VnReview
Hà Nội

Giữa scandal Facebook: làm sao để giới hạn việc dữ liệu bị chia sẻ với bên thứ ba?

Đến thời điểm này, có lẽ bạn đã được nghe về vụ việc công ty Cambridge Analytica thu thập hơn 50 triệu tài khoản Facebook và sử dụng dữ liệu đó để xây dựng nên một phần mềm có chức năng can thiệp ;và thay đổi suy nghĩ của những người đi bầu cử.

Theo MakeUseOf, Cambridge Analytica có thể truy câp dữ liệu của hàng triệu người dùng thông qua một ứng dụng được sử dụng chỉ bởi vài trăm ngàn người mà thôi. Vì Facebook cho phép các ứng dụng truy cập dữ liệu của không chỉ những người đã cấp phép cho chúng, mà còn dữ liệu được chia sẻ bởi bạn bè của họ, nên Cambridge Analytica đã có thể thu thập được một lượng cực lớn dữ liệu vượt mức thông thường mà họ có thể thực hiện được.

Và để ngăn chặn điều này, bạn nên xem xét thay đổi một số cài đặt quyền riêng tư (privacy settings) trong phần App Settings theo hướng dẫn dưới đây:

1. Chặn mọi quyền truy cập của các ứng dụng trên Facebook

Tùy chỉnh này sẽ cho phép bạn tự động xóa bỏ toàn bộ các ứng dụng đã từng được cấp quyền truy cập tài khoản của mình chỉ với một bước đơn giản. Nó cũng sẽ tắt hoàn toàn các đăng nhập bằng tài khoản Facebook trên các website bên thứ 3 trong tương lai.

- Đầu tiên, vào Settings > Apps > Apps, Websites and Plugins

- Bấm nút Edit

- Bấm Disable platform

Thay đổi những tùy chỉnh này, tức là:

- Bạn sẽ không thể đăng nhập vào các website, các game di động, hay các ứng dụng bằng tài khoản Facebook của mình (nếu bạn cố đăng nhập, Facebook sẽ nhắc bạn nên bật Platform trở lại).

- Bạn bè của bạn sẽ không thể tương tác và chia sẻ với bạn bằng cách sử dụng các ứng dụng và website.

- Tính năng cá nhân hóa tức thời sẽ bị tắt.

- Những ứng dụng bạn đã từng đăng nhập (với Facebook hoặc ẩn danh) sẽ bị loại bỏ.

- Bài đăng do các ứng dụng cũng sẽ bị xóa bỏ khỏi profile của bạn.

Vi dụ, nếu bạn từng đăng lên Facebook thông qua tính năng đăng bài tự động của Instagram, những bài đăng này sẽ biến mất khỏi profile của bạn hoàn toàn.

Facebook còn cho biết những ứng dụng mà bạn đã cài đặt trước đây vẫn sẽ có các thông tin bạn từng chia sẻ với chúng, và nếu muốn xóa bỏ các dữ liệu này, bạn sẽ phải liên hệ trực tiếp với tác giả của chúng.

2. Thu hồi hoặc chỉnh sửa quyền truy cập Facebook của từng ứng dụng riêng biệt

Nếu bạn không muốn dùng cách "đánh cả cụm" như trên, bạn có thể chọn từng ứng dụng được phép truy cập profile của mình, cũng như chọn loại thông tin mà bạn muốn chia sẻ với chúng. Cần lưu ý là nếu bạn đã tắt Facebook Platform (ở trên), bạn sẽ không thấy các tùy chỉnh này.

- Đầu tiên, vào Settings > Apps

- Tại danh sách các ứng dụng, bấm nút Edit Settings (hình cây bút chì)

- Trong cửa sổ hiện ra, bạn có thể bỏ chọn từng loại thông tin mà mặc định đang được chia sẻ, bao gồm: danh sách bạn bè, địa chỉ email, và những người có thể thấy các bài viết bạn chia sẻ trên profile Facebook thông qua ứng dụng này.

Đối với một số ứng dụng, sẽ có một số mục không thể bị bỏ chọn, bao gồm: tên, tuổi, ảnh đại diện, và bất kỳ thông tin công khai nào khác.

- Để loại bỏ hoàn toàn ứng dụng, bạn bấm nút X tương ứng với ứng dụng đó.

3. Chặn không cho bạn bè chia sẻ dữ liệu của bạn

Nếu bạn đã tắt tùy chỉnh Platform, tính năng này cũng sẽ được tắt theo. Nhưng nếu bạn chưa tắt Platform thì nên xem xét tắt tính năng này - vốn là một phần trong phần mềm của Cambridge Analytica.

- Đầu tiên, vào Settings > Apps > Apps others use

- Bấm nút Edit

- Bỏ chọn tất cả các mục mà bạn bè của bạn có thể đang vô tình chia sẻ từ profile của bạn.

Từ bây giờ, bạn có thể an tâm rằng các ứng dụng bên thứ 3 sẽ không thể thu thập các thông tin riêng tư từ tài khoản của mình rồi.

Minh.T.T

Chủ đề khác