VnReview
Hà Nội

Facebook Việt Nam khẳng định không thu thập nội dung SMS và lịch sử cuộc gọi của người dùng

Facebook Việt Nam trực tiếp phủ nhận các cáo buộc về việc Facebook lưu trữ dữ liệu cuộc gọi và tin nhắn SMS mà không có sự cho phép của người dùng.

Từ vài năm nay, ứng dụng Facebook đã yêu cầu truy cập vào danh bạ, SMS và lịch sử cuộc gọi trên điện thoại khi đăng nhập ứng dụng Messenger trên Android, trong khi iOS bị bỏ qua. Điều này khiến nhiều người lo ngại về khả năng Facebook đang âm thầm thu thập các thông tin nhạy cảm của người dùng, đặc biệt là sau "sự cố" Cambridge Analytica làm lộ thông tin của hơn 50 triệu người dùng Facebook tại Mỹ.

Trước các lo ngại và cáo buộc này, đại diện Facebook Việt Nam vừa phát đi thông báo báo chí cho biết, "điều này không chính xác" và cho rằng đây là các tính năng Opt-in (tính năng lựa chọn) trong Facebook Lite và Messenger. Theo đó, việc lưu trữ lịch sử cuộc gọi và tin nhắn văn bản là một phần trong tính năng opt-in của ứng dụng Messenger hoặc Facebook Lite trên nền tảng Android.

Theo Facebook, khi bạn kích hoạt tính năng này, Facebook sẽ bắt đầu lưu trữ liên tục các thông tin về danh bạ, SMS và lịch sử cuộc gọi của bạn và bạn có thể tải chúng xuống bất cứ lúc nào thông qua công cụ Download Your Information của họ cung cấp. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể ngưng tải lên các thông tin này hoặc tùy chọn tắt lưu trữ nhật ký cuộc gọi và tin nhắn SMS trong khi vẫn cho phép tải danh bạ lên, theo dõi chúng thông qua công cụ riêng hoặc xóa bỏ các thông tin liên hệ.

Về mục đích sử dụng dữ liệu "nhạy cảm" này, Facebook cho biết danh bạ tải lên cho phép Facebook sử dụng thông tin để hiển thị người gọi đến hoặc tin nhắn (trong ứng dụng Facebook Messenger), trong khi đồng bộ tin nhắn văn bản SMS là để đồng bộ chúng vào các tin nhắn OTT của liên hệ tương ứng trên ứng dụng Facebook Messenger. Do đó, Facebook khẳng định, "'tính năng này sẽ không thu thập nội dung cuộc gọi hoặc tin nhắn văn bản của người dùng. Thông tin của bạn được lưu trữ an toàn và Facebook không bán thông tin này cho các bên thứ ba". Tuy nhiên, Facebook vẫn chưa giải thích được lý do thu thập lịch sử cuộc gọi của người dùng?!

Thông báo của tùy chọn bật (Turn on) hoặc tắt (Not now) tính năng đồng bộ danh bạ và lịch sử cuộc gọi khi đăng nhập ứng dụng Facebook Messenger. (Ảnh chụp màn hình)

Đại diện Facebook Việt Nam cho biết việc tải lên thông tin này luôn là nằm trong quyền lựa chọn của người dùng. "Người dùng có quyền lựa chọn có đồng ý sử dụng tính năng này hay không. Bất cứ lúc nào không còn muốn sử dụng tính năng này nữa, bạn có thể tắt nó trong phần cài đặt, hoặc qua link này cho người dùng Facebook Lite, tất cả lịch sử cuộc gọi và văn bản được chia sẻ trước đó thông qua ứng dụng bạn sử dụng sẽ bị xóa".

Trước đó, vào năm 2015 Facebook đã giới thiệu tính năng tải danh bạ (số điện thoại liên hệ) lên ứng dụng để tìm kiếm hoặc gợi ý bạn bè tham gia ứng dụng của họ, sau đó tính năng này được mở rộng sang cả Facebook Lite – phiên bản rút gọn của Facebook trên Android dành cho các thiết bị có cấu hình yếu. Tùy chọn này sẽ hiện ra khi bạn mới đăng nhập ứng dụng Facebook Messenger và bạn có thể chọn "Not Now" để bỏ qua hoặc "OK" để đồng ý, còn trên Facebook Lite thì hai tùy chọn này tương ứng với "Turn on" (bật lên) hoặc "Ignore" (bỏ qua).

Tùy chọn tắt hoặc xóa bỏ danh bạ đã đồng bộ lên Facebook

Việc đồng bộ danh bạ và lịch sử cuộc gọi cũng như SMS không phải là mới, hiện các ứng dụng OTT phổ biến khác như Zalo, WhatsApp hoặc Lines đều gợi ý kích hoạt tính năng này để phục vụ mục đích đồng bộ thông tin người dùng trong ứng dụng, ví dụ tin nhắn Zalo gửi đến sẽ được liên kết với tên trong danh bạ nếu trùng với thông tin liên hệ đã có trong danh bạ và bạn sẽ biết ai đang nhắn tin cho bạn (nếu có trong danh bạ). Điều đáng nói là từ lâu nay nhiều người dùng Facebook đã không quá bận tâm về mục đích của các tùy chọn này khi cài đặt Messenger hoặc Facebook Lite nên đôi khi vô tình kích hoạt trong vô thức.

TM

Chủ đề khác