VnReview
Hà Nội

Mark Zuckerberg: "Bê bối Facebook là lỗi của tôi. Tôi xin lỗi"

Trong lời khai được chuẩn bị trước khi ra điều trần với Quốc hội Mỹ, CEO Facebook Mark Zuckerberg thừa nhận rằng tất cả những vấn đề mà Facebook đang phải đối mặt đều là sai lầm của bản thân anh.

Sau khi bê bối rò rỉ dữ liệu của 87 triệu người dùng bị phanh phui, CEO Facebook sẽ phải điều trần trước Hạ viện và Thượng viện Mỹ vào hai ngày 10-11/4, trong đó anh sẽ phải giải thích vì sao lại để vụ việc nghiêm trọng như thế này xảy ra cũng như những hành động chậm trễ và thiếu quyết liệt khi xử lý vụ việc.

CEO Facebook Mark Zuckerberg sẽ điều trần trước Quốc hội Mỹ vào hôm nay và ngày mai.

"Sẽ có những người nói rằng Facebook cần phải bị gỡ bỏ." theo lời Thượng Nghị sĩ Ron Wyden đề cập vào ngày 7/4. "Đã có một số đề xuất và ý tưởng để thực hiện sự gỡ bỏ, và tôi nghĩ rằng trừ khi Mark Zuckerberg tìm ra cách để giữ lời hứa cách đây vài năm của cậu ấy, thì cậu ấy mới có thể khiến luật pháp đứng về phía mình." Thượng nghị sĩ nói thêm, trong cuộc trao đổi với trang Digital Trends.

Vào ngày 9/4 vừa qua, Hạ viện Mỹ đã công bố lời khai ban đầu của Mark Zuckerberg sẽ được sử dụng trong hai phiên điều trần sắp tới. Trong đó, Mark Zuckerberg đã thừa nhận rằng Facebook đã "quá chậm trễ trong việc phát hiện và đáp trả sự can thiệp của Nga" trong thời gian cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra năm 2016, nêu những vấn đề Facebook gặp phải với vụ Cambridge Analytica, sau đó vạch ra các bước giải quyết của nền tảng ở từng vấn đề này.

Trong lời khai, Mark Zuckerberg mở đầu: "Chúng tôi hiện đối mặt với một lượng lớn những vấn đề liên quan đến quyền riêng tư, sự an toàn và dân chủ, và các ngài hoàn toàn có quyền đặt những câu hỏi khó để tôi phải giải đáp.;Facebook là một công ty lý tưởng và tích cực. Trong phần lớn khoảng thời gian tồn tại của chúng tôi, chúng tôi đã tập trung vào những điều tốt đẹp mà việc kết nối mọi người có thể mang lại. Khi Facebook đã lớn mạnh, mọi người ở khắp mọi nơi đã có một công cụ hiệu quả để giữ kết nối với những người họ yêu quý, để khiến lời nói của họ được cất lên, và để khởi tạo nên những cộng đồng và các doanh nghiệp". Quả nhiên, mạng xã hội nói chung và Facebook nói riêng đã và đang là một phần tất yếu giúp các cá nhân quản lý mối quan hệ, giúp mọi người kết nối với các sự kiện, hay cùng chung tay giúp đỡ hay bảo vệ một điều gì đó.

Tuy vậy, Zuckerberg cũng thừa nhận rằng trong nhiều năm qua, Facebook đã là một con dao hai lưỡi. "Chúng tôi đã không nhìn nhận đúng đắn trách nhiệm của mình, và đó là một sai lầm hết sức nghiêm trọng," Mark Zuckerberg viết trong lời khai. "Đó là lỗi của tôi, và tôi xin lỗi. Tôi bắt đầu Facebook, tôi điều hành nó, và bây giờ tôi sẽ chịu trách nhiệm những vấn đề đang tồn tại ở đây". Đây cũng là những điều mà CEO Facebook đã nói khi công ty mua trang quảng cáo của hàng loạt các tờ báo lớn để xin lỗi cộng đồng. Liệu những hành động muộn màng này có đủ để làm lay động giới cầm quyền cũng như những người dùng đang chưa nguôi cơn giận dữ?

Độc giả có thể theo dõi nội dung chi tiết của bản lời khai này tại đây.

Duy Nguyễn.

Chủ đề khác