VnReview
Hà Nội

Ứng dụng YouTube Kids cho trẻ em tràn ngập video không an toàn

Mặc dù được tạo ra để cung cấp nội dung an toàn cho trẻ em, YouTube Kids vẫn đang chứa đầy những video có nội dung không an toàn.

YouTube Kids là ứng dụng được Google tạo ra dành riêng cho trẻ em. Trên ứng dụng này, các nội dung được hiển thị đều phù hợp với trẻ em, khuyến khích các em học tập hoặc xem video về khoa học. Những nội dung người lớn đều được lọc bỏ để phụ huynh có thể yên tâm cho con xem.

Tuy nhiên, mới đây Business Insider đã phát hiện ra rất nhiều video có nội dung cho người lớn. Theo trang web này, những video của David Icke, một người cổ súy thuyết âm mưu đã xuất hiện trên YouTube Kids. Icke thường đưa ra những giả thuyết dựa trên thuyết âm mưu như Kim tự tháp do người ngoài hành tinh dựng lên, Trái đất do sinh vật lai thằn lằn thống trị, thông tin về Hội tam điểm hay vụ ám sát tổng thống Kennedy.

Ngoài Icke, YouTube Kids còn xuất hiện nhiều video khẳng định việc con người lên mặt trăng là giả mạo, cánh cổng mở đến thế giới khác đã xuất hiện tại LHC (Large Hadron Collider)… Những video thuyết âm mưu chắc chắn là không phù hợp với trẻ em, nhất là trên ứng dụng dành riêng này. Các video này còn xuất hiện trong phần video liên quan, do vậy trẻ em rất dễ bấm nhầm vào. Ngay sau khi nhận được thông tin từ Business Insider, YouTube đã xóa ít nhất 25 video không phù hợp khỏi YouTube Kids và chặn kênh của Icke trên nền tảng này.

Nhiều video khẳng định NASA đã giả mạo việc lên mặt trăng

Có cả những video cho rằng có người ngoài Trái đất trên mặt trăng

YouTube trong phản hồi chính thức cho biết các nội dung trên Kids được lọc bằng các công cụ đã được huấn luyện, nhưng không có hệ thống nào là hoàn hảo và đôi khi chúng vẫn mắc lỗi. Công ty này cũng hứa hẹn sẽ tiếp tục cải thiện hệ thống lọc video trên Kids.

Đây không phải lần đầu tiên YouTube bị phát hiện chứa video không phù hợp cho trẻ em. Đầu năm 2017, hàng loạt kênh YouTube chứa nội dung gợi cảm, bạo lực với vỏ bọc là các nhân vật được trẻ em yêu thích đã bị khơi ra. Cuối năm ngoái, vấn đề này tiếp tục được gợi lại với vô số video bạo lực lấy hình tượng đồ chơi. YouTube Kids đúng ra phải là giải pháp để cha mẹ có thể yên tâm cho con sử dụng YouTube, nhưng với thông tin vừa rồi có lẽ các bậc phụ huynh cũng nên xem xét lại.

AT

Chủ đề khác