "Tôi không thể nói rằng anh đang tức đến chết. Nhưng ít nhất tôi cũng có thể gây ra rắc rối cho anh".

Tiết lộ với tờ địa phương Sixth Tone, ông Tần khẳng định đã báo cáo vụ việc tới cảnh sát.

Apple sau đó đã làm việc với ông Tần và mở cuộc điều tra nội bộ, sa thải nhân viên đó. Tuy không tiết lộ chuyện dữ liệu cá nhân của ông Tần có bị sao chép trái phép hay không nhưng hãng nhấn mạnh rằng nhân viên hỗ trợ kỹ thuật không có quyền truy cập vào dữ liệu của khách hàng.

Máy chủ chứa dữ liệu iCloud của khách hàng tại Trung Quốc nay đã bị chính phủ nước này kiểm soát

Theo Apple, những dữ liệu của khách hàng chỉ có thể bị tiếp cận nếu có yêu cầu từ phía Chính phủ quốc gia sở tại. Hơn nữa, số điện thoại và địa chỉ email của người dùng Internet có thể dễ dàng bị lấy cắp từ nhiều nguồn, đặc biệt nếu đó là những tài khoản công khai.;

Câu chuyện sau khi được đăng tải trên mạng Weibo đã thu hút hơn 3 triệu lượt xem và hàng ngàn lượt bình luận quan tâm.

Tiến Thanh

Chủ đề khác