VnReview
Hà Nội

Hóa ra tiếng chụp ảnh trên iPhone ngày nay là tiếng cửa trập của máy film Canon

Bạn có bao giờ thắc mắc âm thanh khi bạn nhấn nút chụp ảnh trên iPhone xuất phát từ âm thanh của thiết bị gì không? Đó chính là từ tiếng cửa trập của một chiếc máy ảnh film Canon ngày xưa.

Bất kể khi bạn chụp ảnh trên iPhone hoặc chụp màn hình trên máy Mac, bạn sẽ nghe thấy một thứ âm thanh báo hiệu bạn đã chụp được bức hình như mong muốn. Nhưng tất nhiên, không phải ai cũng biết tới nguồn gốc của âm thanh này xuất hiện như thế nào cho đến khi chính người trong cuộc tiết lộ.

Trong một bộ phim ngắn do đài CNBC thực hiện mới đây, kỹ sư âm thanh Jim Reekes, người từng gắn bó với Apple từ những năm 1980 đã chia sẻ những thông tin thú vị xoay quanh sự ra đời của một số âm thanh mang tính biểu trưng, chỉ cần nghe thôi là biết sản phẩm của Apple.

Reekes cho biết, thời điểm ông chưa vào làm ở Apple, nhưng chiếc máy Mac hầu như đã được cài đặt sẵn một số hiệu ứng âm thanh. Tuy nhiên vấn đề này sinh khi Steve Jobs quyết định đặt tên công ty là Apple.

Jim Reekes. Ảnh CNBC

Nhưng đen đủi thay, cái tên Apple lại trùng với tên hãng thu âm Apple Records của ban nhạc The Beatles ra mắt năm 1968. Thời điểm đó, Steve Jobs đã hứa với ban nhạc The Beatles về việc không dính líu tới âm nhạc. Tuy nhiên sau đó công ty vẫn bí mật hỗ trợ bổ sung âm thanh vào máy Mac. Không ngoài dự đoán, The Beatles quyết định kiện Apple.

Để tránh dính líu tới kiện tụng, Apple giao cho Reekes nhiệm vụ phải đổi tên và làm lại tất cả âm thanh để tránh liên quan tới âm nhạc. Ngay cả âm thanh Xylophone (tiếng mộc cầm) giờ đây là nhạc chuông nổi tiếng và là thương hiệu riêng của iPhone cũng bị đổi tên thành Sosumi, cách nói lái của "so sue me".

Bằng cách hoán đổi tên này, Apple hy vọng sẽ không bị kiện chỉ vì có những hiệu ứng âm thanh dính dáng tới âm nhạc.

Reekes cũng chia sẻ về kỷ niệm tạo ra âm thanh tiếng chụp ảnh trên iPhone. Ông kể về chiếc máy ảnh film Canon AE-1 cũ từng mua hồi học trung học, thời điểm những năm 1970.

Âm thanh cửa trập từ chiếc máy ảnh này đã trở thành một đặc trưng của mỗi chiếc iPhone khi chụp ảnh

Chính âm thanh từ màn trập của chiếc máy này đã được Reekes ghi lại, sau đó làm chậm dần và dùng mặc định cho tiếng chụp ảnh trên iPhone và chụp màn hình máy Mac ngày nay.

Reekes còn hài hước chia sẻ, ông thường hay chột dạ khi có ai đó chụp ảnh bằng iPhone, bởi nó làm ông liên tưởng như thể bị lấy mất máy ảnh.

Đoạn video chia sẻ về sự ra đời của âm thanh khi chụp ảnh trên iPhone và chụp màn hình trên máy Mac

Mai Huyền

Chủ đề khác