VnReview
Hà Nội

Mark Zuckerberg: Facebook "chạy đua vũ trang" với Nga

Trong phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ, CEO Mark Zuckerberg đã nói rằng Facebook đang trong cuộc chiến không ngừng nghỉ với những người Nga cố "lợi dụng" nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới này.

Vào hồi rạng sáng ngày 11/4 (theo giờ Việt Nam), CEO Facebook Mark Zuckerberg đã có buổi điều trần trước Thượng viện Mỹ về bê bối thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng do công ty Anh Cambridge Analytica thực hiện.

Buổi điều trần này có tên gọi là "Sự riêng tư trên Facebook, Truyền thông xã hội và Việc sử dụng và dụng dữ liệu", với sự có mặt của Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Chuck Grassley (Đảng Cộng hòa) và Chủ tịch Chủ tịch Ủy ban Thương mại, Khoa học và Giao thông Thượng viện John Thune (Đảng Cộng hòa).

Trang BBC đã trích dẫn lời của Mark Zuckerberg: "Đây là một cuộc chạy đua vũ trang... Có những người Nga đang cố gắng lợi dụng hệ thống của chúng tôi và các hệ thống Internet khác. Chúng tôi cũng cần phải đầu tư để làm cho các hệ thống này tốt lên".

Nói trước Quốc hội Mỹ, ông chủ Facebook tiết lộ ông Robert Mueller, cố vấn đặc biệt điều tra cáo buộc Nga can thiệp cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, đã chất vấn các nhân viên của Facebook, nhưng không nêu chi tiết. Vào tháng Hai, văn phòng của ông Mueller đã buộc tội 13 người Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, cùng với ba công ty Nga. Một trong số đó là Cơ quan nghiên cứu Internet của Nga, mà bản cáo trạng cho biết có một "mục tiêu chiến lược nhằm gieo mâu thuẫn trong hệ thống chính trị Mỹ".

Trong buổi điều trần, ông Zuckerberg cũng cho biết:

-;    "Rõ ràng hiện nay chúng tôi đã không làm đủ để ngăn chặn các công cụ bị sử dụng để gây hại".

-     "Nhìn lại quá trình này, rõ ràng là một sai lầm khi tin rằng Cambridge Analytica đã xóa dữ liệu, mà không cần kiểm tra thêm".

-     Ông không "cảm thấy" Facebook có sự độc quyền.

-     Sẽ luôn có một phiên bản miễn phí của Facebook.

-     Cá nhân ông quan tâm đến khả năng có những thành kiến chính trị tại công ty.

Liên quan đến nước Anh, Facebook nói ông Zuckerberg sẽ không ra trước một ủy ban của Hạ viện Anh để trả lời chất vấn theo yêu cầu mà sẽ cử các lãnh đạo khác của tập đoàn này ra thay.

Văn Hoàn

Chủ đề khác