VnReview
Hà Nội

Sau vụ nổ súng kinh hoàng tại trụ sở YouTube: Các lãnh đạo công nghệ kêu gọi kiểm soát súng

Một số lãnh đạo tại Silicon Valley đã cùng kêu gọi phải tăng cường kiểm soát súng sau khi một phụ nữ đã nổ súng và làm bị thương ba người trước khi tự tử tại trụ sở YouTube.

Theo Reuters, phần lớn các công ty công nghệ đều tránh chủ đề kiểm soát súng ở Mỹ, nhưng họ từng mạnh mẽ lên tiếng cho các chủ đề nóng khác, từ thay đổi khí hậu đến hôn nhân đồng giới và cải cách nhập cư toàn diện. Tuy nhiên, đã có ít nhất ba giám đốc điều hành của các công ty công nghệ lớn lên tiếng về kiểm soát súng sau vụ nổ súng tại trụ sở YouTube mới đây.

"Chúng ta không thể cứ tiếp tục phản ứng, suy nghĩ và cầu nguyện thảm họa sẽ không xảy ra tại các trường học, cơ quan hoặc nơi công cộng", CEO của Square Inc và Twitter, Jack Dorsey, viết. "Đã đến lúc phải phát triển các chính sách".

Tham gia cùng với Dorsey là Giám đốc điều hành Uber Technologies Inc, ông Dara Khosrowshahi và giám đốc điều hành Box Inc, Aaron Levie, người đã tweet #EndGunViolence và #NeverAgain. Đây là hai hastag phổ biến trên Twitter, thường được sử dụng bởi những người đề xướng chính sách kiểm soát súng.

"Thay mặt cho nhóm tại @Uber, chúng tôi xin gửi tới sự hỗ trợ cho tất cả mọi người @YouTube và @Google, và biết ơn những người anh hùng phản ứng đầu tiên", Khosrowshahi đã tweet. "Một bi kịch mới khiến chúng ta phải nói lời #EndGunViolence".

Các cuộc gọi khẩn cấp báo cáo về vụ nổ súng tại San Bruno, California, trụ sở của YouTube bắt đầu đổ dồn vào đầu giờ chiều thứ ba (theo giờ Mỹ). Theo thông tin ban đầu, nghi phạm đã nổ súng và tự tử là Nasim Aghdam sau khi cô cho rằng nền tảng chia sẻ video lớn nhất thế giới "phân biệt đối xử" với các nội dung của cô.

"Thật kinh khủng khi xem lại vụ nổ súng tại YouTube ngày hôm nay," Levie nói trong bài tweet của mình. "Chúng tôi luôn hướng tâm trí của mình tới những người bạn tại Google và gia đình của họ. #NeverAgain"

Sundar Pichai và Susan Wojcicki, các giám đốc điều hành của Google và YouTube, cũng đã đưa ra các tuyên bố trong khi vẫn tránh chủ đề kiểm soát súng.

"Không có từ nào để mô tả sự kinh khủng khi nói về vụ bắn súng tại @YouTube hôm nay", Wojcicki nói. "Chúng tôi biết ơn sâu sắc nhất đến các cơ quan thực thi pháp luật và những người đầu tiên phản ứng nhanh. Trái tim của chúng tôi hướng về những người bị thương và bị ảnh hưởng ngày hôm nay. Chúng ta sẽ đến với nhau như một gia đình".

Các nhà lãnh đạo công nghệ khác cũng tỏ ra thông cảm với nhân viên của YouTube trên các phương tiện truyền thông xã hội mà không đề cập đến chủ đề kiểm soát súng, bao gồm CEO Apple Inc Tim Cook, CEO Amazon.com Inc Jeff Bezos, CEO Salesforce.com Inc Marc Benioff và giám đốc điều hành Facebook Inc, Sheryl Sandberg.

"Thay mặt tất cả mọi người tại Apple, chúng tôi xin gửi lời cảm thông sâu sắc tới YouTube và Google, đặc biệt là các nạn nhân và gia đình họ", Tim Cook đã viết trên Twitter.

Hoàng Lan

Chủ đề khác