VnReview
Hà Nội

Chuyện chưa từng có: Mark Zuckerberg mua quảng cáo trên hàng loạt báo giấy để xin lỗi

Hàng loạt tờ báo giấy tại Anh và Mỹ vừa được Facebook mua quảng cáo để đăng tải lời xin lỗi người dùng sau sự cố để lộ thông tin 50 triệu khách hàng, làm mất lòng tin người dùng.

Sở dĩ người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg phải mua quảng cáo báo giấy tại Anh và Mỹ là do 50 triệu tài khoản người dùng bị lộ thông tin chủ yếu là người Anh và Mỹ, bị khai thác thông tin để phục vụ cho chiến dịch bầu cử tổng thống Mỹ Donald Trump và cuộc trưng cầu dân ý về việc Anh tách khỏi EU – còn gọi là chiến dịch Brexit.

Theo CNN, Facebook mua quảng cáo nguyên trang trên các tờ The Mail on Sunday, Sunday Times, Sunday Telegraph, Sunday Mirror, Sunday Express và The Observer, còn tại Mỹ là tờ The New York Times, Washington Post và Wall Street Journal.

Nội dung quảng cáo có kèm chữ ký của Mark Zuckerberg viết: "Có thể bạn đã nghe về một ứng dụng trả lời câu hỏi được phát triển bởi một giảng viên đại học đã làm rò rỉ dữ liệu Facebook của hàng triệu người vào năm 2014. Đây là sự vi phạm lòng tin và tôi xin lỗi vì chúng tôi không hành động quyết liệt hơn thời điểm đó. Chúng tôi đang thực hiện các biện pháp để đảm bảo điều đó không xảy ra nữa".

Nội dung quảng cáo này, sử dụng mực đen in trên nền trắng với logo Facebook, cho cho biết Facebook đang tìm cách "hạn chế lượng dữ liệu mà các ứng dụng có thể thu thập" khi người dùng đăng ký ứng dung, đồng thời sẽ "điều tra từng ứng dụng một" để khắc phục vấn đề.

Trang quảng cáo có chữ ký của Mark Zuckerberg, logo Facebook với nội dung xin lỗi người dùng trên các tờ báo giấy của Anh và Mỹ. Ảnh: CNN.

Facebook cũng cho hay sẽ thông báo đến người dùng về những ứng dụng họ đã cấp quyền truy cập dữ liệu, cho phép họ "tắt bỏ quyền này trên các ứng dụng họ không muốn sử dụng nữa".

"Tôi hứa sẽ làm tốt hơn để phục vụ các bạn", Zuckerberg nói.

Facebook đã chứng kiến sự sụt giảm giá trị hơn 60 tỷ USD vì lo ngại rằng vụ bê bối sẽ dẫn đến các quy định mới về ngành quảng cáo kỹ thuật số, kéo theo sự sụt giảm giá cổ phiếu của các công ty khổng lồ về công nghệ khác. Zuckerberg đã đưa ra một lời xin lỗi dường như không có lời xin lỗi vào tuần trước, trong lúc hàng loạt người dùng lên tiếng đòi #DeleteFacebook.

Tuần này tại Anh, trụ sở Cambridge Analytica của London đã bị khám xét. Công ty này đã bị cáo buộc sử dụng dữ liệu cá nhân của hàng triệu người dùng Facebook để tác động vào kết quả cuộc tổng tuyển cử Hoa Kỳ năm 2016 và cuộc trưng cầu Brexit ở Anh. Cambridge Analytica bác bỏ mọi cáo buộc sai phạm.

A.M

Chủ đề khác