VnReview
Hà Nội

20 lời khuyên để bay đường dài như chuyên gia giàu kinh nghiệm

Đi đến những vùng đất xa xôi là một điều hết sức thú vị, nhưng quãng đường để đến những nơi đó lại thường khiến chúng ta phải thở dài. Ngay cả đối với những người thường xuyên di chuyển, những chuyến bay dài hơi lúc nào cũng là một trải nghiệm đầy mệt mỏi.

Tuy nhiên, có một số việc nho nhỏ mà bạn có thể thực hiện để giúp chuyến bay dài trở nên thoải mái hơn. Dưới đây là 20 lời khuyên dành cho bạn, theo tổng hợp từ Business Insider.

1. Chọn thức ăn cẩn thận

Một nghiên cứu cho thấy các đồ ăn giàu carb (tinh bột và đường) như spaghetti, bánh mì và bột yến mạch giúp chúng ta hạn chế tình trạng say máy bay. Theo nghiên cứu này thì lượng insulin cao sẽ khiến quá trình chuyển tiếp giữa các biểu thời gian ngủ và ăn dễ dàng hơn. Thức ăn giàu carb sẽ kích hoạt quá trình sản sinh insulin, do đó chúng sẽ rất hữu dụng trong việc ngăn chặn hoặc giảm thiểu say máy bay.

2. Chuẩn bị đồ ăn nhẹ

Bình thường, nếu đói bụng bạn vẫn có thể tìm cách ra ngoài và mua một bữa ăn nhẹ chống đói. Nhưng khi trên máy bay, bạn sẽ phải chấp nhận bỏ tiền cho những bữa ăn đắt một cách vô lý, hoặc ngồi lay lắt chờ đợi bữa ăn miễn phí được mang ra (trong trường hợp giá vé đã kèm bữa ăn).

Do đó, lựa chọn tốt nhất là trước khi bay, bạn hãy mang theo đồ ăn nhẹ giàu protein giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Ví dụ: hạnh nhân, bơ đậu và bánh quy, phô-mai, sữa chua, hay các thanh kẹo protein.

3. Đừng "ăn ngập mặt"

Theo WebMD, khi bạn đang ở trên không thì quá trình tiêu hoá diễn ra rất ì ạch, do đó dù bạn được phép ăn, đừng ăn quá no. Dựa vào độ dài chuyến bay để lựa chọn thời điểm ăn thích hợp, ví dụ ăn ngay trước khi lên máy bay và chỉ ăn nhẹ khi đã ở trên máy bay. Nếu bạn ăn trên máy bay, đồ ăn nóng sẽ tốt hơn đồ ăn lạnh vì chúng dễ tiêu hoá hơn.

4. Hãy chọn những phần ăn đặc biệt;

Nếu bạn ngồi ngay bên cạnh một hành khách khác, và người này đã gọi một phần ăn chay, thì phần ăn đó sẽ được phục vụ trước tiên. Do đó, nếu muốn phần ăn của mình được mang ra trước mọi người khác (để ăn trước và...ngủ trước) - hãy gọi một phần ăn đặc biệt. Có nhiều loại phần ăn tuỳ vào từng hãng máy bay, từ các phần ăn không gluten đến các phần ăn kiêng, do đó hãy kiểm tra trước trên mạng trước chuyến bay nhé.

5. Uống nhiều nước

Không có con số cụ thể nào về lượng nước bạn nên uống khi lên máy bay, nhưng các chuyên gia khuyên nên uống nhiều hơn bình thường bởi đi máy bay sẽ khiến bạn mất nước. Tiếp tục uống trong suốt chuyến bay, đừng đợi cho tới khi khát mới uống.

6. Tránh caffeine

Caffeine sẽ khiến bạn không ngủ được, làm mất nước nhiều hơn, và khiến bạn bồn chồn cáu kỉnh.

7. Hãy uống trà xanh

Nếu chuyến bay có phục vụ trà xanh thì bạn hay gọi ngay món này, bởi nó sẽ giúp ngăn chặn các triệu chứng say máy bay.

8. Đừng uống quá nhiều đồ uống có cồn

Nếu bạn thuộc loại người dễ rơi vào giấc ngủ sau khi uống rượu, hay gọi một chai nhỏ. Nhưng hãy nhớ rằng dù đồ uống có cồn giúp làm dịu thần kinh, nó còn là một chất kích thích, do đó uống quá nhiều sẽ khiến bạn mất ngủ trong vài giờ sau khi uống.

Uống quá nhiều đồ uống có cồn còn có thể dẫn đến nhiều vấn đề như mất nước và say, làm trầm trọng thêm tình trạng mất nước xảy ra khi bạn đang bay, cũng như tình trạng say máy bay xảy ra sau khi hạ cánh. Bạn cũng có thể bị buồn nôn, và không ai muốn trải qua cả chuyến bay trong nhà vệ sinh vốn chật hẹp và không được sạch sẽ lắm trên máy bay đâu.

9. Đừng mặc quần áo chật

Hãy mặc quần áo mềm và thoải mái khi lên máy bay, đặc biệt trong những chuyến bay dài. Đối với nam giới, bạn có thể mặc quần jean và áo thun; còn phụ nữ có thể mặc quần legging và áo thun cổ tròn chẳng hạn (nếu bay đến những vùng khí hậu lạnh, có thể mặc áo len).

10. Mặc nhiều lớp

Những chuyến bay dài có thể là những chuyến bay từ vùng lạnh sang nóng và ngược lại. Do đó để giữ cho cơ thể luôn ở một nhiệt độ thoải mái, tốt nhất bạn hãy mặc nhiều lớp. Đừng nên mặc áo thun rồi mang theo một chiếc áo khoác nặng nề. Thay vào đó, hãy mặc áo thun với áo len, sau đó có thể mang theo một chiếc áo khoác thường để đề phòng.

11. Mang theo khăn quàng

Một chiếc khăn quàng có rất nhiều công dụng khi đi máy bay: vừa làm một món phụ kiện thời trang, làm mền đắp, hay chèn ra sau lưng để chống mỏi. 

12. Mang gối kê cổ

Tên gọi đã nói lên tất cả: chiếc gối này sẽ giúp bạn không bị mỏi cổ trong chuyến bay dài, giúp bạn ngủ ngon hơn.

13. Mang đồ kê lưng

Ghế máy bay được thiết kế cong hình chữ C, trong khi xương sống con người lại có hình chữ S, đó là lý do hành khách ngồi máy bay quá lâu sẽ bị đau lưng mỏi cổ. Bạn cần kê vào lưng một chiếc gối, chăn, khăn quàng, hay áo khoác để hạn chế vấn đề này.

14. Mang tai nghe 

Âm thanh động cơ máy bay, kết hợp cùng tiếng ồn từ các hành khách khác sẽ khiến chúng ta bị stress. Một chiếc tai nghe có khả năng chống ồn sẽ giúp chặn bớt những âm thanh hỗn tạp kia, giúp bạn thoải mái, dễ ngủ hơn, tránh bị đánh thức bởi những tiếng động đột ngột và chói tai như tiếng khóc của trẻ em hay tiếng tiếp viên hàng không kêu gọi mọi người mua đồ ăn.

15. Mang miếng che mắt

Miếng che mắt có lẽ không cần thiết lắm, nhưng nếu mang theo, nó có thể chắn bớt ánh sáng gây ra say máy bay, bởi ánh sáng sẽ tác động lên nhịp sinh học của bạn. Nó còn giúp bạn dễ ngủ hơn và giúp bạn không bị làm phiền bởi tiếp viên phục vụ bữa sáng trên những chuyến bay dài.

16. Tập thể dục tại chỗ

Một số hãng hàng không như Qantas hay Virgin thường đề xuất hành khách tập thể dục tại chỗ trong vòng 3-4 phút mỗi giờ. Các bài tập khá đơn giản, bao gồm: nhấc bàn chân lên và xoay chúng theo vòng tròn; giữ gót chân nằm yên, mũi chân nhấc lên càng cao càng tốt, sau đó làm ngược lại; xoay vai theo hai hướng trước sau.

17. Mang theo pin sạc dự phòng

Trong khi ngồi trên máy bay, có thể bạn sẽ muốn chơi game, nhắn tin, lướt web, xem thời tiết... khiến điện thoại hao pin khá nhanh. Trước khi lên máy bay, hãy đảm bảo điện thoại và tablet đã được sạc đầy đủ, và hay mang theo pin sạc dự phòng khi lên máy bay nếu có thể.

18. Chọn ghế sát cửa sổ

Ngồi sát cửa sổ không những cho phép bạn ngắm cảnh mây trời, mà bạn còn có thể tựa đầu vào tường để ngủ, tránh bị làm phiền bởi xe đẩy hàng của tiếp viên.

19. Ngồi gần cánh máy bay

Nhiều chuyên gia khẳng định rằng hàng ghế gần cánh máy bay sẽ ít chịu sự xáo động không khí hơn, bởi chúng gần hơn với vị trí trọng tâm của máy bay.

20. Đeo giày bịt mũi chân

Trong trường hợp khẩn cấp, giày bịt mũi chân là một lựa chọn cực kỳ an toàn. Nếu có lửa, các mảnh vụn, hay gương vỡ, một đôi giày bịt mũi chân sẽ bảo vệ các ngón chân của bạn, đồng thời cho phép bạn di chuyển nhanh hơn nếu cần.

Minh.T.T

Chủ đề khác