VnReview
Hà Nội

Muốn thoát khỏi Facebook, chỉ xóa tài khoản thôi là chưa đủ

Bạn có nhớ Tôn Ngộ Không dù cố gắng đến mấy cũng không thoát khỏi bàn tay của Phật Tổ không? Bạn và Facebook cũng tương tự như vậy.

> Mark Zuckerberg mất 5 tỷ USD vì bê bối để lộ 50 triệu tài khoản người dùng

Muốn thoát khỏi Facebook, chỉ xóa tài khoản là chưa đủ

Theo Mashable, việc từ bỏ một phương tiện truyền thông khổng lồ và có nhiều ảnh hưởng như Facebook là một điều không hề dễ dàng. Đó là bởi vì trong suốt 14 năm tồn tại, Facebook đã xâm nhập sâu vào cuộc sống của người sử dụng – cả ở hiện tại và trong quá khứ.

Và có một sự thật là Facebook biết về bạn nhiều hơn là những gì bạn đã từng chia sẻ trên mạng xã hội này.

Ví dụ nổi bật nhất cho điều này là "shadow profile" (tạm dịch: hồ sơ bóng tối). Năm 2013, người dùng Facebook được tiết lộ rằng công ty đã lập hồ sơ người dùng bao gồm cả những thông tin bên ngoài phạm vi một tài khoản Facebook bình thường. Những thứ như email không liên quan đến Facebook của bạn hoặc số điện thoại của bạn - ngay cả khi bạn không trao chúng một cách có chủ đích – đều tồn tại trên máy chủ của công ty và gắn với danh tính trong thế giới thực của bạn.

Đây là kết quả của việc người dùng đồng ý tải danh bạ của mình lên để tìm kiếm bạn bè. Điều này tuy giúp bạn có thể tìm và kết bạn với những người mà bạn có thể biết, nhưng đồng thời nó cũng giúp Facebook thu thập được nhiều thông tin hơn về cuộc sống của hàng tỷ người, dù họ có đang sử dụng nền tảng này hay không.

Hơn nữa, năm 2016, công ty đã thông báo rằng họ sẽ thu thập thông tin để hiển thị quảng cáo cho những người không phải là người dùng Facebook. Theo Wall Street Journal, những quảng cáo của Facebook "sẽ thu thập thông tin về tất cả người sử dụng Internet" thông qua cookie và các nút "Like" nằm rải rác trên web.

Muốn thoát khỏi Facebook, chỉ xóa tài khoản là chưa đủ

Đúng vậy, ngay cả khi bạn chưa bao giờ có tài khoản Facebook, công ty vẫn có thể theo dõi bạn và kiếm được lợi nhuận trong quá trình này. Có một tia hy vọng nhỏ nhoi đã được thắp lên, khi hồi tháng hai, một tòa án tại Bỉ đã yêu cầu Facebook chấm dứt mọi hành động theo dõi người dùng. Tuy đây là một tin tốt nhưng nó không giải quyết được vấn đề cho những người không sinh sống ở Bỉ. Hơn nữa, Facebook cho biết họ sẽ kháng cáo đối với phán quyết này.

Tuy nhiên, những điều này không phải để bạn từ bỏ ý định xóa tài khoản Facebook của mình. Đây là điều hoàn toàn nên làm, và thực sự thì bạn sẽ không nhớ nó lắm đâu. Nếu "tiện đường công tác", bạn nên xóa luôn tài khoản mạng xã hội do-Facebook-sở-hữu Instagram (đằng nào thì các thuật toán được áp dụng lên dòng thời gian cũng đã khiến nền tảng này trở thành một đống hỗn độn).

Facebook làm rất tốt công việc giữ chân người dùng trong hệ sinh thái của mình. Bạn hoàn toàn có thể vô hiệu hóa tài khoản của mình, nhưng "vô hiệu hóa" và "xóa bỏ" là hai thứ hoàn toàn khác nhau. Để xóa tài khoản của mình, bạn phải vượt qua một loạt các tùy chọn "trên trời dưới đất" trước khi có thể "kết liễu" tài khoản của mình tại đây. Nhưng ngay cả khi bạn đã thực hiện việc xóa tài khoản, thông tin của bạn trên các máy chủ vẫn sẽ tồn tại lên tới 90 ngày trước khi được xóa bỏ, và Facebook vẫn theo dõi bạn ngay cả khi bạn không phải là người dùng như đã đề cập ở trên.

Internet đã tồn tại trước khi Facebook ra đời, chắc chắn nó sẽ vẫn sống tốt khi Facebook sụp đổ. Và tuy Tôn Ngộ Không không bao giờ thoát được khỏi bàn tay của Phật Tổ, xóa tài khoản Facebook là bước đầu tiên để bạn khẳng định ý chí của mình trước các nền tảng mạng xã hội.

Bạch Đằng

Chủ đề khác