VnReview
Hà Nội

Nhà mạng yêu cầu thuê bao nộp ảnh chân dung, tại sao để nước đến chân mới nhảy?

Mấy hôm nay, kể từ sau khi nhà mạng Viettel nhắn tin yêu cầu khách hàng bổ sung ảnh chụp chân dung để hoàn tất thông tin thuê bao, các nhà mạng khác cũng ráo riết yêu cầu khách hàng khẩn trương thực hiện trước ngày 24/4/2018. Câu hỏi đặt ra là, tại sao nhà mạng để đến gần phút chót mới "nhắc" thuê bao làm việc này?

Ngày 24/4/2017, tức là cách đây gần 1 năm, Chính phủ đã ban hành Nghị định 49/2017/NĐ-CP yêu cầu người dùng khi đăng ký số điện thoại (thực hiện giao kết hợp đồng sử dụng dịch vụ viễn thông) phải cung cấp đầy đủ thông tin về giấy tờ tùy thân, đặc biệt là "ảnh chụp chân dung người trực tiếp đến giao kết hợp đồng". Các thuê bao hòa mạng trước ngày Nghị định 49 có hiệu lực (24/4/2017), chủ thuê bao phải cung cấp ảnh chụp cho doanh nghiệp viễn thông. Nếu quá hạn quy định (24/4/2018) mà chủ thuê bao không thực hiện, doanh nghiệp có quyền khóa một chiều sau 15 ngày gửi tin nhắn và khóa hai chiều sau 15 ngày tiếp theo.

Nghị định cũng nêu rõ, doanh nghiệp có 12 tháng kể từ ngày Nghị định có hiệu lực để rà soát cơ sở dữ liệu của mình, thông báo cho các chủ thuê bao có thông tin sai với qui định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP đến đăng ký lại, trong đó có việc chụp ảnh chân dung thuê bao.

Như vậy, với những thuê bao mới hoà mạng sau ngày 24/4/2017 thì đều được các nhà mạng thực hiện đăng ký đầy đủ thông tin và chụp ảnh, nhưng với các thuê bao đã đăng ký từ trước khi Nghị định có hiệu lực thì nhà mạng phải có trách nhiệm rà soát và nhắc nhở khách hàng bổ sung thông tin. Tuy nhiên suốt gần 12 tháng qua, các nhà mạng không có bất kỳ yêu cầu nào đối với các thuê bao cũ, mà đến nay khi thời hạn 12 tháng sắp hết mới đua nhau nhắn tin và thông báo yêu cầu khách hàng bổ sung. Điều này rõ ràng là đang làm khó khách hàng.

Sau khi thông tin về hạn cuối phải nộp ảnh chân dung được đăng tải trên báo chí, các thuê bao di động đều hoang mang không rõ mình có phải đi nộp ảnh không trong khi chỉ còn chưa đầy 15 ngày nữa là hết hạn. Với hàng chục triệu thuê bao của mỗi nhà mạng, liệu có đủ thời gian, nhân lực, vật lực cho các nhà mạng thực hiện hoàn tất thủ tục cho tất cả khách hàng đúng hạn? Đó là chưa kể thời gian gấp gáp, nhiều thuê bao không thể kịp bố trí thời gian đi nộp ảnh, hoặc số lượng thuê bao đến đăng ký quá đông phải xếp hàng rất mất thời gian?

Theo Nghị định 49, doanh nghiệp viễn thông sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng trên mỗi số thuê bao nhưng tổng số tiền phạt không vượt quá 200.000.000 nếu cung cấp dịch vụ cho thuê bao có thông tin thuê bao không đúng quy định; Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với doanh nghiệp viễn thông di động khi không thông báo hoặc không yêu cầu các thuê bao thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung khi phát hiện thông tin thuê bao không đúng quy định… Trước thực tế 100% thuê bao di động hoà mạng trước ngày 24/4/2017 đều chưa có ảnh chụp chân dung và do đó đều thuộc trường hợp phải bổ sung ảnh, nhưng nhà mạng hiện đang không nhắn tin thông báo cho tất cả các thuê bao mà chỉ nhắn cho một số ít thuê bao, vậy nếu các thuê bao không nhận được tin nhắn không đi nộp ảnh thì có bị khoá dịch vụ? Nếu bị khoá dịch vụ thì khi đó là lỗi của nhà mạng, hay lỗi của khách hàng?

A.M

Chủ đề khác