VnReview
Hà Nội

Bị YouTube xua đuổi, chủ các kênh về súng chuyển sang đăng trên... PornHub

Những chủ kênh YouTube chuyên về nội dung liên quan đến chế súng, phụ kiện súng sắp tới có nguy cơ bị xóa nhiều video, thậm chí tạm dừng kênh theo chính sách mới của YouTube sẽ có hiệu lực từ cuối tháng 4 tới.

YouTube đang bắt đầu siết chắt nội dung, trong đó có việc cấm các video chỉ dạy cách chế tạo một khẩu súng hoặc phụ kiện súng.

Nhiều chủ kênh YouTube có đam mê với vũ khí và thích chế súng mới đây phát hiện, nhiều video của họ đã bị xóa khỏi YouTube. Một số kênh thậm chí còn bị khóa vô thời hạn.

Theo BBC, động thái có phần cứng rắn này của YouTube khiến nhiều chủ kênh YouTube bất bình. Họ cho rằng, YouTube đang vi phạm quyền công dân và tự do cá nhân. Nhưng dù phản đối, họ vẫn phải tính đến phương án tạm thời, và chuyển sang đăng tải video lên chuyên trang phim người lớn PornHub để duy trì lượng người xem đang là giải pháp được nhiều kênh lựa chọn.

YouTube dự kiến sẽ áp dụng một loạt chính sách mới khắt khe hơn vào ngày 20/4 tới, nghiêm cấm các video có nội dung như sau:

- Cách chế tạo một khẩu súng, đạn dược, ổ đạn lớn hoặc bộ phận giảm thanh.
- Các video nhắm tới mục tiêu bán súng hoặc các phụ kiện chuyên biệt, bao gồm băng đạn to hoặc các công cụ chuyển đổi giữa súng bán tự động sang tự động.
- Các video chia sẻ cách tự chế súng bán tự động thành tự động.
- Hướng dẫn cách lắp đặt các phụ kiện hoặc "độ" súng.

Trước chính sách mới, hai nhà sáng tạo Karl Kasarda và Ian McCollum, chủ kênh YouTube InRangeTV chia sẻ, họ đã chuyển hướng đăng video trên Facebook và thậm chí trên trang web khiêu dâm PornHub.

Cặp đôi khẳng định: "Chúng tôi không tính kiếm nguồn thu nào từ PornHub cả. Chúng tôi chỉ đơn thuần muốn tìm một bến đỗ an toàn cho nội dung đang phát triển và phục vụ khán giả mà thôi".

Trong khi đó, nhà sáng tạo Joerg Sprave nhấn mạnh, YouTube cần đưa ra một hướng dẫn rõ ràng hơn để làm hài hòa lợi ích đôi bên. Bởi lẽ ông cho rằng, YouTube đang đơn phương thực hiện chính sách, trong khi không có bất cứ một lộ trình chuyển tiếp cụ thể nào.

Lý do dẫn tới động thái mạnh tay của YouTube được cho liên quan tới nhiều bê bối nội dung bị phát giác gần đây. Vào ngày 20/3, YouTube bị chỉ trích vì để lọt các video như "cách chế một khẩu súng trường" trên ứng dụng YouTube Kids dành riêng cho trẻ em.

Mặc dù được quản lý thông qua hệ thống thuật toán thông minh nhưng các video trên vẫn lọt vào YouTube Kids. Điều này cho thấy sự yếu kém trong khâu kiểm duyệt của YouTube, đồng thời buộc trang chia sẻ video trực tuyến lớn nhất thế giới phải có bước đi quyết liệt hơn.

Hồi tháng Hai, chương trình Newsround của đài BBC phát hiện thấy một video hướng dẫn cách mài dao trên YouTube Kids. Thời điểm đó, phía YouTube khẳng định đang bắt đầu áp dụng nhiều thuật toán mới nhằm ngăn chặn video không phù hợp gây hại cho trẻ em.

Mai Huyền

Chủ đề khác