VnReview
Hà Nội

Google sẽ hợp tác với các kênh YouTube để giúp trẻ em cách phân biệt tin giả

Youtube hiện nay đang tràn ngập tin giả và các "thuyết âm mưu" sai sự thật gây ảnh hưởng rất lớn đến nhận thức của trẻ, và Google sẽ phải tìm ra cách giải quyết càng sớm càng tốt.

Theo Polygon, Google đang lên kế hoạch đầu tư 10 triệu USD trong hai năm tới nhằm nâng cao khả năng đọc hiểu và phân tích nội dung trên phương tiện truyền thông cho mọi người dùng.

Là một phần của dự án này, Google đã bắt tay hợp tác với nhiều YouTuber nhằm xây dựng các chương trình dạy trẻ em cách phân biệt tin giả. Hiện tại, hai kênh YouTube chuyên về khoa học được Google lựa chọn là asapSCIENCE với hơn 7 triệu người đăng ký và Smarter Every Day với 5,5 triệu người.

Những kênh YouTube này sở hữu đông đảo đối tượng người xem là trẻ nhỏ. Do đó, asapSCIENCE và Smarter Every Day hoàn toàn có thể tiên phong xây dựng những bài học, chỉ dẫn cho thế hệ mầm về cách phân biệt những tin giả đang tràn lan trên Internet.

Theo kế hoạch trên, những nhà sáng tạo nội dung YouTube sẽ tập trung sản xuất các video về lĩnh vực giáo dục hoặc tin tức. Mục đích của những video là dạy trẻ cách phân biệt sự thật và hư cấu, đặc biệt khi chúng đọc báo hoặc xem các video YouTube khác.

Trong thời gian gần đây, Youtube đã bị chỉ trích rất nhiều vì để cho các video tin giả và "thuyết âm mưu" không đúng sự thật xuất hiện tràn lan trên Youtube Kids. Những video này sẽ làm sai lệch nhận thức của trẻ và gây nên những hoang mang không đáng có.

Để thanh lọc nội dung và chống nạn tin giả trên video, YouTube cũng đã quyết định bắt tay với Wikipedia, kho tri thức số của nhân loại vào hồi giữa tháng 3 vừa qua.

Đầu tư nâng cao khả năng đọc hiểu nội dung và phân biệt tin giả cho nhóm người dùng là trẻ nhỏ được kỳ vọng sẽ là bước đi khôn ngoan của YouTube. Khi những đứa trẻ lớn lên, chúng sẽ phần nào có kinh nghiệm tiếp cận thông minh hơn với các nguồn thông tin trên YouTube nói riêng và mạng Internet nói chung.

Mai Huyền

Chủ đề khác