VnReview
Hà Nội

Hàn Quốc phạt Facebook gần 370.000 USD vì làm chậm kết nối Internet

Cơ quan viễn thông Hàn Quốc đang ra án phạt 386 triệu won (gần 370.000 USD) đối với Facebook, vì lý do làm chậm kết nối Internet của người dùng vào các năm 2016 và 2017.

Theo trang công nghệ The Verge, Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc (KCC) bắt đầu điều tra Facebook vào tháng 5 năm ngoái và phát hiện ra Facebook đã hạn chế khả năng tiếp cận của người dùng một cách trái phép. Luật của Hàn Quốc nghiêm cấm các dịch vụ internet định tuyến lại các kết nối của người dùng đến các mạng lưới ở Hồng Kông và Mỹ mà không thông báo cho người dùng. Trong một vài trường hợp, việc định tuyến lại đã làm chậm các kết nối Internet của người dùng tới 4,5 lần. Theo hãng thống kê Statista, Hàn Quốc có 14,5 triệu người sử dụng Facebook vào năm ngoái và con số này dự kiến sẽ tăng lên 14,84 triệu trong năm nay.

"Facebook đã không tích cực xem xét các khiếu nại của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Hàn Quốc khi người dùng phàn nàn về kết nối chậm, và kết quả là chất lượng dịch vụ của họ không được duy trì ở mức hợp lý", KCC nói trong một công bố và cho biết thêm vào mùa thu năm ngoái Facebook đã khôi phục các kết nối sau khi hành vi định tuyến lại của hãng bị phát hiện ở Hàn Quốc.

Người dùng thường than phiền với các ISP Hàn Quốc về kết nối chậm vào Facebook và Instagram vài lần mỗi ngày. Ví dụ, SK Broadband, một ISP cung cấp các dịch vụ Internet gia đình, nhận được 10 khiếu nại một ngày và một ISP khác là LG UPlus đã nhận được 34 khiếu nại mỗi ngày.

Đáp lại KCC, Facebook trả lời trong một tuyên bố rằng: "Chúng tôi rất thất vọng với quyết định của KCC. Chúng tôi đã cố gắng cung cấp hiệu suất tối ưu cho tất cả người dùng và sẽ tiếp tục làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ internet Hàn Quốc để đạt được mục đích này".

Mạng xã hội khổng lồ lập luận rằng các điều khoản dịch vụ của họ không đảm bảo rằng các dịch vụ của họ sẽ không bị trì hoãn, vì vậy nó không nên bị xem là vi phạm luật Hàn Quốc. Tuy nhiên, KCC đã không chấp nhận lập luận đó và yêu cầu Facebook sửa đổi các điều khoản dịch vụ của mình.

Vụ việc này không liên quan đến vụ rò rỉ xử lý dữ liệu sai lệch của Cambridge Analytica đang khiến Facebook rơi vào tâm điểm scandal hiện nay.

Hoàng Lan

Chủ đề khác