VnReview
Hà Nội

Trung Quốc phá đường dây buôn lậu iPhone bằng drone cực lớn, 15.000 máy mỗi đêm

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, giới buôn lậu nước này đang sử dụng hình thức vận chuyển tinh vi hơn bằng drone để tiêu thụ smartphone thẩm lậu.

Mới đây, hải quan Thâm Quyến đã bắt giữ một nhóm tội phạm sử dụng drone để buôn lậu số smartphone có trị giá tới hơn 79,8 triệu USD từ Hồng Kông tới Thâm Quyến.

Tổng cộng đã có 26 nghi phạm bị bắt giữ vì dùng drone vận chuyển iPhone tân trang từ Hồng Kông về Trung Quốc lục địa. Tờ Legal Daily đưa tin, đây là trường hợp đầu tiên ghi nhận các đối tượng sử dụng drone để buôn lậu trái phép xuyên biên giới.

Tang vật của vụ án - chiếc drone đã tham gia đường dây thẩm lậu smartphone từ Hồng Kông và Trung Quốc lục địa

Hệ thống ròng rọc để vận chuyển trót lọt những chiếc iPhone tân trang

Theo tiết lộ, những tay buôn lậu thường hoạt động vào nửa đêm và chỉ cần vài giây để vận chuyển trót lọt những chiếc túi nhỏ, chứa hơn 10 chiếc iPhone trong đó.

Chúng dùng drone để tạo đoạn dây vận chuyển nối từ tòa nhà cao tầng ở Thâm Quyến sang một ngôi làng ở phía bên kia Hồng Kông để thực hiện vụ buôn lậu. Sau đó chúng sử dụng hệ thống ròng rọc để chuyển các túi chứa iPhone qua lại.

Ước tính những tên buôn lậu có thể vận chuyển được khoảng 15 ngàn chiếc điện thoại xuyên biên giới chỉ trong một đêm.

Quy định sử dụng drone từ lâu đã được siết chặt tại Trung Quốc, quê hương của các hãng sản xuất drone tiêu dùng lớn nhất thế giới. Nước này từng công bố những luật lệ vô cùng nghiêm khắc nhằm ngăn drone bay vào đường di chuyển của máy bay.

Sau vụ việc trên, Trung Quốc khẳng định sẽ tích cực giám sát chặt chẽ các loại hình buôn lậu mới có sử dụng yếu tố công nghệ cao. Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng sẽ không ngừng cải tiến thiết bị kỹ thuật, trong đó có drone giám sát để tham gia phát hiện các hoạt động buôn lậu từ trên cao.

Mai Huyền

Chủ đề khác