VnReview
Hà Nội

Việt Nam sẽ sớm trở thành trung tâm blockchain của Đông Nam Á

Hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam đang ngày càng năng động, và có thể cung cấp mảnh đất màu mỡ để phát triển các ứng dụng blockchain.

Trong những thập niên vừa qua, Việt Nam đã thể hiện điều mà Ngân hàng Thế giới mô tả: một nền kinh tế "linh hoạt", nhờ có tăng trưởng GDP nhanh. Sức khoẻ và giáo dục tổng quát toàn xã hội đã tăng lên trong những năm gần đây và tỷ lệ cực nghèo giảm xuống còn 3%. Năm nay, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam có thể đạt 6,7%. Tuy nhiên, nơi này vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển.

Hãy nhìn vào lĩnh vực tài chính nói riêng, chỉ 31% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng. Nhưng mức độ sở hữu điện thoại thông minh đang gia tăng, với 40% dân số dự kiến ​​sẽ sở hữu các thiết bị này vào năm 2021, có nghĩa là các dịch vụ tài chính sử dụng công nghệ blockchain có thể giúp cải thiện lĩnh vực này.

Thay vì tìm cách đảm bảo an toàn cho tín dụng hoặc đầu tư tiền của, nhiều người có thể gia tăng tài sản của mình và thiết lập các nền móng trong lịch sử ngành tài chính. Nicole Nguyễn, giám đốc tiếp thị của công ty Infinity Blockchain Labs Việt Nam, cho biết: "Điều này cho thấy những cơ hội tuyệt vời dành cho những người khởi nghiệp ở Việt Nam để khởi động ý tưởng và gia tăng lượng người dùng, đặc biệt bằng cách khai thác số lượng lớn người chưa có tài khoản ngân hàng".

Rõ ràng sự quan tâm đến công nghệ blockchain đang phát triển nhanh chóng ở trong nước. Đầu tháng này, có hơn 2.000 người tham dự hội thảo Blockchain Week, một sự kiện kéo dài hai ngày tại TP. Hồ Chí Minh, do Infinity Blockchain Labs tổ chức.

Hệ sinh thái khởi nghiệp năng động của Việt Nam có thể là mảnh đất màu mỡ để phát triển các ứng dụng blockchain.

Infinity Blockchain Labs có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh là một công ty nghiên cứu và phát triển tập trung vào việc sử dụng công nghệ blockchain trong fintech (công nghệ tài chính) và regtech (công nghệ áp dụng trong quy định và pháp luật). Cô Nguyễn mô tả một phần nhiệm vụ của công ty là "kết nối các điểm sáng và đưa các chiến binh sinh thái quan trọng ở Việt Nam lại với nhau để phát triển bền vững ngành công nghiệp blockchain trong nước".

Khoảng 2.000 người tham dự sự kiện, và phần lớn cuộc thảo luận tập trung vào vai trò tiềm năng của Việt Nam trong hệ sinh thái blockchain toàn cầu. "Việt Nam là một trong những trung tâm công nghệ năng động nhất trên thế giới", cô Nguyễn giải thích. "Việt Nam có rất nhiều cơ hội để tận dụng các tài năng công nghệ và các cộng đồng hiểu biết công nghệ để khởi động nhiều dự án khởi nghiệp".

Blockchain để phát triển kinh tế

Theo Don Tapscott và Alex Tapscott, tác giả của cuốn sách "Cách mạng Blockchain", trong một cuộc phỏng vấn với McKinsey & Company, công nghệ blockchain cũng có thể được sử dụng để ghi lại quyền sử dụng đất trên thế giới, cung cấp một lớp bảo vệ pháp lý cho nông dân nông thôn. Các học giả Rob Gower và Jukka Aminoff đã viết rằng công nghệ blockchain có thể tạo ra "một nền kinh tế toàn cầu kỹ thuật số hơn, một cái gì đó có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giảm đói nghèo".

Mặc dù đánh giá cao sự phát triển kinh tế của Việt Nam, Ngân hàng Thế giới cũng lưu ý rằng những cải thiện của quốc gia này trong các kết quả liên quan đến nghèo đói còn hạn chế. Tổ chức này cho biết những người kiếm sống bằng nông nghiệp vẫn đặc biệt phải hứng chịu rủi ro của tình trạng bất ổn kinh tế. Nông nghiệp là một lĩnh vực khác trong đó công nghệ blockchain có thể hỗ trợ tăng trưởng và gia tăng thịnh vượng thông qua cải thiện logistic, giảm chi phí giao dịch và theo dõi sản phẩm tốt hơn.

Tất nhiên, không phải việc gì cũng xuôi chèo mát mái khi xây dựng các giải pháp blockchain cho thị trường Việt Nam, nhưng Nguyễn cho rằng cơ hội vượt trội thách thức. Bất chấp "những thách thức như việc không có khuôn khổ pháp lý [và] nhận thức thấp, tôi tin rằng đây chỉ là bước khởi đầu cho Việt Nam để xác định và nhận ra tiềm năng của blockchain", cô cho biết.

Mảnh đất màu mỡ cho sự đổi mới

Qua phản hồi tại hội thảo Blockchain Week, sự nhiệt tình dành cho các giải pháp như vậy đang gia tăng. Nguyễn cho biết sự quan tâm đến công nghệ blockchain ở Việt Nam đã tăng mạnh trong vòng 12 tháng qua, và cô thấy rằng xu hướng này đang tăng lên. Cô cũng dự đoán rằng việc khám phá các ứng dụng blockchain sẽ bao gồm các lĩnh vực fintech, insuretech (công nghệ bảo hiểm), agrictech (công nghệ nông nghiệp), y tế và sản phẩm, dịch vụ Internet of Things (IoT).

"Nhờ có kỹ năng lập trình và một cộng đồng năng động, những người khởi nghiệp ở Việt Nam đang rất quan tâm đến... xây dựng các ứng dụng ngoài tiền mã hoá", Nguyễn cho biết. "Điều này về lâu dài sẽ giúp vị trí quốc gia trên bản đồ blockchain toàn cầu".

Hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam đang ngày càng năng động, và có thể cung cấp mảnh đất màu mỡ để phát triển các ứng dụng blockchain. Chính phủ đã thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp và bắt đầu kế hoạch cung cấp nguồn lực và đào tạo cho các công ty công nghệ trong vài năm tới. Eddie Thái, một đối tác của quỹ đầu tư 500 Startups Việt Nam, dự đoán: "Trong 30 năm tới, Việt Nam có cơ hội nằm trong Top 30 nền kinh tế. Điều quan trọng là Việt Nam có cơ hội trở thành trung tâm đổi mới cho thế giới đang phát triển". Nếu Nguyễn và nhóm nghiên cứu tại Infinity Blockchain Labs đúng, công nghệ blockchain sẽ là một thành phần quan trọng để thực hiện điều đó.

Mai Hồng

Theo Forbes

Chủ đề khác