VnReview
Hà Nội

Đây là lý do nhận diện khuôn mặt sẽ thống trị thị trường smartphone và laptop

Mới đó mà đã 5 năm kể từ ngày iPhone 5S lần đầu tiên ra mắt công nghệ quét vân tay trên điện thoại. Ngày đó Apple đã khéo léo đặt một cảm biến nhỏ phía dưới nút home để người dùng dễ dàng quét vân tay truy cập thiết bị. Nhưng giờ đây, mọi thứ đã khác.

Người dùng sẽ không cần học bất cứ thứ gì để sử dụng tính năng này vì máy quét tự động sẽ làm thay họ, chỉ cần đặt tay lên phím home là có thể mở khóa điện thoại. Điều đó giúp dữ liệu người dùng được an toàn và không gặp trở ngại khi phải nhớ mật khẩu điện thoại và chật vật mỗi khi quên mất. Và hôm nay đây, 5 năm kể từ ngày đó, về cơ bản, mọi chiếc smartphone đều hỗ trợ cảm biến vân tay.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển ấy, công nghệ sinh trắc học cũng đã không ngừng phát triển, và các công nghệ mới đã ra đời, điển hình là công nghệ mở khóa bằng khuôn mặt.Sự thay đổi này thực sự là không thể tránh khỏi, vì tính năng quét khuôn mặt có tiềm năng vượt trội về mặt an ninh khi so sánh với quét vân tay.

Touch ID trên iPhone 5S

Một lần nữa, Apple lại là người tiên phong với iPhone X được phát hành vào năm ngoái bao gồm cụm máy ảnh TrueDepth phục vụ cho Face ID – giải pháp thay thế cho Touch ID – công nghệ bảo mật bằng khuôn mặt mà chúng ta đang nhắc đến.

Face ID dùng hệ thống flood illuminatior để phát ra ánh sáng hồng ngoại nhằm soi rõ khuôn mặt người dùng, sau đó một máy chiếu điểm (dot projector) sẽ phát ra hơn 30.000 điểm sáng vô hình để xây dựng bản đồ ba chiều, bao gồm tất cả chiều sâu của khuôn mặt bạn. Và sau đó, mỗi khi bạn truy cập, một cảm biến hồng ngoại sẽ kiểm tra kỹ xem bản đồ ba chiều trước đó có tương ứng với khuôn mặt của bạn hay không, và nếu tương ứng, nó sẽ cho phép bạn mở khóa điện thoại.

Apple ước tính rằng, trong khi Touch ID được bảo mật với tỉ lệ bị qua mặt là 1/50.000 thì với Face ID, con số đó sẽ là 1/1.000.000.

Tuy nhiên, thiết bị đọc vân tay là một trong số ít những tính năng không hề bị chỉ trích trên điện thoại thông mình, và sự bảo mật cao hơn chắc chắn không phải lí do duy nhất để bắt tay vào thực hiện một sự thay đổi lớn đến như vậy. Vậy, nguyên nhân chính xác là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

Các mẫu thiết kế mới đầy thử thách của smartphone chính là nguyên nhân chính thúc đẩy các nhà sản xuất phải tiến lên phía trước, thực hiện những thay đổi mang tính cách mạng.

Xu hướng thiết kế của những chiếc điện thoại thông minh trong thời gian gần đây chính là việc loại bỏ khung viền quanh màn hình – để thuận lợi cho các thiết kế màn hình tràn viền. Mà nhiều nhà sản xuất, nhất là Apple và Samsung, đều dựa vào nút home vật lý ở mặt trước để ẩn máy quét vân tay, vì vậy các mô hình gần đây của cả hai hãng này đều có sự thay đổi.

Apple thì loại bỏ hoàn toàn Touch ID, trong khi Samsung thì chuyển nó ra mặt sau của điện thoại, giống với khá nhiều thiết kế của những nhà sản xuất khác. Nhưng có nhiều người cho rằng sự bố trí của Samsung không hợp lý chút nào.

Ngay cả khi nó được đặt ở vị trí chính xác về công thái học– thường nằm ở 2/3 chiều cao của điện thoại – nhưng người dùng sẽ không thể sử dụng nó trong khi thiết bị được đặt nằm trên mặt phẳng, có một thực tế khác là việc đặt một máy quét ở mặt sau sẽ tạo ra bố cục không liền mạch, phần máy quét hoàn toàn tách biệt trông không thuận mắt ở mặt sau trái ngược hoàn toàn với sự tích hợp liền mạch bên dưới nút home như trước đây. Chính vì vậy, thiết kế này không được đón nhận lắm với fan Samsung nói chung và những người dùng smartphone nói riêng.

Công nghệ Clear ID của Synaptics trên Vivo

Gần đây, Vivo –; nhà sản xuất smartphone của Trung Quốc đã giới thiệu một giải pháp thay thế khác: Một mẫu điện thoại tràn viền với công nghệ Clear ID của Synaptics, họ đã đặt máy quét vân tay ngay bên dưới màn hình.

Mặc dù giải pháp này nghe qua thì thuận cả đôi đường, vừa đảm bảo được thiết kế cho màn hình vừa giữ được cảm biến ở phía trước. Nhưng nó cũng có hạn chế, chính là tốc độ quét chậm hơn đáng kể so với những cảm biến vân tay kiểu cũ, chính vì vậy, giải pháp quét khuôn mặt với sự thuyết phục lớn từ Apple sẽ tạm thời dẫn đầu trong cuộc chạy đua giữa các hãng điện thoại.

Một số minh chứng khác cho thấy các nhà sản xuất cũng đã quyết định theo chân Apple đeo đuổi công nghệ nhận dạng khuôn mặt, như việc Samsung đang tập trung vào công nghệ quét mống mắt, còn OnePlus thì gần đây đã giới thiệu tính năng mở khóa bằng khuôn mặt trên OnePlus 5T. Có thể trong thời gian sắp tới, bạn sẽ nhìn thấy các thiết bị cung cấp tính năng nhận dạng khuôn mặt từ hai nhà sản xuất trên.

Ngoài ra, Google cũng đang tiến hành nghiên cứu một phiên bản mới của Android để phục vụ công nghệ quét khuôn mặt của các nhà sản xuất Android sắp tới.

Có một sự liền mạch tổng thể nào đó mà công nghệ quét vân tay không có.

Trên iPhone X, sau khi bạn mở màn hình lên (thường thì máy tự thực hiện điều này với các tính năng nâng cấp), chỉ với thao tác nhìn vào camera và vuốt màn hình là đã truy cập được thiết bị - sau đó các đoạn nội dung thông báo sẽ tự hiển thị lên màn hình theo các thiết lập của bạn. Gọn nhẹ nhanh chóng nhưng vẫn đáp ứng đầy đủ các yêu cầu bảo mật chính là mục tiêu mà Apple đang nhắm đến.

Dưới đây là nhận xét của nhà phân tích Ben Thompson về công nghệ nhận dạng này qua bài báo "Apple đang ở đỉnh cao".

Face ID đã giúp Apple tiến một bước xa: "Chỉ cần một ít thời gian để làm quen với công nghệ nhận dạng này, tôi đã có thể mở khóa thiết bị chỉ với một thao tác vuốt màn hình mà không cần suy nghĩ nhiều về mật khẩu, hay dùng đến ứng dụng 1Password để xác thực cho chiếc điện thoại của mình – nói cách khác, bạn thực sự không cần làm bất cứ điều thì để mở khóa, Face ID sẽ lo phần còn lại".

"Với công nghệ này, iPhone X đã đạt đến đỉnh cao của sự tính toán: có những chức năng cần thiết, bảo mật tốt, tốt hơn so với những gì con người có thể làm. Từ lâu các nhà sản xuất luôn phân vân giữa an ninh tốt và dễ sử dụng; Touch ID, dễ sử dụng và an ninh tốt, còn Face ID thì khiến Touch ID bị lu mờ hoàn toàn".

Trưởng bộ phận tiếp thị toàn cầu của Apple, Phil Schiller, giới thiệu Face ID trên iPhone X.

Quét khuôn mặt tốt hơn cảm biến vân tay vì nhiều lí do.

Các thiết bị quét khuôn mặt cũng có một lợi thế khác ngoài tính liên tục, dễ sử dụng và bảo mật cao chính là khả năng triển khai của nó lên khác thiết bị khác ngoài điện thoại thông minh.

Thiết bị đầu tiên trên thị trường đại chúng có khả năng quét khuôn mặt chính là máy tính bảng của Microsoft – Surface Pro 4 – được phát hành năm 2015. Nó sử dụng Windows Hello và một máy ảnh hồng ngoại để quét khuôn mặt của bạn giúp bạn mở khóa một cách dễ dàng.

Tính đơn giản của việc sử dụng thiết bị quét khuôn mặt thậm chí còn rõ rang hơn đối với máy tính xách tay: Bạn chỉ cần nhấc mở màn hình lên và thấy thiết bị đã được mở khóa từ lúc nào. Nó đem lại một cảm giác kì diệu thực sự.

MacBook Pro gần đây cũng đã có chức năng mở khóa bằng vân tay, nhưng nó yêu cầu bạn phải giữ tay trên vùng được chỉ định trên bàn phím, nhấn và mở khóa thiết bị. Mặc dù nó không gây rắc rối cho khâu mở khóa, tuy nhiên, vẫn kém hơn nhận diện khuôn mặt một bước.

Apple đã sử dụng Face ID trên iPhone X đầu tiên, đây là một hành động có kế hoạch, bởi vì không sớm thì muộn, hãng cũng sẽ tích hợp camera TrueDepth cho các MacBook – và quan trọng nhất chính là iPad.

Công nghệ quét khuôn mặt là một công nghệ rất thiết thực trên tất cả các thiết bị: Điện thoại, máy tính bảng, máy tính bảng đa năng, máy tính xách tay, máy tính để bàn…

Sau một thời gian nữa, có thể các iPad Pro sẽ từ từ thay thế và đảm nhận vai trò của Macbook Air, với những người diêu dùng thích sự linh hoạt của một thiết bị có màn hình cảm ứng và hệ điều hành tiến hơn, giống như MacOS trên MacBooks.

Windows Hello trên các thiết bị chạy Windows 10 , như các máy tính bảng Surface của Microsoft, sử dụng camera IR để nhận diện khuôn mặt và mở khóa thiết bị.

Và các iPad Pro, những thiết bị được đồn đoán là sẽ được thiết kế lại giống như thiết kế của iPhone X, sẽ có một màn hình tràn viền và khi đó họ sẽ thay thế nút Home bằng một máy ảnh True Depth để hỗ trợ Face ID.

Còn Samsung và OnePlus, hai nhà sản xuất có ảnh hưởng nhất của Android cũng đã có cho mình công nghệ quét khuôn mặt, nhưng nó vẫn chưa đáng tin cậy để họ có thể loại bỏ hoàn toàn máy quét vân tay, nhưng như chúng tôi đã nói, tất cả chỉ là vấn đề thời gian. Không sớm thì muộn, Face ID cũng sẽ được phổ biến như Touch ID ngày trước.

Trần Vũ Đức

Chủ đề khác