VnReview
Hà Nội

Facebook vẫn chưa giải thích vì sao họ lại cần lịch sử tin nhắn và cuộc gọi

Cách xử lý của Facebook về bê bối thu thập lịch sử tin nhắn và cuộc gọi thực sự là khó có thể chấp nhận.

> Facebook khẳng định không thu thập nhật ký cuộc gọi và tin nhắn SMS khi chưa được cấp phép

Scandal mới nhất của Facebook là thứ đã được nghi ngờ từ khá lâu: nếu bạn dùng Facebook trên Android, nhiều khả năng bạn đã đồng ý cho ứng dụng này thu thập nội dung tin nhắn và lịch sử cuộc gọi của bạn. Mặc dù Facebook về lý thuyết chưa bao giờ phức tạp hóa sự thật rằng họ có thu thập những thông tin đó, nhưng việc họ thu thập bao nhiêu và trong bao lâu chỉ mới được đưa ra ánh sáng vào tuần qua, khi một người đàn ông tại New Zealand tìm thấy tất cả các dữ liệu trong "kho lưu trữ" của Facebook.

Theo trang BGR, phát hiện này đã một lần nữa tạo nên làn sóng giận dữ của người dùng lẫn giới truyền thông, khiến Facebook phải đăng một bài blog để giải thích chân tướng vụ việc. Nhưng bởi vì Facebook chẳng học hỏi được điều gì trong hai tuần qua, bài blog thực chất là một lời giải thích chi tiết vì sao Facebook đúng còn tất cả những người khác đều sai, thay vì thừa nhận rằng thu thập dữ liệu không-thực-sự-liên-quan-đến-Facebook trên điện thoại của hàng triệu người dùng có thể là một vấn đề lớn.

Có rất nhiều điều có thể rút ra từ bài blog của Facebook, nhưng điều nổi bật nhất chính là: Công ty không hề giải thích vì sao họ lại cần phải thu thập lịch sử cuộc gọi và dữ liệu tin nhắn SMS trên điện thoại của bạn. Trong bài blog, Facebook có nói: "Lịch sử cuộc gọi và tin nhắn.... giúp bạn tìm kiếm và kết nối với những người mà bạn quan tâm, đồng thời cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt hơn trên Facebook".

Trong tuyên bố của mình với trang Ars Technica khi vụ việc mới được phát tán trên mạng, phát ngôn viên của Facebook có nói: "Phần quan trọng nhất của các ứng dụng và dịch vụ giúp bạn kết nối chính là khiến việc tìm kiếm những người mà bạn muốn kết nối trở nên dễ dàng hơn. Vậy, lần đầu tiên bạn đăng nhập vào một ứng dụng nhắn tin hay ứng dụng mạng xã hội trên điện thoại, việc tải danh bạ điện thoại lên là một cách làm được áp dụng rất rộng rãi".

Thay vì trả lời câu hỏi quan trọng nhất - vì sao Facebook lại cần biết những điều này về tôi - công ty đang cố gắng "lập lờ đánh lận con đen" để phần thắng nghiêng về mình. Facebook luôn thanh minh rằng họ không bao giờ thu thập lịch sử cuộc gọi và tin nhắn của bất kỳ ai mà không được sự cho phép của họ, và việc thu thập thông tin danh bạ chỉ là việc làm "bình thường" của ngành công nghiệp.

Điều này không thực sự giải quyết hai mối quan tâm lớn nhất của người dùng: a) Việc đồng ý cấp quyền cho Facebook thu thập thông tin diễn ra rất đơn giản và chóng vánh (chỉ bằng một nút bấm), nhiều người dùng sẽ có tâm lý ấn "qua loa" cho nhanh, và b) Lẽ ra Facebook không nên thu thập những thông tin đó ngay từ đầu. Người dùng có thể từ bỏ quyền riêng tư của mình để đổi lấy các dịch vụ, nhưng họ phải được nắm rõ những dữ liệu nào sẽ được sử dụng và liệu họ có "lỗ vốn" không khi thực hiện cuộc trao đổi dữ liệu - dịch vụ đó.

Facebook đã thất bại trong cả hai bài kiểm tra. Rõ ràng người dùng đang tỏ ra vô cùng bất ngờ khi biết rằng dữ liệu của họ đã và đang bị thu thập, đồng nghĩa với việc hệ thống giao tiếp và cấp quyền của Facebook có vấn đề. Đến thời điểm này, công ty vẫn chưa giải thích chính xác vì sao họ thu thập dữ liệu cuộc gọi và tin nhắn. Facebook không thể cứ tiếp tục xử lý sự tức giận của người dùng bằng cách này, nếu không thì người dùng sẽ cảm thấy cuộc trao đổi về quyền riêng tư sẽ không còn xứng đáng nữa.

Văn Hoàn

Chủ đề khác