VnReview
Hà Nội

Siêu khách sạn sang trọng cách mặt đất hơn 300 km, giá 792.000 USD/ngày

Nếu những khách sạn hạng sang trên mặt đất đối với bạn là chưa đủ, Aurora Station chính là nơi dành cho bạn.

Siêu khách sạn sang trọng cách mặt đất hơn 300 km và giá 792.000 USD/đêm

Theo Bloomberg, trên tàu vũ trụ quốc tế, cuộc sống của phi hành gia thường là công việc, tập thể dục, nghỉ ngơi và cứ thế lặp lại hàng ngày. Vậy bạn phải chi trả số tiền bao nhiêu để có được trải nghiệm giống như các phi hành gia này?

Aurora Station, được coi là "khách sạn sang trọng đầu tiên trong không gian", sẽ là nơi dành cho ước mơ du lịch không gian của bạn. Orion Span Inc. có trụ sở tại Houston hi vọng sẽ khởi động mô đun của khách sạn này vào cuối năm 2021 và chào đón những vị khách đầu tiên của mình vào một năm sau đó với 2 thành viên phi hành đoàn đi theo mỗi chuyến tham quan. Khách sạn này sẽ xoay quanh Trái đất ở độ cao hơn 300 km, cho phép 384 hành khách ngắm cảnh bình minh và hoàng hôn trên khắp hành tinh trong vòng 12 ngày.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là những tính toán về mặt lí thuyết. Hiện tại, trong thời đại của những SpaceX, Blue Origin và Virgin Galactic thì ý tưởng về việc một công ty tư nhân xây dựng khách sạn trên không gian vẫn tiến triển rất chậm.

Người sáng lập và giám đốc điều hành của Orion Span, Frank Bunger, một cựu kỹ sư phần mềm, nói: "Chúng tôi muốn đưa mọi người vào không gian vì đó là biên giới cuối cùng cho nền văn minh của chúng ta. Orion Span sẽ không cung cấp dịch vụ dành cho tất cả mọi người, việc đi vào không gian không dành cho những người yếu tim".

Ông cũng nói thêm: "Chúng tôi đang bán kinh nghiệm làm phi hành gia. Bạn biết đấy, có những người sẵn sàng trả tiền để có những trải nghiệm này".

Để triển khai dự án này, ngoài các giới hạn về mặt vật lí thì tài chính cũng là một vấn đề quan trọng.

Kỳ nghỉ 12 ngày có giá 9,5 triệu USD cho một người, tức là khoảng 792.000 USD/ngày. Aurora Station đã lên kế hoạch thiết kế như một mô đun có kích thước 10,6 x 4,2 mét, tương đương kích thước một khoang nội thất máy bay phản lực Gulfstream G550. Một mô đun như thế này có thể chứa 4 khách, cộng với 2 thành viên phi hành đoàn. Công ty yêu cầu khách hàng đặt cọc trước số tiền 80.000 USD (sẽ được hoàn trả lại sau này) và bắt đầu tiếp nhận đăng ký từ thứ Năm tuần này.

Siêu khách sạn sang trọng cách mặt đất hơn 300 km và giá 792.000 USD/đêm

Orion Span đang đánh giá các nguồn tài trợ tiềm năng nhưng họ không tiết lộ cụ thể sẽ gây quỹ cho dự án như thế nào. Phil Larson, cựu cố vấn về chính sách vũ trụ của Tổng thống Barack Obama, người đã làm việc cho Elon Musk, cho biết: "Việc thương mại hoá LEO (các dự án ở quỹ đạo thấp cách mặt đất) là một triển vọng thú vị, nhưng cần phải thử nghiệm để xem ý tưởng nào khả thi nhất".

Orion Span vẫn chưa ký hợp đồng với nhà cung cấp dịch vụ phóng tàu vũ trụ cho các chuyến bay ban đầu để xây dựng trạm hoặc cho các chuyến bay của khách hàng. Ông Van Spahbodi, quản lý đối tác của Starburst Accelerator LLC, một công ty tư vấn và mạo hiểm, cho biết thêm rằng khung thời gian 4 năm mà Orion Span đặt ra có thể là một mánh khóe để họ thu hút vốn đầu tư.

Kiến trúc sư trưởng và các kỹ thuật viên trưởng của Orion Span là cựu nhân viên của NASA. Bunger cho biết các thiết kế của hãng sẽ làm việc với hầu hết các tên lửa chuyên phóng tàu vũ trụ hiện tại như Arianespace, SpaceX và United Launch Alliance. Orion Span cho biết họ cũng có thể hợp tác với cơ quan vũ trụ của chính phủ để triển khai dự án của mình.

Orion Span không phải là công ty duy nhất có dự án xây dựng các trạm không gian tư nhân để dành cho mục đích du lịch. Có thể kể đến những cái tên khác có cùng ý tưởng này như Bigelow Aerospace LLC, Axiom Space LLC, World View Enterprises Inc… hầu hết các dự án này vẫn đang trong giai đoạn quyên góp tài chính hoặc mới chỉ triển khai các giai đoạn đầu trên mặt đất.

Bạch Đằng

Chủ đề khác