VnReview
Hà Nội

Internet đã tác động tiêu cực đến ngành Y học như thế nào?

Hãy thừa nhận đi, bạn đã làm điều này ít nhất một lần trong đời: tự chẩn đoán bệnh của mình bằng Internet.

Bạn cảm thấy một cơn đau kì lạ hoặc một vết sưng trên cơ thể, và ngay sau đó bạn vào thẳng internet để tìm hiểu. Chỉ trong vài phút, kết quả tìm kiếm khiến bạn tin rằng mình bị ung thư, hoặc ký sinh trùng, hoặc một căn bệnh hiếm gặp nào đó sẽ đưa bạn về thế giới bên kia. Ngay cả khi bác sĩ nói với bạn đó chỉ là một nốt phát ban và không nên lo lắng về việc đó, bạn vẫn không thể không thắc mắc: vị bác sĩ ấy có chắc không?

Thực tế, thể loại tự chẩn đoán đó không chỉ gây căng thẳng thần kinh cho bạn mà còn tác động lâu dài đến ngành y học. Việc các bệnh nhân dành quá nhiều thời gian trên WebMD (một cơ sở chứa các kiến thức y tế lâm sàng trực tuyến tại Mỹ) sau đó ép các bác sĩ phải kê toa kháng sinh cho mình đã ảnh hưởng rất nhiều tới các công tác y học. Theo Wired, các nhân viên chăm sóc sức khỏe nói rằng họ lo lắng về sự hài lòng của bạn nhân và những nhận xét tiêu cực trực tuyến trên Yelp – trang mạng phê bình trực tuyến – nếu họ làm trái ý, và điều này đã tạo nên "hiệu ứng Yelp" – khiến các bác sĩ đưa ra quyết định dựa trên yêu cầu của bệnh nhân thay vì cơ sở y học.

Và có vẻ như hầu hết các bệnh nhân đều muốn dùng kháng sinh cho mọi trường hợp: một nghiên cứu năm 2016 của một nhóm lớn các hồ sơ bệnh án cho thấy rằng một phần ba lượng thuốc kháng sinh được dùng cho các bệnh nhiễm trùng do virut, trong khi loại virut này miễn nhiễm với kháng sinh.

David Hyun, một bác sĩ bệnh truyền nhiễm cho trẻ em vừa chỉ đạo xem xét lý do tại sao các bác sĩ lại kê kháng sinh cho quá nhiều trường hợp bệnh khác nhau, đã trả lời phỏng vấn với Wired rằng: "Các bác sĩ tin rằng việc làm hài lòng bệnh nhân, cung cấp cho bệnh nhân những gì họ muốn sẽ giúp cho việc kinh doanh của họ tốt hơn. Chúng tôi thường xuyên nghe các bác sĩ nói rằng "nếu tôi không cung cấp kháng sinh, bệnh nhân sẽ xuống phố, tới các tiệm thuốc tư nhân và mua nó tại đó.""

Các báo cáo đã cho thấy rằng vấn đề đã trở nên nghiêm trọng hơn, thậm chí tổ chức Physicians Working Together đã gửi đơn đến Change.org yêu cầu Yelp xóa các bài đánh giá tiêu cực về các bác sĩ.

Nghiên cứu của Hyun cho thấy có rất nhiều lí do khác nhau khiến các bác sĩ kê đơn không đúng, như mệt mỏi vào cuối ngày (khi các bác sĩ đã phải kê quá nhiều toa kháng sinh trước đó, và nó trở thành khuynh hướng kê toa). Tuy nhiên, điều này hoàn toàn có thể khắc phục.

Lí do kế tiếp là Internet, nó đã gây hiểu lầm cho rất nhiều bệnh nhân trước đây - một nghiên cứu năm 2013 của trung tâm nghiên cứu Pew Research cho thấy 35% người trưởng thành tại Mỹ đã sử dụng Internet để chẩn đoán về sức khỏe chính họ hoặc người mà họ biết. (Con số này đã không ngừng tăng lên kể từ đó, khi ngày càng có nhiều người kết nối với web).

Chắc chắn là không sai khi bạn tìm hiểu về tình trạng sức khỏe của mình qua internet. Nhưng đừng mù quáng tin vào nó, các bác sĩ đã trải qua thời gian đào tạo trung bình 14 năm tại Mỹ để chẩn đoán và chữa trị sức khỏe cho bạn.

Vì vậy, hãy là một bệnh nhân trưởng thành. Đừng để lại những lời bình luận tiêu cực trên Facebook khi các bác sĩ không cho bạn những gì bạn muốn. Bạn cũng không nên yêu cầu kháng sinh bừa bãi, vì kháng sinh không phải "thần dược" dùng được trong mọi trường hợp.

Trần Vũ Đức

Chủ đề khác