VnReview
Hà Nội

Chọn lựa dịch vụ truyền hình nào để tiếp tục xem HBO, Discovery... trên TV? (phần 1)

Đầu tháng Tư này, dịch vụ truyền hình cáp của VTVCab và truyền hình Internet của Viettel NextTV đột ngột thay thế nhiều chương trình truyền hình nổi tiếng bằng những kênh khác khá xa lạ với khán giả Việt Nam từ trước đến nay. Nhiều khách hàng phẫn nộ, đòi tẩy chay, cắt hợp đồng với nhà cung cấp. Để tiếp tục theo dõi các kênh quốc tế quen thuộc như HBO, Cinemax, Discovery, Animal Planet... trên TV thì khách hàng có thể lựa chọn những dịch vụ truyền hình nào khác?

<;23 kênh truyền hình VTVCab biến mất do… hết hợp đồng với nhà cung cấp

Vì sao VTVcab tuỳ tiện bỏ kênh không sợ bị khách hàng kiện?

Cục Cạnh tranh yêu cầu VTVcab báo cáo việc đột ngột cắt kênh

Danh sách 23 kênh quốc tế mà VTVcab đã loại bỏ trong hệ thống kênh của mình: Discovery, Disney, Cartoon Network, HBO, Disney Junior, FOX Sports 1, FOX Sports 2, Cinemax, AXN, BBC Earth, National Geographic, Animal Planet, Discovery Asia, BBC News, Warner TV, CNN, Red, Max, Fox Movies, ESPN, Animax, KBS World, Fox Life. VTVcab là hệ thống truyền hình duy nhất có đủ cả 23 kênh này, các hệ thống khác chỉ có một vài hoặc một số kênh tùy theo gói cước.

Tại Việt Nam, những chương trình truyền hình đẳng cấp thế giới nêu trên đều do một công ty duy nhất phân phối cho các đơn vị truyền hình trả tiền, đó là Q.net. Vì vậy, nếu muốn tiếp tục thưởng thức các kênh này thì khách hàng có thể tham khảo các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình khác là đối tác của Qnet. Sau khi VTVcab và NextTV ngưng hợp đồng từ ngày 1/4 vừa qua, hiện Qnet vẫn còn 8 khách hàng lớn là SCTV, K+, HTVC, VNPT (MyTV), truyền hình FPT, MobiTV, VTC, HanoiCab. Dịch vụ truyền hình mà các công ty này cung cấp khá đa dạng: từ truyền hình cáp analog, cáp kỹ thuật số dùng đầu thu HD tới kỹ thuật số vệ tinh, truyền hình internet, TV box gắn ngoài… với nhiều ưu đãi cho các thuê bao khi đóng phí trước.

Dưới đây là những gói dịch vụ truyền hình cho phép khách hàng xem được một số kênh trong 23 kênh trên và thông tin khuyến mãi cập nhật tới 9/4/2018. Phần 1 là các dịch vụ truyền hình cáp, kỹ thuật số mặt đất và vệ tinh.

Dịch vụ truyền hình cáp

Gồm có 2 loại: truyền hình cáp analog, truyền hình cáp kỹ thuật số dùng đầu thu HD để giải mã tín hiệu cáp quang sang truyền hình.

Hiện tại cả nước có 4 nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp: SCTV (Truyền hình cáp Saigontourist), Hanoicab (Truyền hình cáp Hà Nội), VTVcab (Truyền hình cáp Việt Nam), HTVC (truyền hình cáp TP.HCM). Trong số này, SCTV và VTVcab là hai mạng lưới truyền hình cáp lớn nhất Việt Nam, phủ sóng hầu hết các tỉnh, thành phố. Hanoicab chủ yếu cung cấp dịch vụ ở Hà Nội, HTVC thì phổ biến tại TP.Hồ Chí Minh và hầu hết các tỉnh đồng bằng Nam Bộ.

Gói truyền hình cáp analog thường có khoảng 60-65 kênh và cũng có các kênh quốc tế được Qnet phân phối (ngoại trừ VTVcab đã ngưng hợp đồng với Qnet và thay thế bằng những kênh mới). Dĩ nhiên là các kênh quốc tế trên sóng truyền hình cáp analog sẽ có chất lượng không bằng các kênh SD, HD cùng tên khi dùng đầu thu kỹ thuật số HD.

Việc chuyển đổi nhà cung cấp dịch vụ khá dễ dàng nếu khách hàng chọn đóng phí theo tháng. Với khách hàng đã đóng phí trước, một vài nhà cung cấp như Hanoicab cho phép bảo lưu thời gian sử dụng khi chuyển đổi từ các hãng khác. Các công ty đều có chính sách ưu đãi tặng thêm tháng sử dụng cho khách hàng từ mạng khác chuyển sang và đóng cước trước.

- Hanoicab: 88 ngàn/tháng 61 kênh Analog, xem nhiều tivi phí không đổi. Khách hàng đóng trước 6 tháng được tặng 2 tháng.

Danh sách kênh truyền hình cáp analog Hanoicab

- HTVC: 65 kênh Analog, cước thuê bao 99 ngàn/tháng. Phí lắp đặt 99 ngàn nhưng khách hàng được miễn phí này và giảm cước thuê bao nếu đóng trước 3 tháng (240 ngàn) hoặc 6 tháng (420 ngàn). TV thứ hai: phí lắp cộng thêm 50 ngàn/TV, cước tháng cộng thêm 11 ngàn/TV.

Danh sách kênh truyền hình cáp analog HTVC

- SCTV: 120 ngàn/tháng 62 kênh Analog. Danh sách kênh truyền hình cáp analog SCTV

Về dịch vụ truyền hình cáp số (HD), gói cáp số của tất cả các công ty thường gồm 160-200 kênh SD và HD, trong đó có khoảng 30-70 kênh HD chất lượng cao (bao gồm cả những kênh quốc tế do Q.net phân phối).

Về nội dung, mỗi nhà cung cấp đều có những kênh riêng, độc quyền, kênh nội dung hay mua lại của đối tác để thu hút khán giả, còn lại là một danh mục kênh khá giống nhau: các kênh truyền hình Việt Nam, các kênh truyền hình địa phương phủ sóng nhiều tỉnh thành,

Theo ý kiến một độc giả VnReview, SCTV có nhiều ưu thế hơn cả: các kênh SCTV9 độc quyền chiếu cùng giờ phim của hãng TVB (Hồng Kông), kênh phim SCTV14 là các phim Việt mới đặc sắc, kênh khám phá SCTV12 Việt hóa lại chương trình của kênh Nat Geo Wild rất hay. SCTV cũng độc quyền một số chương trình thể thao trên các kênh SCTV15, SCTV17, SCTV Thể thao: giải vô địch Đức Bundesliga, giải Ý Serie A, giải Pháp Ligue 1, FA Cup, League Cup... Các đài khác đều có gói phụ khoảng 4-5 kênh hay của SCTV, riêng Hanoicab có gần như hầu hết các kênh hay của SCTV vì Hanoicab hiện nay là kết quả sáp nhập giữa SCTV Hà Nội và công ty truyền hình cáp Hà Nội trước đây.

HTVC có kênh RED by HBO chuyên về phim Nhật, phim châu Á (RED cũng nằm trong danh sách các kênh quốc tế đã bị VTVcab cắt bỏ).

- Hanoicab: 110 ngàn/tháng gần 180 kênh (50 kênh HD). Khách hàng đóng trước 6 tháng được tặng 2 tháng và miễn phí đầu thu HD, phí lắp đặt, hòa mạng, nhiều TV thì được 1 TV xem gói HD, các TV còn lại xem gói analog không tăng phí. Nếu 2 TV xem HD thì khách hàng được mượn đầu thu thứ hai, cước tháng tăng thêm 55 ngàn (165 ngàn/tháng).

Danh sách kênh truyền hình cáp số Hanoicab

- HTVC: tăng thêm 50 ngàn so với cáp analog, tính ra 149 ngàn/tháng xem 160 kênh (gần 70 kênh HD), khách hàng phải đóng trước 12 tháng phí HD (600 ngàn) để được miễn phí đầu thu. Ngoài ra HTVC còn cung cấp gói K+ là ứng dụng myK+Now trên đầu thu HD giá 125 ngàn/tháng, hoặc khách hàng đang dùng truyền hình cáp analog thay vì mua đầu thu HD của HTVC thì có thể chọn mua thêm đầu thu truyền hình số vệ tinh K+ để xem được gói Premium+ của K+.

Danh sách kênh truyền hình cáp số HTVC

- SCTV: Gói HD cũng tăng thêm 49 ngàn so với cáp analog, tổng 169 ngàn/tháng xem 184 kênh (52 kênh HD). Khách hàng phải đóng trước 3 tháng phí. Khách hàng dùng nhiều TV thì được 1 TV xem gói HD, các TV còn lại xem gói analog không tăng phí. Nếu muốn nhiều TV đều xem HD thì khách hàng được mượn nhiều đầu thu, cước tháng tăng thêm 40 ngàn/TV. SCTV cũng cung cấp ứng dụng myK+Now trên đầu thu HD giá 125 ngàn/tháng.

Danh sách kênh truyền hình cáp số SCTV

Để thu được tín hiệu cáp số thì khách hàng cần có đầu thu HD. Mỗi TV chỉ gắn được một đầu thu chứ không dùng chung như cáp analog, khách hàng xem nhiều TV cần gắn thêm đầu thu. Các công ty đều có chính sách cho mượn đầu thu hoặc giảm giá, tặng miễn phí đầu thu nếu khách hàng đóng cước trước.

Khách hàng mua gói cáp HD phải cam kết sử dụng 12 tháng (Hanoicab, SCTV) hoặc 24 tháng (HTVC) nhưng chính sách thanh lý hợp đồng của HTVC và Hanoicab không yêu cầu khách hàng bồi hoàn tiền đầu thu, còn SCTV thì khách hàng phải trả phí mượn đầu thu cho số tháng chưa sử dụng (30 ngàn/tháng).

Dịch vụ truyền hình số mặt đất (DTT) và truyền hình số vệ tinh (DTH)

Hiện nay tại Việt Nam có 3 nhà cung cấp dịch vụ truyền hình kỹ thuật số vệ tinh lớn là Mobi TV (truyền hình An Viên), VTC, K+.

An Viên

An Viên cung cấp cả hai dịch vụ truyền hình số mặt đất (DTT) và vệ tinh (DTH) nhưng do đặc thù kỹ thuật nên An Viên khuyến khích truyền hình số mặt đất DTT dành cho các tỉnh và thành phố lớn, còn truyền hình số vệ tinh DTH chỉ dành cho các tỉnh vùng sâu vùng xa.

Dịch vụ truyền hình số mặt đất của An Viên gồm hai gói A và B.

Gói A (cơ bản) xem được 20 tháng miễn phí 66 kênh (miền Nam) hoặc 79 kênh (miễn Bắc). Sau thời hạn miễn phí, cước thuê bao là 30 ngàn/tháng. Trong danh sách kênh DTT miền Nam của gói A lại không có các kênh nước ngoài như HBO, chỉ ở miền Bắc mới có một vài kênh như CNN, Animal Planet, Disney Junior.

Gói B (cao cấp): xem được 10 tháng miễn phí 101 kênh trên DTT Miền Bắc hoặc 99 kênh trên DTT Miền Nam. Sau thời hạn miễn phí, cước thuê bao là 60 ngàn/tháng.

Ngoài ra, khách hàng ở miền Nam còn có thể đăng ký kích hoạt gói kênh SCTV qua tin nhắn và thanh toán bằng thẻ cào. Cước phí gói kênh SCTV là 16 ngàn/tháng, gồm 4 kênh hay của SCTV: SCTV4 (Giải trí tổng hợp), SCTV7 (Sàn diễn 360), SCTV9 (Phim truyện Châu Á), SCTV14 (Phim Việt),

Để xem được các kênh truyền hình phát sóng qua tín hiệu kỹ thuật số mặt đất/vệ tinh thì khách hàng phải mua đầu thu của nhà cung cấp. Giá đầu thu An Viên là 1,5 triệu, chi phí lắp đặt từ 150 ngàn (mặt đất)-200 ngàn (vệ tinh) hiện đang được miễn phí. Nếu khách hàng muốn xem dịch vụ truyền hình kỹ thuật số vệ tinh/mặt đất của An Viên trên nhiều TV thì phải mua thêm đầu thu và trả tiền lắp đặt cho mỗi TV 1,65 triệu. Khi dùng 2 TV trở lên, khách hàng cũng được khuyến mãi một số tháng và giảm cước hàng tháng khi dùng 2 TV trở lên theo chính sách của An Viên.

K+

Truyền hình số vệ tinh K+ cung cấp gói kênh Premium+ gồm 130 kênh, trong đó có 4 kênh riêng của K+: K+1, K+PM (Phái Mạnh), K+PC (Phong Cách) và K+NS (Nhịp Sống). Khách hàng mua gói Premium được miễn phí sử dụng ứng dụng myK+ xem truyền hình trên điện thoại, máy tính bảng và máy tính.

Khách hàng muốn xem truyền hình K+ nhưng không lắp đầu thu có thể mua gói kênh truyền hình trực tuyến myK+ Now. Khách hàng cũng có thể đăng ký myK+ Now qua VTVCab, truyền hình FPT, MyTV, Viettel, HTVC, FPT Play box, SCTV với giá trung bình 125 ngàn/tháng để xem trực tuyến gói myK+ Now trên đầu thu HD của các đối tác này. myK+ Now gồm hơn 100 kênh, ít hơn Premium.

K+ cũng có một số kênh trong các kênh quốc tế của VTVcab như Fox Sports, Fox Sports 2, KBS World, BBC, CNN...

Danh sách các kênh truyền hình số vệ tinh trong gói Premium+ của K+

Điểm mạnh về nội dung của K+ là các chương trình thể thao độc quyền chỉ có trên K+PM và K+PC: các giải ngoại hạng Anh EPL, giải vô địch Tây Ban Nha La Liga, 3 mùa giải từ nay tới 2021 của UEFA Champions League và Europa League (K+ có bản quyền phát sóng độc quyền hai giải này trên hạ tầng truyền hình trả tiền và internet-OTT tại Việt Nam), giải vô địch Việt Nam V-League; phim điện ảnh Việt chiếu rạp mới nhất, toàn bộ hệ thống giải quần vợt ATP1000, 500, 250; các giải golf PGA Tour… Các nội dung này được phát trên 4 kênh K+: K+1 (Kênh giải trí tổng hợp bao gồm phim truyện và các giải đấu lớn), K+PM (Kênh giải trí tổng hợp cho khán giả nam giới), K+NS (Kênh giải trí tổng hợp với nội dung đáp ứng các tiêu chí "Sống khỏe, sống vui và sống có ích"), K+PC (Kênh giải trí tổng hợp dành cho giới trẻ như âm nhạc, phim truyện, thể thao…).

Bộ thiết bị HD K+ gồm chảo thu, đầu thu, thẻ giải mã, điều khiển, 20m dây cáp… có giá 1,3 triệu đang được khuyến mãi giảm 50% còn 650 ngàn (từ 7-29/04/2018). Tổng chi phí lắp đặt lần đầu hiện nay gồm thiết bị, 3 tháng thuê bao (bắt buộc đóng trước 3 tháng), công lắp đặt 200 ngàn là 1,255 triệu. Sau 3 tháng, khách hàng trả cước 135 ngàn/tháng, hoặc đóng trước luôn 12 tháng thì còn 125 ngàn/tháng. Nếu khách hàng muốn xem dịch vụ truyền hình kỹ thuật số vệ tinh của K+ trên 2 TV thì phải mua thêm đầu thu với giá đã giảm là 990 ngàn, phí lắp đặt 50 ngàn. Cước tháng cho TV thứ hai được miễn theo số tháng đã đóng trước của TV đầu, sau đó là 50 ngàn/tháng.

VTC

VTC cung cấp một gói kỹ thuật số vệ tinh duy nhất là VTC HD gồm 154 kênh trong và ngoài nước (28 kênh HD và 126 kênh SD). Nhân dịp lễ 30/4 và 1/5, gói này được khuyến mãi còn 50.000 đồng/tháng (giảm 50%), Giá gói HD dùng bộ thu VTC-HDV2 tặng kèm 3 tháng thuê bao chỉ còn 990 ngàn (giá gốc 990 ngàn), phí lắp đặt 200 ngàn.

Trong hơn 150 kênh của VTC có 15 kênh SD của chính VTC và 17/23 kênh quốc tế của Q.net: HBO, AXN, Fox Sports… Trong số đó có cả kênh phim châu Á RED by HBO, một kênh phim nước ngoài nổi tiếng chỉ có trong danh mục của vài nhà cung cấp là HTVC, FPT.

VTC còn có gói phụ SCTV HD với mức phí 30.000 đồng/tháng gồm 6 kênh: SCTV1 HD (Hài chuyên biệt), SCTV7 HD (Sân khấu), SCTV9 HD (Kênh phim Châu Á), SCTV14 HD (Kênh phim Việt), SCTV15 HD (Thể thao Sport HD), SCTV 17 HD (Kênh thể thao S-Sport HD). 

Danh sách các kênh truyền hình số vệ tinh của VTC

So sánh truyền hình cáp và truyền hình kỹ thuật số mặt đất/vệ tinh

Về chất lượng, truyền hình kỹ thuật số mặt đất/vệ tinh (DTT/DTH) có những lợi thế như:

- Tốc độ truyền tải hình ảnh nhanh chóng, chất lượng hình ảnh ổn định hơn truyền hình cáp.

- Truyền hình số vệ tinh là hình thức phát sóng kỹ thuật số phổ biến nhất trên thế giới, không phụ thuộc địa hình, không bao giờ bị nhiễu, bị muỗi hình, chỉ có thể vỡ hình hoặc không thu được tín hiệu nếu lắp đặt sai.

- Truyền hình số mặt đất: không phụ thuộc thời tiết.

Về kinh tế, chi phí đầu tư ban đầu cho truyền hình cáp analog là rẻ nhất, lại có thể chia sẻ được cho nhiều tivi mà không tốn thêm chi phí. Chi phí đầu tư ban đầu cho DTT/DTH là cao nhất, cao hơn truyền hình cáp do các công ty thường yêu cầu khách hàng mua luôn đầu thu, còn các công ty truyền hình cáp có chính sách cho mượn đầu thu/miễn phí đầu thu cho khách hàng đóng trước. Đây cũng là lý do khiến chi phí cộng thêm khi khách hàng xem nhiều TV cáp HD không đáng kể. Chi phí này với truyền hình số vệ tinh sẽ cao hơn rất nhiều nếu khách hàng dùng nhiều TV.

Về kỹ thuật lắp đặt: truyền hình cáp có vùng phủ sóng rộng rãi, hầu như cả nước đều sử dụng được truyền hình cáp. Truyền hình DTT/DTH cũng có vùng phủ sóng rộng nhưng nhiều ưu điểm hơn:

- Tính cơ động, linh hoạt cao hơn truyền hình cáp, có thể di chuyển và lắp đặt mọi vị trí có sóng.

Cả hai loại truyền hình cáp và kỹ thuật số mặt đất/vệ tinh đều có những bất lợi nhất định như sau:

Truyền hình kỹ thuật số mặt đất/vệ tinh

Truyền hình cáp analog và cáp số (HD)

- Không dùng được dây âm tường.

- Lắp ăngten, chảo thu sóng đòi hỏi kỹ thuật cao hơn lắp cáp. Có trường hợp không thu được tín hiệu do lắp đặt sai.

- Truyền hình số mặt đất:

+ phụ thuộc vào vùng phủ sóng, nếu khu vực chưa có sóng kỹ thuật số mặt đất (DVB-T2) thì chưa sử dụng được.

+ Tháp ăngten thấp nên sóng bị hạn chế và gián đoạn ở những khu nhà cao tầng.

+ Chất lượng bắt sóng tốt hay không tùy cường độ sóng ở mỗi khu vực. Ăng-ten nếu đặt ngoài trời thì sẽ dễ hư hỏng do thời tiết.

- Truyền hình số vệ tinh: tín hiệu được truyền qua không khí nên bị ảnh hưởng bởi thời tiết (mưa, bão). Khi bão hoặc mưa lớn thì hình ảnh sẽ bị dừng hoặc vỡ.

- Phụ thuộc đường dây nên khó khăn hơn khi chuyển nhà/thay đổi nơi ở nếu nơi ở mới không có hạ tầng cáp /tín hiệu yếu.

- Do phải kéo dây từ tủ kỹ thuật vào đến hộ gia đình nên ko tránh được việc dây đứt, hỏng có các điều kiện khách quan.

- Hạ tầng cáp nên vẫn bị nhiễu do ảnh hưởng của thời tiết.

- Nơi có hạ tầng mới lắp được, rất khó cho khách hàng có sự lựa chọn nhà cung cấp nào. Một số chung cư hiện nay đang bị độc quyền 1 hạ tầng nhà cung cấp cáp, khách hàng muốn lắp truyền hình cáp khác đều không thể lắp được.

- mất thời gian chờ đợi quá trình khảo sát, triển khai dịch vụ.

 

Linh Trần (tổng hợp)

Chủ đề khác