VnReview
Hà Nội

Trung Quốc sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để xử phạt người vi phạm giao thông qua SMS

Đây là bước cải tiến mới nhất của hệ thống giám sát nhận diện khuôn mặt đã và đang được triển khai rất rộng rãi tại Trung Quốc.

Theo trang tin Motherboard,;tại Trung Quốc, các cơ quan hành pháp đã sử dụng công nghệ sinh trắc học tiên tiến để theo dõi các công dân trong nhiều năm qua. Những công nghệ này là một phần của nỗ lực có định hướng của quốc gia nhằm tạo nên một hệ thống giám sát video "có mặt ở khắp nơi, kết nối rộng rãi, luôn hoạt động và hoàn toàn có khả năng kiểm soát được" - vốn được thông qua bởi Bộ Công An Trung Quốc vào năm 2015.

Điển hình của công nghệ giám sát chưa từng có tiền lệ này là các thiết bị nhận diện khuôn mặt được triển khai tại Thường Châu vào cuối tháng 4 vừa qua nhằm đối phó với nạn vi phạm an toàn giao thông. Những thiết bị này sẽ chụp ảnh của những người vi phạm và chiếu lên các màn hình LED lớn được đặt phía trên các giao lộ, cùng tên tuổi và một phần mã số định danh của họ. Ngoài ra, cảnh sát còn lập ra cả một trang web hiển thị hình ảnh và thông tin của những người vi phạm giao thông tại Thường Châu.

Nay, Intellifusion, công ty trí tuệ nhân tạo Trung Quốc đã phát triển ra các thiết bị nêu trên, sẽ tiến thêm một bước nữa khi hợp tác với các nhà mạng và các nền tảng mạng xã hội như WeChat và Sina Weibo để gởi các tin nhắn SMS trực tiếp đến những người vi phạm giao thông ngay khi họ vừa bị "bắt quả tang" bởi hệ thống camera giám sát.

Trang web chưa hình ảnh và thông tin cá nhân của những người vi phạm giao thông, được chụp lại bởi hệ thống camera nhận diện khuôn mặt Thường Châu

Theo tờ South China Morning Post, lần cập nhật hệ thống này sẽ giúp chính quyền không cần phải lắp thêm nhiều màn hình đắt tiền trong thành phố. Tin nhắn được gởi đến những người vi phạm sẽ bao gồm một lời cảnh báo, cùng thông tin về khoản phí mà họ phải nộp cho chính quyền vì vi phạm luật giao thông. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ lúc nào hệ thống thông báo này sẽ chính thức có hiệu lực.

Từ khi triển khai các thiết bị theo dõi giám sát này, cảnh sát giao thông Trung Quốc đã xác định được gần 14.000 người vi phạm giao thông chỉ tại một giao lộ ở Thường Châu. Hơn thế nữa, các quan chức Trung Quốc còn khẳng định rằng các thiết bị kia đã giúp giảm số lượng người vi phạm giao thông trong thành phố.

Trung Quốc đang dự kiến sẽ triển khai hệ thống uy tín xã hội quốc gia vào năm 2020. Hệ thống này sẽ lưu giữ những bản ghi về hành động vi phạm pháp luật của công dân và trực tiếp gây ảnh hưởng đến một số hành động của họ, như vay tiền hay xin việc chẳng hạn. Theo South China Morning Post, các thiết bị như hệ thống nhận diện khuôn mặt người vi phạm giao thông sẽ là một phần của mạng lưới mới, nhằm theo dõi số lượt vi phạm giao thông của công dân và từ đó thay đổi chỉ số uy tín xã hội của người đó.

Ngay cả ở một quốc gia có số lượng camera giám sát ngang ngửa Mỹ như Trung Quốc, công nghệ nhận diện khuôn mặt công cộng của Intellifusion vẫn không thể khiến chính quyền an tâm. Dù vậy, đây vẫn chưa phải là công nghệ sinh trắc học tiên tiến nhất được lực lượng hành pháp triển khai tại Trung Quốc. Cảnh sát nước này trước đó đã bắt đầu sử dụng kính thông minh có khả năng nhận diện khuôn mặt của các tội phạm bị truy nã, và các sỹ quan cảnh sát ở Bắc Kinh mới đây cũng vừa tiến hành thử nghiệm hệ thống camera gắn trên người có khả năng nhận diện khuôn mặt 720 độ!

Minh.T.T

Chủ đề khác